CHÍNH THỨC! Bất chấp ESL đe dọa, UEFA công bố thể thức mới của Champions League

23:32 Thứ hai 19/04/2021

TinTheThao.com.vnTrong cơn bão European Super League, UEFA đã quyết định sớm công bố thể thức mới của Champions League.

12 đội bóng lớn, bao gồm AC Milan, Arsenal, Atletico de Madrid, Chelsea, FC Barcelona, FC Internazionale Milano, Juventus, Liverpool, Manchester City, Manchester United, Real Madrid và Tottenham Hotspur, cùng đứng ra thành lập một giải đấu mới mang tên, European Super League (ESL). 

Giải đấu này hoàn toàn độc lập với UEFA và FIFA. Và trong bối cảnh, tình hình vẫn đang rất căng thẳng và chưa được giải quyết, UEFA đã quyết định công bố thể thức mới của Champions League. Thể thức mới này sẽ được áp dụng từ năm 2024.

Cụ thể, những thay đổi mới này dự kiến sẽ bắt đầu ở mùa giải 2024/25. Các trận đấu sẽ diễn ra vào thứ Năm thay vì thứ Ba và thứ Tư như hiện tại. Thay đổi đáng kể nhất là việc, UEFA quyết định tăng số câu lạc bộ tham dự lên thành 36 đội.

CHÍNH THỨC! Bất chấp ESL, UEFA công bố thể thức mới của Champions League - Bóng Đá

 UEFA Champions League chính thức có sự thay đổi.

Thông thường, Champions League sẽ có 32 đội chia ra làm 8 bảng đấu để lựa chọn ra 16 đội lọt vào vòng knock-out. Nhưng theo thể thức mới, giải đấu sẽ có 36 đội và diễn ra như một giải VĐQG. Mỗi đội sẽ chơi tổng cộng 10 trận. 8 đội dẫn đầu sẽ giành quyền vào vòng trong. Các đội xếp từ vị trí thứ 9 đến 24 sẽ đá play-off 2 lượt trận để xác định thêm 8 đội đi tiếp vào vòng knock-out.

Để dễ hình dung, ở thời điểm này, một CLB nếu lọt vào vòng 1/8 chỉ phải đá 6 trận vòng bảng, thì với thể thức mới, mỗi đội phải căng sức trong 10 trận (sẽ là 12 trận nếu xếp thứ 9 và 24, do đá play-off). Khi đó, "miếng bánh" bản quyền truyền hình cũng sẽ bị san sẻ nhiều hơn nữa, và điều này khiến không ít đội bóng bất mãn với UEFA. Đó là một trong những nguyên nhân khiến 12 đội bóng lớn quyết định thành lập European Super League.

Trở lại với Champions League, Aleksander Ceferin - Chủ tịch UEFA chia sẻ về lý do thay đổi này: "Thể thức mới củng cố vị thế và tương lai của các trận đấu ở giải quốc nội khắp châu Âu. Nó vẫn giữ nguyên tắc rằng, thứ hạng ở giải quốc nội sẽ quyết định các đội tham dự và xác nhận lại các nguyên tắc đoàn kết trong bóng đá và giữ sự cạnh tranh cởi mở.

CHÍNH THỨC! Bất chấp ESL, UEFA công bố thể thức mới của Champions League - Bóng Đá

 Những thay đổi của UEFA khiến nhiều đội bóng bất mãn, đứng ra thành lập ESL.

Thể thức mới được phát triển sẽ giữ giấc mơ của mọi đội bóng ở châu Âu về việc tham dự Champions League nhờ kết quả đạt được trên sân và nó sẽ mang lại thành công, thịnh vượng và sự phát triển cho mọi đội bóng ở châu Âu dài hạn, chứ không phải hướng đến lợi ích cho một nhóm nhỏ được lựa chọn.

Bóng đá là một báu vật xã hội và văn hóa, giàu giá trị, truyền thống và cảm xúc ở mọi lục địa. Là cơ quan có trách nhiệm quản lý bóng đá châu Âu, vai trò của UEFA là bảo vệ những di sản này, mang lại tương lai phát triển tích cực cho bóng đá châu Âu ở mọi cấp độ. Đó là lý do vì sao chúng tôi đã có một quá trình tham vấn lâu dài trong 2 năm qua, dẫn đến đề xuất nhận được nhiều sự ủng hộ này và chúng tôi tin rằng những cải tổ của mình sẽ đạt được những mục tiêu mà chúng tôi đề ra."

Cận cảnh một buổi tập của Man United

 
Tiểu Lam | 22:34 19/04/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục