CHÍNH THỨC! Premier League ra luật penalty mới, nói không với ăn vạ

18:47 Thứ tư 04/08/2021

TinTheThao.com.vnTrưởng ban trọng tài EPL đã xác nhận điều luật mới cho các quyết định thổi penalty kể từ mùa giải tới.

Trong những tình huống bế tắc, việc các ngôi sao giàu kỹ thuật thực hiện những pha xâm nhập vòng cấm rồi cố tình ngã để kiếm penalty diễn ra một cách khá thường xuyên.

Điều này gây ra không ít ức chế cho đối thủ cũng như các cổ động viên, chính vì vậy ban tổ chức Premier League đã đưa ra một vài thay đổi về cách quyết định một quả 11 mét trước thềm mùa giải, nhằm đảm bảo sự công bằng hơn cho mọi CLB.

Ví dụ điển hình nhất cho trường hợp này xảy ra vào mùa giải năm ngoái, khi Arsenal chạm trán Everton. Dù Richarlison không tác động đủ lực để Dani Ceballos ngã xuống, song quyết định penalty vẫn được đưa ra.

Premier League referee chief Mike Riley has explained the changes to VAR that will come into effect in 2021/22. - Bóng Đá

 EPL đang nỗ lực hạn chế những tình huống ăn vạ.

Theo trưởng ban trọng tài EPL - ông Mike Riley, việc thổi penalty sẽ dựa trên ba yếu tố. Thứ nhất, đánh giá mức độ va chạm giữa các cầu thủ, kết quả sau cú va chạm đó và cuối cùng là xem xét động cơ của ngôi sao bị phạm lỗi (có cố tình ăn vạ hay không).

"Các nguyên tắc được chúng tôi thiết lập dựa trên việc các trọng tài quan sát các pha va chạm và đánh giá rõ tình huống, sau đó tự đặt ra câu hỏi "pha va chạm đó có gây ra hậu quả gì không?". Và sau đó sẽ giải quyết tiếp câu hỏi khác "cầu thủ đi bóng có thực sự nỗ lực xâm nhập vòng cấm và xứng đáng giành 1 quả phạt đền hay chưa?" 

Vì vậy, việc chỉ đánh giá dựa trên tác động giữa các cầu thủ hoàn toàn không đủ cơ sở để đưa ra quyết định cuối cùng. Tôi nghĩ một phần nào đó, chúng tôi đã phụ thuộc vào VAR. Do đó, việc đánh giá mức độ tác động là điều trọng tài cần xem xét kỹ.

Họ cần cân nhắc kết quả pha va chạm và cả động lực của cầu thủ. Nếu nhận thấy tác động rõ ràng và ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, rõ ràng quyết định thổi pen nên được đưa ra. Còn nếu nghi ngờ về một trong những yếu tố đó, bạn sẽ ít có khả năng bị thổi phạt hơn.

Như vậy, các cầu thủ sẽ được thông báo rằng họ sẽ nhận được quả 11 mét nếu đứng vững khi bị phạm lỗi."

Premier League referee chief Mike Riley has explained the changes to VAR that will come into effect in 2021/22. - Bóng Đá

 Mike Riley cho rằng trọng tài có phần phụ thuộc vào VAR.

"Về nguyên lý, mọi thứ phải được diễn ra như vậy. Nếu không tính cân bằng trong một trận đấu sẽ bị phá vỡ. Chúng tôi lại mắc sai lầm ở mùa giải trước, khi có sự tác động rõ ràng, nếu một cầu thủ kiểm soát được tình hình trong pha đi bóng nhưng lại mất quyền kiểm soát, chúng ta nên quay lại và cho anh ta một quả phạt đền. Tôi nghĩ rằng nếu chúng tôi làm như vậy sẽ khiến các cầu thủ yên tâm, đó là cách tiếp cận của chúng tôi."

Với điều luật mới, ban tổ chức Premier League hy vọng sẽ giảm tải tối đa những tình huống ăn vạ, mang tính chất "đường phố" ở mùa giải sắp tới.

Dấu ấn của Phil Foden tại EPL mùa trước

 
Trường Sơn | 18:17 04/08/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục