Chelsea không thể thành công, nếu áp dụng Tiki-Taka

19:20 Thứ năm 12/07/2012

Chelsea đang từng ngày biến đổi mạnh mẽ dưới triều đại của HLV Roberto di Matteo, bắt đầu từ con người, tới cách vận hành rồi một lối chơi mới.


Có vẻ như Roberto di Matteo đang muốn tạo nên một Chelsea thực sự mới mẻ khác hẳn với đội bóng này từ mùa giải 2011/12 trở về trước. Nhắc tới Chelsea, người ta vẫn thường nhắc tới một đội bóng cục mịch, nặng về thể lực, với lối chơi bóng dài, bóng bổng và những đợt phản công chết người. Tuy nhiên giờ điều đó gần như sẽ không còn nữa mà thay vào đó sẽ là một The Blues mềm mại hơn, kỹ thuật hơn và biến ảo hơn.

Có những điều này là bởi xuất phát từ cách mua bán của HLV di Matteo. Theo thống kê, HLV người Italia này đã mua thành công 3 cầu thủ mới là Eden Hazard (Bỉ), Marko Marin (Đức) và mới nhất là Oscar (Brazil). Bên cạnh đó đội hình của Chelsea đã sẵn có những cầu thủ thiên về kỹ thuật và sự nhanh nhẹn khác như Mata, Torres, Ramires hay cả Meireles. Nếu mua thành công Walcott, Chelsea gần như mới hoàn toàn kể từ hàng tiền vệ trở lên.

Dàn cầu thủ trẻ trung và đầy kỹ thuật của Chelsea

Trừ Torres, đây đều là những cầu thủ nhỏ con, nhanh nhẹn và cực kỳ khéo léo. Điều đó khiến không ít người tin rằng HLV di Matteo muốn áp dụng lối chơi Tiki-taka giống Barcelona. Nhưng sự thực chắc chắn là không như vậy. Ít nhất là ở mùa giải tới, Chelsea sẽ không thể chơi như vậy khi đội hình của họ vẫn còn gần 1 nửa là những con người cũ với những sở trường đã cũ.

Lampard, Mikel (hoặc Essien) ở trung tâm hàng tiền vệ sẽ không thể chuyển sang lối đá chuyền nhiều, di chuyển nhiều như của Barca. Dàn hậu vệ của họ cũng không thể chơi như vậy khi Terry và Cahill vẫn thiên về những đường chuyền dài, bổng lên phía trên mỗi khi có bóng. 2 hậu vệ cánh là Cole, Bosingwa cũng mạnh về khoản chạy và căng ngang hoặc tạt chứ không thường có những pha đập nhả hoặc trả ngược.

Có Lampard và Mikel ở giữa sân, Chelsea đừng hòng đá Tiki-taka

Barcelona rất ít khi sút xa mà thường đập tường vào sát khung thành đối phương rồi dứt điểm. Trong khi ấy điểm mạnh của Chelsea lại là những cú sút xa và thường xuyên có những pha chuyền bóng vào từ 2 cánh. Và nói tóm lại là ít nhất trong 1 mùa giải nữa, Chelsea đừng hòng áp dụng lối chơi của Barcelona lên mình.

Thêm một vấn đề nữa là phải thi đấu ở Anh về cơ bản cũng không phải là sự lựa chọn lâu dài. Thể lực là vấn đề căn bản bởi lẽ các CLB tại Premier League luôn đá nhiều trận nhất châu Âu và có sự đòi hỏi ghê gớm về thể lực. Nếu cứ dùng đội hình với những con người nhỏ con như đã nêu đó, họ sẽ không đủ sức để thi đấu tới cuối giải.

Chơi ở giải đấu nặng về thể lực như Premier League, Tiki-Taka khó có đất sống

Một điều đáng chú ý nữa là sản phẩm Tiki-Taka là đặc sản của riêng Barcelona. Các cầu thủ đã được dạy chiến thuật đó từ khi còn là những cầu thủ trẻ và giữa họ có được một sự ăn ý ghê gớm. Trong khi đó, Chelsea lại là tập hợp của những cầu thủ tứ xứ, thế nên đòi hỏi sự ăn ý ngay lập tức là điều chỉ có trong mơ. Có lẽ thầy trò di Matteo nên thực tế hơn thay vì tiếp tục mơ mộng trở thành phiên bản của Barcelona.
Chip | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục