Chelsea đánh bại Tottenham cho thấy Tuchel là thiên tài chiến thuật

10:52 Thứ hai 24/01/2022

TinTheThao.com.vnThomas Tuchel tiếp tục phát huy khả năng luân chuyển chiến thuật thiên tài trong trận thắng Tottenham.

 

Video Tuchel ca ngợi Ziyech

Nếu chỉ ra phẩm chất siêu việt nhất của Thomas Tuchel, đó phải là khả năng triển khai chiến thuật thiên tài trong những thời điểm khác nhau. Việc mất 2 hậu vệ cánh tốt nhất là Ben Chilwell và Reece James ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ của Tuchel.

Chính vì vậy nên suốt thời gian vừa qua, nhà cầm quân người Đức phải học cách thích nghi với tình hình bằng cách nghĩ ra nhiều mảng miếng tấn công và sắp xếp nhân sự mới. Ở các chiến thắng trước Tottenham, Tuchel đã cho thấy mình linh hoạt chiến thuật như thế nào. Cách ông sử dụng 4-2-2-2 trong trận lượt đi Cúp Liên đoàn với Spurs & 4-3-3 mới đây là minh chứng cho điều đó.

Chelsea đánh bại Tottenham cho thấy Tuchel là thiên tài chiến thuật - Bóng Đá

 4-3-3 của Chelsea trước Tottenham mới đây.

Tuchel có ý đồ rõ ràng trong việc áp đặt sơ đồ 4-3-3 trước Tottenham tại Ngoại hạng Anh. Theo đó, Mason Mount và Mateo Kovacic thi đấu như 2 số 8 dâng cao, áp sát khu vực 1/3 phần sân đối thủ. Phạm vi hoạt động của bộ đôi này là nằm chếch 2 bên hành lang trong của Tottenham.

Cách cả hai di chuyển và hoạt động giống hệt 2 cầu thủ lùi sâu hỗ trợ cho vị trí trung phong trong sơ đồ 3-4-2-1 mà Tuchel sử dụng trước đó. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở số lượng nhân sự phía trước giữa 2 tiền vệ mang xu hướng dâng cao.

Trong 4-3-3 với Mount và Kovacic, họ cùng nhau giúp Chelsea tạo ra sự lấn lượt quân số ở 2 hành lang cánh khi hỗ trợ cho Hakim Ziyech lẫn Callum Hudson-Odoi. Điều đó góp phần giúp Chelsea kiểm soát 2 cánh và thường xuyên thực hiện các pha chồng cánh xuống sát đường biên để căng ngang vào trong. Đó là cách thay đổi so với việc đánh biên của hệ thống 3-4-2-1 khi thiếu vắng Chilwell lẫn James.

Chelsea đánh bại Tottenham cho thấy Tuchel là thiên tài chiến thuật - Bóng Đá

 Cách đánh quen thuộc của Chelsea ở hệ thống mới.

Chelsea đánh bại Tottenham cho thấy Tuchel là thiên tài chiến thuật - Bóng Đá

 2 cánh của Tottenham bị áp đảo.

Ở 2 hệ thống 4-2-2-2 tại League Cup và 4-3-3 tại Ngoại hạng Anh, Ziyech mang lại sự đặc biệt bất ngờ. Thay vì bị cố định tại trung lộ trong vai trò số 10, Ziyech đều mang lại sự thuyết phục khi trở thành ngôi sao tấn công lệch phải. Anh cho thấy mình phù hợp với vai trò này khi thực hiện hàng loạt tình huống cắt vào trong, điển hình là bàn thắng mở điểm trước Tottenham vào rạng sáng nay.

Tuchel đang cho thấy sự linh hoạt trong cách vận hành chiến thuật. Chelsea cần cho ông thêm thời gian để mọi thứ được phát huy hiệu quả. Một khi những hệ thống vừa nêu vào guồng, 3-4-2-1 có thể chỉ còn là giải pháp dự phòng tại Chelsea.

(Premier League Panel)

Lữ Phong | 10:22 24/01/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục