Chiến thuật 3-4-3: Làm cách mạng đi Brendan Rodgers!

15:36 Thứ hai 12/11/2012

Phong cách chơi bóng kiểu tiki-taka đã được huấn luyện viên Brendan Rodgers định hình ngay từ khi mới tới Liverpool, tuy nhiên ông vẫn chưa tìm ra được đội hình cụ thể thật sự phù hợp với lực lượng của The Kop trong thời điểm hiện tại. Phong độ nghèo nàn từ đầu mùa đến giờ đòi hỏi vị chiến lược gia người Bắc Ai Len phải có cuộc cách mạng để thay đổi. Sao không thử với chiến thuật 3-4-3!

Liverpool = Luis Suarez + 10?

8/14 bàn thắng ở giải Ngoại Hạng mùa này là của Luis Suarez, đó là chưa kể những pha kiến tạo của tiền đạo người Uruguay. Phải chăng Liverpool đang trở thành đội bóng một người với Suarez và 10 người còn lại? Vâng, có lẽ là thế. Cổ động viên của The Kop vẫn sẽ tiếp tục yêu mến và cổ vũ cho Suarez, nhưng ai cũng hiểu rằng cần phải có sự thay đổi. Luis Suarez là người chứ không phải siêu nhân! Anh sẽ ra sân và cháy hết mình nhưng anh không thể liên tục làm điều đó trong cả một mùa giải. Anh đang cùng với Robin Van Persie dẫn đầu danh sách vua phá lưới nhưng những hình ảnh mà người ta nhớ nhiều về anh không phải là những bàn thắng mà là những pha cầm bóng đột phá đầy máu lửa nhưng đơn độc.

Suarez quá đơn độc. Ảnh: Internet.

Gần 1/3 mùa giải đã trôi qua và Liverpool không thể tiếp tục sống trên hơi thở của Luis Suarez nữa. Suarez cần được chia lửa, tất nhiên. Nhưng hãy nhìn vào tình thế hiện tại của Liverpool: không còn một trung phong đích thực nào cả, tiền đạo duy nhất được tăng cường vào mùa hè là Fabio Borini đang phải nghỉ đến hết năm vì chấn thương. Nếu muốn có thêm tiền đạo, chắc chắn Rodgers phải tiếp tục phàn nàn với ban lãnh đạo đội bóng và đợi đến kỳ chuyển nhượng mùa đông. Tuy nhiên có một cách khác dễ dàng hơn rất nhiều đó là gọi bổ sung những cầu thủ trẻ.

Lực lượng Liverpool có thật sự mỏng?

Nhiều nhà báo cho rằng Liverpool không có đủ lực lượng cũng chiều sâu đội hình để chinh chiến ở cùng lúc bốn mặt trận (Giải Ngoại Hạng, cúp FA, cúp Liên Đoàn và Europa League). Theo tôi đó là một quan điểm sai lầm, hãy nhìn vào đội dự bị của Liverpool sẽ thấy rõ.

Jamie Carragher, Joe Cole đều đã già nhưng chắc sẽ không ai dám cho răng họ vô dụng. Lucas Leiva, Jordan Henderson, Stewart Downing đều là những cái tên đã khẳng định chất lượng của mình tại giải Ngoại hạng. Jonjo Shelvey, Sebastián Coates, Wisdom, Daniel Pacheco đều là những tài năng được đánh giá rất cao. Ngoại trừ vị trí tiền đạo cắm, Liverpool hiện đang có hai cái tên chất lượng cho mỗi vị trí trên sân. Như thế thì không thể gọi là đội hình mỏng được. Brendan Rodgers hãy tự đổ lỗi cho mình khi ông đã không phát huy được hết tài năng của những con người trong đội hình hiện tại. Nếu ông làm được đều đó thì chắc chắn việc thiếu vắn một số 9 đích thực không là vấn đề gì quá quan trọng. Hãy nhìn Barcelona sẽ rõ!

Lối ra ở đội hình 3-4-3

Tại sao lại là 3-4-3? Theo quan điểm của tôi, đây là đội hình phù hợp nhất cho Liverpool ở thời điểm hiện tại. Liverpool có tới ba trung vệ cực kỳ chất lượng là Martin Skrtel, Daniel Agger, Sebastián Coates, việc để một trong ba người này ở trên ghế dự bị là sự lãng phí lớn. Sơ đồ ba hậu vệ sẽ là phù hợp với nhân lực ở hàng thủ của Liverpool ở thời điểm hiện tại. Nếu lo ngại về vấn đề thể lực, thẻ phạt và chấn thương thì Brendan Rodgers còn một lão tướng Carragher và hai hậu vệ cánh Wisdom và Kelly luôn chơi tốt mỗi khi được kéo lùi về đá trung vệ.

Bộ ba huyền ảo mới? Ảnh: Internet.

Ở hàng tiền vệ bốn người, hai vị trí ở trung tâm gần như sẽ được mặc định cho Joe Allen và Steven Gerrard. Allen là một trong những cầu thủ có khả năng chuyền bóng ngắn hay nhất giải Ngoại Hạng và là tấm bản lề trong lối chơi tiki-taka của Liverpool. Còn Gerrard, người vừa có trận thứ 600 cho The Kop? Nhiều người lo ngại về gánh nặng tuổi tác nhưng nếu bạn theo dõi những trận đấu gần đây của Liverpool, bạn sẽ thấy rằng chính anh mới là người gánh gồng cho cả tuyến giữa của Liverpool. Đẳng cấp và sự tận tụy của Gerrard chỉ đơn giản là không thể bàn cãi. Hai vị trí chạy cánh ở hàng tiền vệ đóng vai trò khá quan trọng trong chiến thuật 3-4-3 vì nó đòi hỏi thể lực dồi dào để lên công về thủ, bên cạnh đó là tốc độ nhanh nhẹn và sự tương tác với các cầu thủ khác. Ở hai vị trí này có thể yên tâm luân phiên cho Martin Kelly, Enrique, Glen Johnson, kể cả Downing nữa. Đó đều là những cái tên có khả năng công thủ toàn diện và đáp ứng được các nhu cầu về thể lực và tốc độ.

Vấn đề nan giải nhất là ở hàng tiền đạo sẽ được giải quyết dễ dàng nếu Rodgers cho bộ ba Suso, Stearling, Suarez sát cánh cùng nhau. Họ đều là nhưng cầu thủ đầy nhiệt huyết, có kỹ thuật cá nhân xuất sắc và không có lý do gì để nghi ngờ họ tạo ra 1 bộ 3 tấn công huyền ảo cả. Nhìn qua đội tuyển Tây Ban Nha đã vô địch Euro mà xem, những David Silva, Iniesta, Cesc Fabregas đều không phải là mẫu tiền đạo đích thực cả, nhưng họ hợp thành bộ ba tiền đạo ảo có sức mạnh hủy diệt. Hãy tin vào Suso và Stearling, họ đều còn trẻ, có khát khao và có thể hoàn thiện mình hơn nữa trong tương lai. Hơn nữa Oussama Assaidi, Fabio Borini đều là những cầu thủ phù hợp với sơ đồ 3 tiền đạo này. Hãy nhìn vào những phút cuối trận Chelsea - Liverpool vừa qua khi Suso vào sân thay Sahin và The Kop bắt đầu chơi với sơ đồ 3-4-3. Họ đã chơi mạch lạc và mạnh mẽ hơn hẳn!

Đừng sợ hãi Brendan Rodgers, tuy Liverpool không có thành tích tốt trong những trận đấu gần đây nhưng toàn thể người hâm mô của The Kop vẫn luôn ủng hộ ông. Hãy tiếp tục làm cách mạng, đừng sợ những ý tưởng mới, và hãy vững tin. You'll Never Walk Alone!

(Bạn đọc: QCN)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục