Chelsea trả giá vì những sai lầm của Tuchel

20:40 Thứ năm 07/04/2022

HLV Thomas Tuchel thừa nhận rằng Chelsea có ít hy vọng lật ngược thế cờ trước Real Madrid, và những quyết định thiếu chính xác của ông đẩy đội bóng vào thế khó.

Kết thúc trận đấu trên sân Stamford Bridge rạng sáng 7/4 (giờ Hà Nội), khi được hỏi về khả năng Chelsea ngược dòng trước Real Madrid, huấn luyện viên (HLV) Thomas Tuchel cho hay: "Chắc chắn là không. Hiện chúng tôi kém rất xa trình độ phải thể hiện ở các trận đỉnh cao".

Cuối cùng, Tuchel kết luận: "Nếu cứ đá thế này, chúng tôi cũng khó có điểm trước Southampton".

Chỉ trong 30 phút đầu trận, Chelsea để Karim Benzema thoải mái chọc thủng lưới 2 lần. Khi HLV Tuchel phát hiện ra sai lầm và có những sự điều chỉnh thì đã quá muộn.

 - Bóng Đá

Tuchel gây bất ngờ khi để Kovacic ngồi dự bị.

Hai sai lầm của Tuchel

Edouard Mendy là hình ảnh thu nhỏ của HLV Tuchel tại Chelsea. Hiếm khi Mendy mắc sai lầm kể từ khi khoác áo "The Blues". Nhưng trước Real Madrid, thủ thành này có pha bóng như gã hề.

Vị HLV người Đức thường đưa ra những quyết định chính xác. Thế nhưng, đây không phải ngày của điều đó. Tuchel bố trí sơ đồ 3-4-3 để chống lại 4-3-3 của Real Madrid. Cách sắp xếp này khiến Chelsea bị áp đảo ở tuyến giữa.

Chỉ sau 30 phút, khi lưới Chelsea rung lên 2 lần, Cesc Fabregas nhanh chóng phát hiện ra sai lầm của Tuchel. Trên trang twitter, cựu sao Chelsea cho rằng Tuchel cần đưa Mateo Kovacic vào sân ngay lập tức.

Bộ đôi tiền vệ N’Golo Kante và Jorginho chơi không hiệu quả và sau giờ nghỉ, HLV Tuchel quyết định sửa sai. Khó hiểu ở chỗ Kovacic là cầu thủ chơi nổi bật nhất của Chelsea từ đầu mùa nhưng anh bị bỏ lại trên ghế dự bị ở trận đấu này.

Có lẽ Tuchel kỳ vọng Kante và Jorginho sẽ tái hiện màn trình diễn như hai trận bán kết trước Real Madrid mùa trước. Song, Carlo Ancelotti là một HLV giàu kinh nghiệm. Hai tiền vệ Casemiro và Federico Valverde thi đấu năng nổ, pressing tầm cao khiến hàng thủ Chelsea bộc lộ nhiều khoảng trống.

Khi Kovacic xuất hiện, cảm giác Chelsea kiểm soát tốt hơn khu trung lộ. Bằng chứng là Chelsea tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn hơn. Tiếc là các cầu thủ ở phía trên không thể tận dụng cơ hội ghi bàn. Chắc chắn Tuchel sẽ không thể loại bỏ Kovacic ở màn tái đấu trên sân Bernabeu.

Một sai lầm khác Tuchel mắc phải trước Real Madrid đó chính là để Andreas Christensen đá lệch phải. Cầu thủ vốn không còn tâm trí ở Stamford Bridge này trở thành điểm yếu để Real Madrid khai thác.

Christensen hoàn toàn không thể đối phó với một Vinicius Junior đầy tốc độ và kỹ thuật. Bàn mở tỷ số của Real Madrid xuất phát từ tình huống Vinicius cho Christensen "hít khói" bên cánh trái.

"Vâng, đó là sai lầm của tôi", Tuchel thừa nhận khi được hỏi về việc để Vinicius thoải mái khai thác khoảng trống giữa Reece James và Christensen. "Đội hình có một chút thay đổi vì tôi nghĩ đội bóng có đủ khả năng để làm tổn thương họ".

 - Bóng Đá

HLV Tuchel có nhiệm vụ khó khăn cùng Chelsea ở phía trước.

Điều gì chờ đợi Chelsea?

Hai trận liên tiếp Chelsea thủng lưới 7 bàn, đó là điều khó chấp nhận. Hình ảnh của "The Blues" với lối đá chắc chắn, kỷ luật không còn. Hàng thủ từng là điểm tựa cho thành công của Chelsea 2 năm qua, nhưng giờ đây thì niềm tự hào này biến mất.

Tuchel phát biểu: "Chúng tôi phải nhanh chóng tìm lại đẳng cấp vốn có. Tôi không biết nó đang ở đâu sau thời gian nghỉ thi đấu quốc tế. Giờ chúng tôi phải chuẩn bị cho trận đấu với Southampton, chứ không thể nghĩ về màn tái đấu ở Bernabeu".

"Đây là thất bại nặng nề. Đó là một trong những hiệp đấu tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến ở Stamford Bridge. Đội không thể chơi như thế này. Một khoảng cách rất xa so với tiêu chuẩn của chúng tôi".

HLV Tuchel cho rằng lịch thi đấu phần nào ảnh hưởng tới các học trò. Nhưng có cảm giác Chelsea gặp vấn đề về sự tự tin. Kante trước Real Madrid là một tiền vệ khác với đẳng cấp vốn có, Mendy bỗng mắc sai lầm tệ hại và thiếu quyết đoán trong khung gỗ.

Romelu Lukaku là cái tên gây thất vọng khác. Anh được Chelsea mang về với giá 115 triệu euro nhằm hướng tới mục tiêu vô địch Premier League và bảo vệ danh hiệu Champions League. Nhưng chính trung phong người Bỉ bỏ lỡ pha bóng ngon ăn, khiến Chelsea không thể rút ngắn tỷ số.

HLV Tuchel khẳng định: "Pha bỏ lỡ đó rất quan trọng. Không còn luật bàn thắng trên sân khách. Vì vậy nếu chỉ thua một bàn, chúng tôi sẽ tìm lại động lức và thậm chí có thể gỡ hòa".

Rõ ràng, Chelsea tạo ra không ít khoảng trống và cơ hội nhưng nhiều cầu thủ đá dưới sức. Việc ngược dòng là bất khả thi nếu hàng công không thể tận dụng thời cơ, còn hàng thủ liên tục mắc sai lầm.

Trận gặp Southampton cuối tuần này, Chelsea cần cho thấy sự thay đổi. Một chiến thắng là điều cần thiết để vực dậy tinh thần. Bằng không, "The Blues" rất dễ buông xuôi ở trận lượt về cách đây một tuần.

Xa hơn nữa, tương lai của Tuchel tại Stamford Bridge cũng có nguy cơ lung lay. Chelsea đang chuẩn bị chuyển giao chủ sở hữu và Tuchel cần những màn trình diễn tốt để đảm bảo vị trí của ông ở đội bóng.

Hiểu Phong - Zing.vn | 19:30 07/04/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục