Chết được không? Quỷ Đỏ còn lâu mới chết

21:52 Thứ sáu 08/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chẳng cần nói thì ai cũng biết rằng CLB bóng đá nào có đông CĐV nhất thế giới. United thống kê rằng họ có một lượng CĐV lên tới 600 triệu người trên toàn cầu (một số nguồn thậm chí khẳng định lên tới 1 tỷ). Và chính lực lượng đó, chứ không phải là Mata, Rooney hay Persie, mới là những người thừa kế sức mạnh của United từ thời đại vinh quang của Sir Alex Ferguson và chuyển nó tới tương lai.

Old Trafford vừa trải qua 1 mùa giải thất vọng đến cùng cực. Và nếu bỗng trong 1 ngày xấu trời nào đó những siêu sao như Rooney lại vùng vằng đòi ra đi như vô số lần trong suốt những năm qua, thì người ta có cảm giác đội hình Qủy đỏ sẽ trở nên khô cằn cực độ.

Manchester United luôn là CLB có rất nhiều cổ động viên trên toàn thế giới. Ảnh Getty

Nhưng rồi trong giai đoạn tận cùng của sự tuyệt vọng ấy, họ lại nhắc cho đám đông biết rằng sức mạnh của mình nằm ở đâu, không phải từ những siêu sao phong độ lúc mưa lúc nắng như Rooney mà là bản hợp đồng có giá 750 triệu bảng (khoảng 1,28 tỷ USD) với Adidas trong vòng 10 năm. Ai có thể là đối thủ của họ trọng lĩnh vực tài trợ áo đấu? Khi nghe được câu hỏi đó có lẽ bộ sậu của đội bóng sẽ nhún vai & thản nhiên nói rằng chẳng có ai, kể cả “con cá mập” Real Madrid cũng chỉ là tôm tép.

Từ mùa giải trước, khi mà United bắt đầu suy yếu đi trên tầm châu Âu, 1 lời nhắc nhở tương tự cũng đã được đưa ra: Họ ký hợp đồng tài trợ áo đấu kỷ lục thế giới với Chevrolet, giá 45 triệu bảng/năm.

Sức mạnh của một CLB không chỉ nằm trong những cầu thủ, mà nằm phần lớn ở lượng CĐV, thứ được bời đắp và xây dựng qua nhiều năm tháng. Rất nhiều người đã hiểu nhầm điều đó. Những Leeds, Nottingham Forest, Reims, Deportivo La Coruna, Sao đỏ Belgrade, Villareal… 1 thời vẻ vang ở châu Âu với một đội hình toàn sao bây giờ đâu cả rồi? Đặt họ cạnh United, sẽ thấy sự khác biệt nằm ở đâu. Nếu United mà cũng chơi bóng ở 1 thành phố vài chục nghìn dân thì sau vài mùa giải thất vọng, họ hẳn đã “chết” 1 cách hẳn hoi chứ không sống khỏe tới giờ

M.U đã, đang và vẫn sẽ có rất nhiều tiền. Một mùa giải thảm bại, không vào được top 4 khiến họ bị thiệt hại dự tính là 30 triệu bảng. So với siêu hợp đồng với Adidas kia thì con số ấy có là gì. Phó điều hành Ed Woodward từng hào sảng nói rằng chỉ riêng hợp đồng với Adidas cũng đủ để United mỗi năm có thể đưa về sân Old Trafford một cầu thủ tài năng tầm cỡ… Luis Suarez

Lật ngược lại vấn đề, Adidas có ngờ nghệch & điên rồ quá không? Không hề, họ còn vui mừng là đằng khác. Việc United mời được HLV Louis Van Gaal về nắm quyền ở sân Old Trafford được xem là một đảm bảo tuyệt vời cho sự trở lại không xa của đội bóng trên mọi mặt trận quốc nội và quốc tế. Khoản chi 750 triệu bảng cho United thông qua bản hợp đồng tài trợ trên dù rất lớn nhưng họ hy vọng rằng sẽ thu lại gấp đôi, khoảng 1,5 tỷ bảng từ việc bán áo đấu của United cho người hâm mộ trên khắp thế giới trong thời gian thực hiện hợp đồng. Vậy đấy.

Trong 1 mùa giải bết bát và vinh quang đã ngoảnh mặt với đội bóng áo đỏ như mùa giải vừa qua, người ta vẫn thấy khán đài ở “Nhà hát của nhưng giấc mơ” chật kín. Vẫn có hàng triệu người gào thét điệp khúc bỏng cháy “United của chúng tôi sẽ trở lại”, vẫn còn đâu đó những bài hát chế như “Và em đã biết mình yêu M.U”. Nếu vẫn còn những CĐV như vậy thì còn lâu M.U mới chết. Còn lâu nữa, họ mới có thể suy sụp thực sự. Nhưng còn lâu là bao lâu? Điều đó lại phụ thuộc vào 1 yếu tố khác: Anh em tỷ phú nhà Glazer, liệu sẽ có bao nhiêu tiền được dùng để tái đầu tư vào đội hình trong cái hợp đồng tỷ đô kia?

Sự ủng hộ của 600 triệu con người, đôi khi không chống lại được sự thiếu thành tâm của chỉ vài người.

(Bạn đọc Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục