Chờ lốc Hà Lan nổi

16:07 Thứ sáu 07/09/2012

Nền bóng đá sản sinh ra Johan Cruyff, người được coi là cha đẻ của tiki-taka, lại đang khủng hoảng về phong cách và vừa bắt đầu một hành trình mới tìm lại chính mình.

Chỉ trong vòng hai năm, từ World Cup 2010 đến EURO 2012, đội tuyển Hà Lan từ một nơi rất gần đỉnh vinh quang bỗng chốc rớt xuống tận đáy vực sâu thăm thẳm. Có nhiều nguyên nhân nhưng nhìn chung, chỉ cần giải quyết được ba vấn đề chủ chốt, lối chơi, nhân sự và tính đoàn kết, là cơn lốc màu da cam sẽ lại trở nên mạnh mẽ như ngày nào. Nhiệm vụ đó được đặt lên vai huấn luyện viên Louis Van Gaal mà bước khởi đầu sẽ là cuộc đón tiếp Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 7/9 tại Amsterdam trong khuôn khổ bảng D thuộc vòng loại World Cup 2014.


Thật ra, Van Gaal đã dẫn dắt đội tuyển Hà Lan trong trận thua Bỉ 2-4 hồi tháng trước, nhưng đó chỉ là một trận giao hữu mang nặng tính thử nghiệm. Giờ đây, khi trước mặt là vòng loại World Cup cùng một đối thủ đáng gờm, Hà Lan rất cần một chiến thắng để làm yên lòng người hâm mộ, để chứng minh rằng họ đã thật sự hồi sinh từ đống tro tàn EURO 2012.

Để làm được điều đó, Van Gaal đã tiến hành thay máu bằng cách loại ra khỏi đội tuyển một số công thần đang sa sút phong độ như Rafael van der Vaart, Nigel De Jong, Gregory van der Wiel, Ibrahim Afellay… và thay thế họ bằng những gương mặt trẻ như Jordy Clasie, Leroy Fer, Daryl Janmaat… Như vậy, vấn đề của đội tuyển Hà Lan hiện nay chính là việc hòa trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Hay nói một cách khác là sự tươi tắn để Van Gaal phục vụ cho triết lý bóng đá tấn công của mình.

Đó chính là điều mà các cổ động viên của cơn lốc màu da cam chờ đợi, bởi dưới thời Bert Van Marwijk, lối chơi của Hà Lan quá đơn điệu và thận trọng. Người Hà Lan có thể vui vì ngôi á quân World Cup mà Van Marwijk mang lại nhưng họ không thể hài lòng với cái cách mà ông làm được điều đó.

Mọi chuyện sẽ thay đổi dưới thời Van Gaal, thậm chí ngay cả những ngôi sao lừng lẫy như Robin Van Persie, Arjen Robben… cũng không hề được đảm bảo suất đá chính. Họ, cũng như những người khác, sẽ phải làm việc cật lực để giành chỗ đứng trong đội hình xuất phát bởi chỉ khi làm được điều đó, những rắc rối trong phòng cầu thủ, vốn là chuyện nan giải của bóng đá Hà Lan, mới được giải quyết một cách triệt để.
H.T.Đ.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục