Chiến thắng của sức mạnh tập thể

20:33 Thứ ba 29/11/2016

TinTheThao.com.vnLần lượt những chiến thắng của Juan Martin del Potro rồi Federico Delbonis đã giúp tuyển Argentina lần đầu tiên vô địch Davis Cup.

2016Nov27103347_626168698

 Đây chỉ mới là lần đầu tiên mà Argentina vô địch Davis Cup sau 5 lần đi đến chung kết. Ảnh: Internet.

Argentina có hai cái bất lợi khi bước vào ngày thi đấu cuối cùng ở Davis Cup: một là bị Croatia dẫn trước 2-1, hai là phải đối diện với áp lực không nhỏ từ 15,000 khán giả trên sân khách. Tuy nhiên các chàng trai đến từ Nam Mỹ đã xuất sắc vượt ải để đăng quang danh hiệu đầu tiên.

Các tay vợt Argentina có lẽ chưa quên được ký ức buồn vào năm 2008, khi họ có cả David Nalbandian, và Juan Martin del Potro, rồi được thi đấu trên sân cứng ở quê nhà nhưng rồi bất lực thua 1-3 trước Tây Ban Nha ở chung kết vì mâu thuẫn nội bộ. Đến Croatia khi đội hình của đội chủ nhà là rất hoàn mỹ, với 3 tay vợt thuộc tốp 40 thế giới, Argentina vốn chỉ có “lá bài tủ” Del Potro bị đánh giá thấp hơn đối thủ khá nhiều, và tưởng như lời nguyền thất bại ở chung kết sẽ tiếp tục "ám" lấy họ.

Bị dẫn trước 1-0 rồi 2-1, Argentina tự làm khó mình và rơi vào thế "ngàn cân treo sợi tóc". Tuy vậy, trong ngày thi đấu cuối cùng, tuyển Argentina đã xuất sắc lật ngược tình thế nhờ công của Del Potro và Delbonis.

12554348_G

 Del Potro chính là công thần trong chiến thắng của các chàng trai xứ tango. Ảnh: Internet.

Thi đấu với Cilic trong trận đấu “buộc phải thắng”, Del Potro đã xuất sắc vượt qua tay vợt hạng 6 thế giới với tỷ số 3-2 trong một trận đấu kéo dài 4 giờ và 57 phút. Đó là trận quyết chiến mà Del Potro đã phải vượt qua áp lực nặng nề từ đám đông khán giả cuồng nhiệt của nước chủ nhà, từ đối thủ và từ chính khó khăn do điểm số mang lại. Khi Cilic vượt lên dẫn trước 2-0, không ít người sợ rằng, Argentina đã đối diện với lời nguyền tiếp tục phải nhận thất bại ở chung kết, nhưng không, anh đã chơi cực hay trong 3 ván đấu cuối cùng.

Chiến thắng của del Potro như tiếp thêm động lực để thành viên còn lại của Argentina, Federico Delbonis bước vào trận đấu với "lão tướng" Karlovic - một trong những tay vợt có cú giao bóng "sấm sét" nhất làng banh nỉ bằng sự tự tin cực cao. Trận này, Delbonis quật khởi hạ Karlovic với tỷ số chung cuộc 6-3, 6-4, 6-2.

Sau khi đoạt danh hiệu US Open 2009, Del Potro đã trở thành người hùng của đất nước, của làng quần vợt Argentina. Nhưng chiến thắng đó, xét cho cùng chỉ là trên phương diện cá nhân. Còn giờ đây, anh một lần nữa được xưng tụng như là một người hùng dân tộc.  

“Những gì mà Del Potro làm thật tuyệt vời. Anh ấy đại diện cho đất nước với rất nhiều tự hào và anh ấy đã chứng tỏ anh ấy là một tay vợt hay đến như thế nào. Những thành tựu mà Del Potro đạt được tiếp giáp với… sự bất khả thi," HLV Daniel Orsanic cho biết.

Về phần mình, Delbonis cũng như đang đi trên mây sau chiến thắng mà HLV Orsanic miêu tả là “trận đấu hay nhất trong đời của cậu ấy”. Tay vợt từng tưởng là người thừa này cho biết: “Thật là thần thoại. Chúng tôi như là vẫn cảm thấy có thể giành được chiến thắng bất chấp việc bị dẫn trước sau trận đánh đôi. Tôi không thể tin nổi”. 

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 20:35 29/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục