Chơi chậm – bệnh dịch trên sân golf (phần 1)

09:51 Thứ năm 24/05/2012

Chơi chậm là nguyên nhân hàng đầu gây khó chịu và tác nhân trong việc xảy ra xung đột trên sân golf.

Đánh chậm ư? Không vấn đề gì nếu như họ ở trên sân 1 mình. Nhưng vấn đề ở đây là sân golf thường có nhiều người một lúc và một nhóm có đến 4 người. Nếu không phải đang tìm cách giết thời gian, có lẽ bạn đọc rất phiền lòng khi phải dành nhiều thời gian chống gậy, buôn chuyện với nhau trong khi đợi nhóm đi trước hoặc đứng im lặng và nhún vai nếu cùng nhóm với họ. Là kiểu người chơi cùng phiền toái, bạn không thể đánh bóng vào đầu họ khi ở nhóm sau, càng không thể bỏ mặc họ đi trước khi cùng nhóm nếu không muốn bị đánh bóng vào đầu. Cuối cùng, vòng đấu trong mơ của bạn bị những người chơi chậm cắt thành từng lát rời rạc để trở thành vòng đấu đầy ức chế và phí phạm thời gian.

Ngán ngẩm chờ đợi

Chơi chậm không chỉ xảy ra ở ngươi chơi nghiệp dư mà ngay cả ở giải đấu hàng đầu hành tinh, PGA Tour. Hằng năm có khá nhiều than phiền từ người hâm mộ, truyền thông và cả những người chơi về tốc độ chậm chạp của Tour nhưng tốc độ vẫn không khá hơn. Đánh chậm đã trở thành một phần của cuộc chơi. Cho đến giải Players Championship tuần rồi, vấn đề chơi chậm một lần nữa được xới lên khi Kevin Na tìm kiếm sự thoải mái trong những cú đánh. Anh mất rất nhiều thời gian cho việc chỉnh sửa, đánh nháp trong sự bực dọc của người chơi và tiếng la ó của người hâm mộ. Một điều thú vị đây chính là kỷ niệm 20 năm lần bị phạt 1 gậy do lỗi đánh chậm của tay golf Dilliard Pruitt – người bây giờ đang làm chuyên viên luật của Tour – tại Byron Nelson Classic 1992.

Trong cuộc họp báo vào thứ Tư tuần trước giải Players Championship, ủy viên Tim Finchem đã yêu cầu ban tổ chức Tour phải tuân thủ các tiêu chuẩn của USGA: “Tôi thực sự nghĩ chúng ta cần phải phạt lỗi đánh bóng.”

Nhưng vậy, sau 20 năm không phạt ai, PGA Tour bắt đầu có đấu hiệu hành động đầu tiên. Ngay cả những người chơi cũng lên tiếng. Tiger Woods là người từng nêu vấn đề chơi chậm lên ủy ban Tour năm 2008 nhưng kết quả sau 4 năm theo lời anh nói là: “Tệ hơn, chúng ta đã chơi chậm ở Tour. Mọi người chơi chậm một cách kinh khủng. Điều này thật tệ khi chúng ta có những gã dùng tia laser để tăng tốc độ trận đấu lên nhưng chúng vẫn còn ở mức, bạn biết không, 5:45, 6:00 hơn.”

Điều này đã diễn ra hơn một thập kỷ, và Woods đưa ra giải pháp: “Tôi nghĩ rất đơn giản, bạn đã được nhắc nhở, bạn sẽ bị phạt. Tôi nghĩ tốc độ sẽ được tăng lên.”

Khi được phỏng vấn về phát biểu của Finchem, tay golf đang chơi ở PGA Tour lẫn European Tour, Henrik Stenson tỏ vẻ ngạc nhiên: “Họ không phạt đâu. Phạt gậy sẽ tăng tốc độ trận đấu nếu bạn có quy định chặt chẽ. Mọi người đã bị phạt khá nặng. Ở đây, bạn có thể bị phạt 20.000 mỹ kim nếu quá thời gian 10 lần trong một mùa bóng.”

Tay golf Thụy Điển phát biểu sau vòng 3 giải Players Championship: “Khi giành chiến thắng tại đây năm 2009, tôi nhận được lá thư cảnh báo đã phạm lỗi quá thời gian quy định 3 lần. Tôi sẽ không nói tên ai nhưng tôi đã chơi với một gã không biết làm thế nào để đánh nhanh và sau đó tôi nhận được thư cảnh báo.”

Bất ngờ, Stenson hỏi ngược lại nhóm phóng viên rằng sự khác biệt của người người vô địch và á quân là gì? Là một gậy và 800.000 mỹ kim. Woods liền bình luận về vấn đề này: “Nhưng đó là một gậy và đó là khác biệt. Đó là thứ mà mọi người không nhận ra, một gậy rất có giá trị ở đây.”

Cùng quan điểm với Woods, một người chơi nhanh khác, Brian Davis không cho rằng tiền phạt không đủ để khuyến khích chơi nhanh. Anh trả lời giọng đầy châm biếm: “Tôi nghĩ tổng tiền thưởng mỗi tuần chỉ 1 triệu mỹ kim và tất cả người chơi phải chạy. Có 6 triệu hoặc hơn thế lý do để chơi chậm.”
 

Deep Nguyen | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục