Chelsea muốn làm bóng đá "tử tế"

15:55 Chủ nhật 25/11/2012

Một tháng sau khi Chelsea tuyên bố không gia hạn hợp đồng với đội trưởng John Terry, người sẽ chia tay đội bóng vào cuối mùa 2013-2014, HLV tạm quyền Rafa Benitez mạnh dạn công bố rằng Cole và Lampard cũng sẽ không còn nằm trong kế hoạch của đội bóng. Những người đã làm nên lịch sử của Chelsea, nhưng cũng phá hỏng cơ hội tạo ra tầm vóc lịch sử của đội bóng này đang bị thanh trừng.

Họ là những người đã tạo ra giai đoạn thành công nhất trong lịch sử của Chelsea, đặc biệt là Terry và Lampard, những người đã cùng đội bóng này vô địch Premier League 3 lần (4 lần về nhì), giành 4 FA Cup, 2 Cúp Liên đoàn, 2 Community Shield và 1 Champions League. Terry là một trong những đội trưởng vĩ đại nhất trong lịch sử Chelsea, còn Lampard là người đứng thứ ba trong danh sách các chân sút của Chelsea qua mọi thời.

Loại những cầu thủ như Terry khỏi kế hoạch lâu dài là bước đầu tạo ra một Chelsea dễ được yêu mến hơn

Nhưng tầm vóc của Chelsea cũng bị hủy hoại đáng kể bởi những cầu thủ như thế. Terry là một cầu thủ siêu đẳng, nhưng sở hữu một nhân cách lưu manh và giả dối. Cole, tương tự, dính vào nhiều scandal tình ái và gần nhất, anh đã chửi mắng Liên đoàn bóng đá Anh bằng những lời lẽ rất dung tục trên Twitter, chính vì vụ xử hành vi phân biệt chủng tộc của… Terry. Lampard trầm lặng hơn, nhưng không phải là không dính đến các cuộc ăn chơi và scandal tình ái.

Chelsea là đội bóng thành công ngang ngửa với M.U, tượng đài vĩ đại nhất của bóng đá Anh, trong một thập kỷ trở lại, nhưng họ thậm chí không được yêu mến bằng Arsenal hay Liverpool, dù các đội bóng này đã trải qua một thời gian dài thất bát. Năm 2008, sau chuyến du đấu châu Á mùa Hè, HLV Felipe Scolari than phiền rằng một đội bóng thành công như Chelsea tại sao lại có ít CĐV châu Á đến thế, và đó là lý do khiến đội áo xanh bắt đầu mơ về thứ bóng đá “sexy”, sau kỷ nguyên thực dụng của HLV Jose Mourinho.

Chelsea đã thay đổi đáng kể từ đó, và không chỉ còn biết chiến thắng như một cỗ máy. Mùa bóng này, họ chiêu mộ một loạt những cầu thủ hộ công nhỏ bé, hướng đến lối chơi tấn công kỹ thuật. Chinh phục khán giả bằng danh hiệu chỉ là bước đầu. Chinh phục trái tim họ bằng cái đẹp trong cách chơi bóng, thái độ chơi bóng và cách ứng xử mới là chinh phục thực sự.

Nhưng thế hệ công thần của Terry, Cole.v.v đã làm hủy hoại đáng kể hình ảnh của đội bóng, dù là chìa khóa mở ra những thành công. Chơi bóng đẹp là chưa đủ, anh còn phải là những tấm gương thực sự và đội bóng phải đại diện cho một tính cách nào đó, không cần quá hoàn hảo, nhưng chí ít là không bị hủy hoại một cách có hệ thống như những gì Terry, hay Cole đã làm.

Loại họ khỏi Stamford Bridge chính là để tạo ra một Chelsea mới, có thể chưa thành công bằng, nhưng dễ mến để yêu hơn.
Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục