Phủi tay, “đá” trách nhiệm, VFF lại "diễn trò"

22:16 Thứ năm 14/09/2017 | 6

TinTheThao.com.vnMỗi khi có được chút thành côngthì túm năm, tụm ba để "tự sướng", khi thất bại đem đá “quả bóng” trách nhiệm cho "kẻ yếu". Chuyện đó không mới - với VFF.

Đổ vấy trách nhiệm, lòng tự trọng đâu rồi?

Phủi tay, “đá” trách nhiệm, VFF đang có tội với nhân dân - Bóng Đá

VFF đang đùn đẩy tất cả trách nhiệm sau thất bại của U22 Việt Nam lên HLV Hữu Thắng. Ảnh: Đình Viên.

Có lẽ người hâm mộ và những thành viên của Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã quên “quả ngọt” đầu tiên HLV Hữu Thắng cùng ĐT Việt Nam “hái” khi vô địch ở giải tứ hùng tại Myanmar hồi tháng 6/2016. Khi ấy tất cả đều tung hô, ca tụng Thắng “mạch” như một người hùng, khẳng định HLV người xứ Nghệ đã đủ tâm, đủ tầm để “lãnh ấn tiên phong" dẫn dắt ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam chinh phục các danh hiệu vô địch AFF cũng như SEA Games 29.

Thế nhưng, khi AFF Cup 2016 khép lại, và cả SEA Games 29 đi qua, giấc mơ và khát vọng vàng của bóng đá Việt Nam đều tan thành mây khói. Với cương vị HLV trưởng, Hữu Thắng đã nhận hết trách nhiệm và xin từ chức. Thậm chí sau trận đấu với Thái Lan, ông thầy xứ Nghệ còn đi quanh sân cúi đầu xin lỗi người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Có lẽ lòng tự trọng và bản lĩnh của Hữu Thắng đang được những người có trách nhiệm cao nhất của bóng Việt Nam tận dụng và lợi dụng một cách triệt để. Trong buổi “mổ xẻ” thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29 mới đây, chỉ một người phải nhận trách nhiệm cao nhất, đó chính là HLV Hữu Thắng. Theo các quan chức VFF, thì chính Hữu Thắng là nguồn cơn của mọi thất bại, là một HLV "non nớt", "thiếu bản lĩnh", và rất nhiều thứ tệ hại khác... 

Phủi tay, “đá” trách nhiệm, VFF đang có tội với nhân dân - Bóng Đá

Phải chăng lòng tự trọng của Hữu Thắng đang được lợi dụng sau thất bại của U22 Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.

Trong khi đó, cả ông Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn, TTK Lê Hoài Anh và Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển đều... vô can!

Như vậy liệu có công bằng hay không?

Lời cảm thán cho những ngày mai của bóng đá Việt Nam

Không thể phủ nhận, trách nhiệm về chuyên môn đối với thất bại của ĐTQG và cả U22 Việt Nam trước hết thuộc về Hữu Thắng. Nhưng, đó chỉ là vấn đề chuyên môn, mà trong bóng đá, chuyện thành bại đâu phải chỉ có mỗi chuyên môn! Và hơn thế, sự thăng tiến hay thụt lùi của một đội tuyển bóng đá càng không thể do một con người quyết định - dẫu rằng đó là HLV trưởng.

Phủi tay, “đá” trách nhiệm, VFF đang có tội với nhân dân - Bóng Đá

Bóng đá Việt Nam đang rất cần một kiến trúc sư giỏi để cơ cấu và tìm hướng đi đúng đắn nhất. Ảnh: Đình Viên.

Ở Việt Nam, HLV trưởng thực chất chỉ là kẻ làm thuê cho LĐBĐ. Ông ta không có nhiều thực quyền như nhiều người vẫn lầm tưởng. Ở phía trên ông ta còn có rất nhiều người khác, họ có thể can thiệp vào đủ mọi thứ, từ đấu pháp, nhân sự cho tới cả chế độ dinh dưỡng hay chăm sóc y tế của cầu thủ. Không chỉ vậy, các ban bệ "hoành tráng" của VFF còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo nên một hệ thống các giải đấu, hệ thống đào tạo huấn luyện cầu thủ các độ tuổi - tức tạo nên một nền tảng để cung cấp cầu thủ cho đội tuyển, tạo nên một bệ phóng tinh thần cho các tuyển thủ. Mà những "chất liệu" ấy chủ yếu được "nhặt nhạnh" từ V-League, giải đấu luôn tồn tại những màn kịch đầy chất bi hài.

Với một thứ "chất liệu" như vậy, thì dẫu có tài thánh, những HLV hàng đầu thế giới như Conte hay Mourinho cũng không thể làm nên "cơm cháo" gì, đừng nói tới một HLV "cây nhà lá vườn" như Hữu Thắng!

Bây giờ, Hữu Thắng đã từ chức, người ta lại đặt vấn đề tìm kiếm HLV, với ưu tiên là những ông thầy ngoại. Nhưng vẫn với cách làm bóng đá "xây nhà từ nóc" mà VFF vẫn "trung thành" bấy nay - như nhận xét của cựu HLV Alfred Riedl, thì hẳn nhiều người am tường bóng đá cũng dễ nhận thấy một điều, rằng chuyện ai sẽ nắm các đội tuyển bóng đá Việt Nam trong tương lai không phải là điều quan trọng. Và nếu có đạt được một vài thành tích nào đó thì cũng chủ yếu chỉ là nhờ may mắn. Kiểu như chức Vô địch AFF Suzuki Cup năm nào, để rồi sau đó lại lặn ngụp giữa "ao làng" với những giấc mộng hão huyền.

Điều quan trọng mà nhiều người có tâm với bóng đá Việt Nam đang trông chờ, đó là sắp tới ai sẽ là "đầu tàu" ở VFF, và liệu họ có đủ sức để thay đổi cả một nền bóng đá vốn đã quá quen với nhiều "thói hư tật xấu", với cách làm bóng đá "ăn xổi ở thì". Liệu họ có dám dũng cảm "đập đi xây lại", để hướng tới những giá trị cơ bản, bền vững hay không? Khi ấy, chắc chắn sẽ không có câu chuyện hài hước là đổ hết trách nhiệm cho HLV, còn bản thân mình thì "vô can"!

Nhân tố đó là ai? Cho đến bây giờ vẫn chưa thấy xuất đầu lộ diện. Đáng lo lắm thay!

Phương Nam - Thể thao Việt Nam | 19:00 14/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục