Chiến cuộc Roma - Fiorentina: Ai thực sự hồi sinh?

14:51 Chủ nhật 15/04/2012

Chiến thắng tưng bừng trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Udinese, trong ngày Napoli thúc thủ ở San Paolo, giúp Roma sống lại cơ hội giành tấm vé dự Champions League mùa tới. Tuy nhiên, như thường lệ, họ sẽ lại đứng trước một câu hỏi: liệu chiến thắng có thực sự tạo đà cho đội bóng trong quãng đường phía trước?

Roma liệu có trả được món nợ thua 0-3 ở lượt đi?- Ảnh Getty

“Thất thường” là từ duy nhất cần thiết để lột tả được toàn bộ vấn đề của Roma. Năm trận gần nhất của họ là một chuỗi hình sin thắng-thua-thắng-thua-thắng. Cứ sau một chiến thắng chứa đầy hy vọng trên sân nhà thì lại là một thất bại sân khách làm hỏng tất cả, trong đó có thất bại muối mặt 2-4 trên sân Lecce, giống hệt những gì đã có từ tháng 2. May cho Roma, thành tích ấy vẫn không quá tệ khi đặt bên cạnh những cú ngã liên tiếp của các đối thủ cạnh tranh, giúp “Giallorossi” một lần nữa tiến gần Lazio với cách biệt 4 điểm, điều họ đã 4 lần làm được mùa này,

Chấn thương của Borini đã tạo điều kiện để Osvaldo tỏa sáng trở lại, với 3 bàn trong 5 trận gần nhất, vươn lên dẫn đầu danh sách dội bom của cả đội với 11 lần lập công. Roma có lẽ sẽ được hưởng lợi từ Osvaldo, bởi từ nay đến cuối mùa, anh sẽ có động lực lớn hơn nữa để chiến đấu, vì một suất đến EURO 2012 vào mùa hè cùng đội tuyển Italia, trong bối cảnh Giuseppe Rossi đã chắc chắn phải làm khán giả giải này. Trong khi đó, Totti cũng vừa tìm thấy niềm cảm hứng trong sơ đồ 4-3-1-2 mà Enrique miễn cưỡng áp dụng vì vấn đề nhân sự mà với nó, Roma đã thắng 3 trận gần đây trước Genoa, Novara và Udinese, với một đội hình cân bằng hơn hẳn.

Giữa lúc nửa xanh thành Roma đã hụt hơi thật sự với phong độ trồi sụt suốt từ đầu năm đến giờ, trong khi Napoli tỏ ra quá mệt mỏi kể từ thất bại trước Chelsea ở Champions League, còn Udinese dường như không có tham vọng bay cao, lực lượng dày dặn hơn so với các đối thủ của Roma có thể giúp họ bứt phá ở giai đoạn cuối mùa này. Giống như Juventus đang tiến nhanh tới Scudetto nhờ các bàn thắng quý giá của Del Piero, Roma lúc này cần kinh nghiệm và cả những bàn thắng của các cựu binh như Totti, De Rossi, Taddei.

Vòng này, khi đội bóng của Guidolin gặp khó trước Inter của Stramaccioni, một chiến thắng nữa trên sân nhà sẽ giúp Roma vượt qua “bầy ngựa vằn”, và tràn trề cơ hội giành tấm vé còn lại đến Champions League mùa sau trước mũi kình địch Lazio. Tuy nhiên, với điều kiện, họ phải duy trì được sự ổn định và niềm cảm hứng như đã có trước Udinese trên sân nhà, một điều xa xỉ với đội bóng mới chỉ 1 lần thắng được 2 trận liên tiếp kể từ đầu tháng Giêng.

Thắng Fiorentina là cực kì quan trọng, bởi ngay sau đó, đoàn quân của Luis Enrique sẽ có hai trận cực khó trước “độc cô cầu bại” Juventus, và đối thủ trực tiếp Napoli. Dù lần cuối cùng Roma thua Fiorentina ở Olimpico cách đây đã tròn 20 năm, thì bây giờ, cũng không hề dễ quật ngã đội bóng áo tím khi đối thủ đang bị dồn đến chân tường. Sau chuỗi 5 trận không thắng liên tiếp và trôi xuống tận cùng của cơn khủng hoảng, Fiorentina “bỗng dưng” không thua hai trận gần đây, gây ấn tượng mạnh bằng chiến thắng gây sốc ở San Siro trước Milan, khiến chiếc ghế của HLV Delio Rossi bớt lung lay. Chỉ còn hơn Lecce 3 điểm, khi đội bóng của Cosmi đang vẫy vùng dữ dội để thoát khỏi vị trí xuống hạng và hồi sinh mạnh mẽ từ chính trận thắng Fio hôm 15/1 (hiện tạm hơn Fio ở thành tích đối đầu), mới thua 2 trận trong 15 trận liên tiếp từ đó đến giờ (bao gồm 6 chiến thắng), Fio sẽ phải cắn răng đá để tự cứu mình.

Trận chiến của những dấu hỏi to tướng từ cả hai, mà phần thưởng cho kẻ thắng cuộc là quyền nắm trong tay vận mệnh của chính mình.

 

Con số

12 Roma đã thua tới 12 trận ở Serie A mùa này, nhiều nhất trong Top 8 đội dẫn đầu, ngang bằng với Inter. Tuy nhiên họ là đội hòa ít nhất giải, mới chỉ hòa 5 trận.

20 Đã 20 năm tròn Fiorentina không biết thắng khi làm khách Roma, tính trên mọi đấu trường. Lần gần nhất họ thắng tại Olimpico là với tỷ số 3-1 vào ngày 23/2/1992, thuộc vòng 22 Serie A.

32 Fiorentina là đội có hàng công tồi thứ tư tính đến hiện tại ở Serie A, mới ghi được 32 bàn thắng/32 trận, chỉ hơn Chievo, Novara và Cesena.

* Tất cả các trận Serie A vòng này bị hoãn vì sự cố cầu thủ Piermaro Morosini của đội Livorno ở Serie B thiệt mạng do đột quỵ ngay trên sân .
Đỗ Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục