Chelsea hỏi mua Rooney với giá kỷ lục: Không bán bây giờ, thì bao giờ?

07:28 Thứ năm 11/07/2013

Cách đây một năm, dù vẫn tham gia chuyến du đấu châu Á cùng Arsenal, nhưng cuối cùng Robin van Persie vẫn quyết định chuyển sang M.U. Mùa hè này, ngay sau khi David Moyes tuyên bố không bán Rooney, Chelsea lại đưa ra lời đề nghị khó có thể chối từ…

Tất nhiên, chuyển từ một đội bóng 8 năm liền không danh hiệu sang một kỷ lục gia như M.U hoàn toàn khác việc tạm biệt Old Trafford tới Stamford Bridge. Van Persie, sau khi ghi tới 30 bàn/38 trận ở Premier League vẫn trắng tay, đã tự hiểu rằng mình phải thay đổi, phải đến với một đội bóng giàu tham vọng hơn, để những nỗ lực không trở thành công cốc. Rooney, dù trải qua một mùa giải tồi tệ, vẫn bổ sung vào bảng thành tích của mình danh hiệu thứ 11 cùng M.U. Nếu an phận, anh có thể ở lại Old Trafford mà không lo trắng tay.

Lời đề nghị của Chelsea quá hấp dẫn với Rooney và M.U

Nhưng van Persie đến M.U không chỉ vì tiền và danh hiệu mà còn muốn tìm kiếm sự mới mẻ. Rooney có lẽ cũng vậy. Khi anh úp mở chuyện ra đi, cựu trợ lý Mike Phelan từng nhận xét “Wayne đang ở một CLB tốt nhất thế giới. Có lẽ cậu ta muốn tìm kiếm một điều mới mẻ nào đó”.

Khó lòng từ chối 60 triệu bảng

Kể từ khi thị trường chuyển nhượng mùa hè mở cửa, có ít nhất 5 đội bóng từng ngỏ ý muốn mua Rooney. Barca lấy Thiago Alcantara làm mồi nhử, PSG sẵn sàng trả lương cao, trong khi Real, Arsenal và Chelsea cũng từng đưa ra những lời đề nghị. Nhưng lý do chính khiến M.U không bán là vì giá cả: mức cao nhất mà những đội trên đề nghị cũng chỉ là 25 triệu bảng.

Nhưng sự trở lại của Mourinho cùng lời đề nghị 60 triệu bảng (bao gồm cả tiền lương 240.000 bảng/tuần trong 5 năm) cho Rooney khiến nhiều người sốc thực sự. Nên nhớ, Chelsea đã từ bỏ vụ Cavani vì không muốn đáp ứng mức phí giải phóng hợp đồng 63 triệu euro (54 triệu bảng), mà Napoli đòi hỏi, nhưng lại sẵn sàng trả nhiều hơn thế cho Rooney, chân sút được định giá thấp hơn tuyển thủ Uruguay. Cho dù có muốn giữ Rooney để phục vụ cho kế hoạch của mình, David Moyes cũng sẽ phải cân nhắc lại trước khoản lợi nhuận khổng lồ nếu bán anh cho Chelsea.

Mục đích của David Moyes khi giữ Rooney lại là tạm bình ổn phòng thay đồ (dù sao ông cũng là người mới ở Old Trafford) nhưng rất có thể sẽ bán anh vào thời điểm được giá hơn. Nên nhớ, trong 11 năm dẫn dắt Everton, ông đã quen với những thương vụ chuyển nhượng sinh lãi. Lời đề nghị của Chelsea là quá hấp dẫn, nếu không chớp lấy cơ hội này thì sẽ rất đáng tiếc.

Cơ hội và thách thức

Liệu Mourinho có thể khiến Rooney hạnh phúc, như lời úp mở của ông ở buổi họp báo đầu tiên cùng Chelsea? Ít nhất thì mức đãi ngộ như trên sẽ khiến tiền đạo 27 tuổi này không có gì phải phàn nàn. Vấn đề còn lại là liệu chuyển đến một môi trường mới như Chelsea có phải là một lựa chọn khôn ngoan, từ mặt chuyên môn cho đến những mối quan hệ trong và ngoài sân đấu.

Song như đã nhắc ở trên, sau 9 mùa giải ở M.U, Rooney có thể cần một điều mới mẻ trong sự nghiệp để hồi sinh. Tất nhiên, anh chẳng việc gì phải đến Arsenal, một đội bóng đã trơ lì với cơn khát danh hiệu và bị tầm thường hóa bởi “tư duy” con buôn. Chelsea thì khác, đội bóng ấy có thể rất phức tạp trong hậu trường, đổi HLV liên tục, nhưng chưa bao giờ thiếu tham vọng cả. Mourinho từng quan tâm đến Rooney từ hồi tháng Ba năm nay, khi Real chạm trán M.U ở vòng 1/8 Champions League.

Dạo ấy, khi được một phóng viên hỏi về khả năng chiêu mộ Rooney trong tương lại, ông nửa đùa, nửa thật “Cậu ấy có thể gọi cho tôi bất cứ khi nào”. Việc được Mourinho coi là mục tiêu số một của kỳ chuyển nhượng mùa hè sẽ là một lợi thế của Rooney trong quá trình thích nghi ở Stamford Bridge. Nên nhớ, trong những đội bóng mà chiến lược gia này từng dẫn dắt, những người được ông ưa thích đều thi đấu ấn tượng cả.

Tất nhiên, sẽ không có một con đường rải đầy hoa hồng cho Rooney nếu anh gia nhập Chelsea. Dù có nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của Mourinho, anh cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều sức ép khác, từ áp lực trở lại phong độ đỉnh cao, từ mâu thuẫn có thể phát sinh trong phòng thay đồ. Nên nhớ, Torres và Shevchenko chính là những bài học nhãn tiền.

Michael Owen: Rooney muốn đi là vì van Persie

Cựu tiền đạo M.U đã khẳng định rằng sở dĩ Rooney muốn rời M.U là vì sự hiện diện của Robin van Persie kể từ mùa giải trước.

Quan điểm này không phải không có lý. Ngay sau khi van Persie xuất hiện, Rooney đã phải hy sinh rất nhiều. Từ việc phải dạt cánh, đá lùi, chơi tiền vệ trung tâm, cho đến việc chấp nhận ngồi dự bị. Tất nhiên, chân sút người Hà Lan đã hòa nhập quá tốt và khó có thể đổ lỗi cho anh. Song điều đó ảnh hưởng rất lớn đến sự tự tin của Rooney. “Nếu bạn là tiền đạo chính của đội bóng trong một thời gian dài, sức ép không phải vấn đề. Nhưng khi một ai đó đến, trở thành sự lựa chọn số một, sự tự tin của bạn chắc chắn sẽ giảm sút”, Owen nhận xét.

Mặc dù vậy, Rooney vẫn hy vọng Rooney sẽ ở lại Old Trafford: “Lựa chọn hợp lý nhất của anh ấy bây giờ là ở lại M.U, và tập trung lấy lại phong độ đỉnh cao trước đây
Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục