Chiến thuật Lạc lối tại San Siro

01:36 Thứ sáu 30/03/2012

Cơ hội lọt vào vòng bán kết vẫn đang rộng mở cho cả AC Milan lẫn Barcelona. Tuy thế, họ cần phải rút ra những bài học sau trận lượt đi: Milan cần sử dụng tiền đạo thứ hai hiệu quả hơn còn Barcelona phải trải rộng đội hình hơn.

Cuộc chiến ở giữa sân đóng vai trò rất quan trọng trong trận đấu giữa AC Milan (phải) và Barcelona

Ông Max Allegri không có được sự phục vụ của nhiều trụ cột, đáng chú ý nhất là sự vắng mặt của Thiago Silva nhưng Robinho đã kịp bình phục để chơi trên hàng công. Trong khi đó, HLV Pep Guardiola để Carles Puyol chơi ở vị trí hậu vệ trái, sử dụng Seydou Keita ở trung tâm thay cho Cesc Fabregas ngồi trên băng ghế dự bị.

Chiến thuật của Barcelona

HLV Guardiola sử dụng sơ đồ 3-4-3 như trong trận đấu gần đây nhất giữa hai đội - lúc mà Barcelona thắng 3-2 dù chơi không tốt. Tuy vậy, đó vẫn là một sơ đồ hợp lý bởi Milan chơi với hai tiền đạo và một người ở phía sau. Do vậy, sử dụng 3 hậu vệ để chống lại một hàng tiền vệ hình kim cương có nghĩa là họ ở vào thế 3 chống 2, hoặc là 4 chống 3. Từ đó, luôn có sự hiện diện của một cầu thủ rảnh rỗi đúng như ý thích của ông Guardiola.

Nó giống như sơ đồ 4-3-3 quen thuộc của HLV Guardiola kể từ khi ông nắm quyền tại Barcelona, mặc dù có thể biến tấu để tạo nên hai sơ đồ. Daniel Alves chơi như một hậu vệ cánh phải khi không có bóng, nhưng Puyol chơi sâu hơn ở vị trí hậu vệ cánh trái để hỗ trợ hai trung vệ. Khi không có bóng, sơ đồ sẽ là 4-3-3 và sau đó là 3-4-3: Alves trở thành tiền vệ cánh, với Seydou Keita hoặc Andres Iniesta không thường xuyên dạt ra phần sân đối diện.

Mắt xích Robinho

Mắt xích yếu nhất của trận đấu chính là Robinho, dù vai trò của anh là rất quan trọng đối với sơ đồ của trận đấu. Robinho đã chơi không tốt, thỉnh thoảng lùi xuống nhiều hơn so với việc nhô lên cao nhưng ở những vị trí gần trung tâm. Javier Mascherano đã dạt ra để bắt chặt anh, tạo điều kiện cho Gerard Pique và Puyol đối phó với Zlatan Ibrahimovic.

Trong trận đấu giữa hai đội tại Nou Camp, Antonio Cassano đã chơi ở vị trí giống như của Robinho nhưng lại xuất sắc hơn nhiều. Emmanuelson cũng vậy và đã chơi tốt để có thể dõi theo Alves. Đáng tiếc khi Robinho là người đầu tiên bị thay ra, nhưng người thế chỗ lại là Stephan El Shaarawy.

Gây áp lực

Milan đã gây áp lực rất tốt, đặc biệt là khi Barca ở vào sơ đồ 3-4-3 với những cơ hội của Robinho và Ibrahimovic. Đây là điều đáng chú ý bởi khi Barca để mất bóng ở bên phần sân nhà, họ luôn ở vào những tình thế bất lợi.

Mặt khác, khi Barca có được sự nhịp nhàng ở hàng tiền vệ, Milan phòng thủ với số đông ở trước khu vực 16m50. Họ phòng ngự kiểu 4+3+1, với Kevin-Prince Boateng di chuyển vào hàng tiền vệ hình kim cương. Cách bố trí này là tốt, mặc dù họ thường xuyên bó hẹp lại với nhau và để cho Alves có quá nhiều khoảng trống bên cánh phải. Thế nhưng, Barcelona đã không gây được áp lực tốt như thường lệ khi tỏ ra nhầm lẫn về thời điểm nào nên hoặc không nên gây áp lực. Họ chỉ làm điều đó tốt hơn khi Pedro Rodriguez được tung vào sân.

Đấu sức và cuộc chiến giữa sân

Một trong những đặc điểm chính của trận đấu là cuộc chiến cơ bắp, phản ánh qua số lần và cách phạm lỗi. Milan đã chống lại những đợt phản công của Barca bằng cách phạm lỗi tùy thích, trong khi Barca thì tinh tế hơn: phạm lỗi ở những khu vực xa khung thành. Milan đã áp dụng lối chơi dựa trên cơ bắp, chất thép ở hàng tiền vệ nhưng ông Guardiola đã không chú ý đến điều này. Vì thế, ông đã chọn Keita, nhưng Barca sẽ mạnh hơn nếu để Andres Iniesta chơi ở trung tâm và một tiền vệ chơi rộng bên cánh trái.

Phạm vi hoạt động hẹp của Iniesta khiến cho lối chơi của Barca rất dễ đoán. Barca thường sử dụng tuyến giữa để giành quyền kiểm soát, và Milan cũng làm điều tương tự với 4 tiền vệ trung tâm. Vì thế, cả hai HLV đã đẩy các cầu thủ vào khu vực này và ít khi để họ chơi rộng ra hai biên.

Ngoài ra, duy nhất một sự thay người đã mang đến sự thay đổi đáng kể về mặt chiến thuật khi Cristian Tello vào thay cho Iniesta. Đây là nước cờ sáng của ông Guardiola bởi Iniesta đã chơi mờ nhạt và Barca cần phải gây áp lực nhiều hơn ở hai cánh. Tello đã làm tốt điều đó và có nhiều cơ hội vào cuối trận.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục