Chế độ ăn của cầu thủ tại World Cup 2022

15:06 Thứ bảy 26/11/2022

Để chuẩn bị sức khỏe tốt nhất cho World Cup 2022, các cầu thủ phải tuân theo chế độ ăn nghiêm ngặt. Vai trò của tiền vệ và tiền đạo là khác nhau nên bữa ăn cũng khác nhau.

Cầu thủ phải di chuyển liên tục trong hơn 90 phút. Từ việc giành bóng từ đối thủ, chuyền bóng đến tạt bóng, họ phải đốt cháy nhiều calo và tiêu hao năng lượng. Một số cầu thủ được cho là đốt cháy tới 1.050 calo và mất vài kg trong suốt các trận đấu.

Môn thể thao này đòi hỏi thể lực cao. “World Cup ở Qatar sẽ đẩy các cầu thủ đến giới hạn thể chất của họ. Giải đấu sẽ rất khó khăn và đòi hỏi khắt khe. Các trận vòng bảng diễn ra 3 ngày/lần. Do đó, về mặt thể chất, cầu thủ sẽ phải chạm đến giới hạn của mình. Đây là điều chắc chắn”, Jurgen Klinsmann, cựu cầu thủ, huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng người Đức, cho biết.

World Cup 2022 tại Qatar nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ ăn uống cũng như quá trình luyện tập của cầu thủ. Mối quan tâm hàng đầu là cầu thủ phải nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết với số lượng phù hợp và vào đúng thời điểm để đảm bảo họ thể hiện tốt nhất trên sân.

Bữa ăn hàng ngày của cầu thủ

Tuần đầu tiên của World Cup 2022 diễn ra với tỷ số hòa, hầu hết cầu thủ nổi tiếng đã ra sân và thể hiện kỹ năng bóng đá của họ.

Ngoài sân cỏ, họ tập luyện để giữ phong độ ở mức cao nhất. Họ cũng ăn uống lành mạnh để giữ sức cho các trận đấu sắp tới.

Ví dụ, cầu thủ Cristiano Ronaldo, người đã thể hiện xuất sắc trong trận đấu với Ghana, tuân theo chế độ ăn kiêng rất nghiêm ngặt. Đầu bếp riêng của Ronaldo tiết lộ chế độ ăn của tiền đạo này dựa trên thực phẩm tự nhiên như cá, thịt gà, một số loại rau, hải sản, trứng, dầu thực vật, dầu và hạt.

Anh ấy ăn 6 bữa nhỏ/ngày, hoặc ăn sau 3-4 giờ/lần và xen kẽ với uống nhiều nước. Giorgio Barone, đầu bếp cũ của chàng tiền đạo, cũng cho hay Ronaldo ủng hộ chế độ ăn giàu protein bao gồm cá, thịt gà, thịt bê, trứng, bơ, dầu dừa và gạo đen. Ngoài ra, Ronaldo cũng ăn bánh mì nướng bơ cho bữa phụ trong ngày.

Chế độ ăn có ảnh hưởng quan trọng đến sự nghiệp của Lionel Messi, đội trưởng Argentina. Kể từ năm 2014, anh ăn uống dưới sự theo sát của chuyên gia dinh dưỡng người Ý Giuliano Poser, người từng ngăn anh tiêu thụ đồ uống có ga và bánh pizza.

Chuyên gia Poser xác định 5 loại thực phẩm chính gồm nước, dầu olive, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau tươi làm nền tảng cho chế độ ăn kiêng của Messi. Vị chuyên gia cũng cắt giảm lượng lớn thịt Messi ăn hàng ngày, điều quá phổ biến ở Nam Mỹ và Tây Ban Nha.

“Lượng thịt người Argentina và người Uruguay thường ăn là quá nhiều và nó khó tiêu hóa”, Poser nói với Goal.com.

Chế độ ăn của cầu thủ tại World Cup 2022 - Bóng Đá

 Ronaldo ăn 6 bữa nhỏ/ngày, hoặc ăn sau 3-4 giờ/lần và xen kẽ với uống nhiều nước. Ảnh: Cristiano.

Theo First Post, có thông tin cho rằng Messi chỉ ăn ngũ cốc nguyên hạt với một số loại trái cây và rau tươi cho bữa sáng. Đối với bữa tối, để giữ chế độ ăn đơn giản, anh chỉ ăn gạo lứt và cá ngừ.

Cầu thủ người Brazil Neymar cũng tuân theo chế độ ăn kiêng rất giàu calo. 60% lượng calo của anh đến từ carbohydrate, 30% từ protein và 10% còn lại đến từ chất béo, vitamin cũng như các chất dinh dưỡng khác.

Theo nhóm chuyên gia dinh dưỡng, Neymar ăn 3 quả trứng rán, rau bina và nạc gà tây cho bữa sáng. Tiếp theo là một ly protein lắc cùng một nắm hạt hướng dương và hạnh nhân.

Bữa trưa, tiền đạo người Brazil ăn thịt viên gà tây và khoai lang. Bữa ăn nhẹ buổi tối của anh là một con gà tây với bơ đậu phộng và một ít hạt hướng dương. Neymar kết thúc ngày với món cá trắng và bắp cải luộc xắt nhỏ.

Nhóm dinh dưỡng riêng của Neymar tiết lộ thỉnh thoảng anh ấy có một ngày “ăn gian” khi ăn khoai tây chiên và pizza.

Các cầu thủ khác cũng có kế hoạch và quy tắc ăn kiêng riêng cần tuân theo trong suốt thời gian diễn ra World Cup. Được biết, đội tuyển Argentina và Uruguay đã vận chuyển gần 2 tấn thịt từ quê nhà tới Qatar.

Ignacio Alonso, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Uruguay (AUF), cho biết: “Đội tuyển quốc gia đang được hỗ trợ bởi nguồn dinh dưỡng tốt nhất. AUF là đại sứ lịch sử của đất nước chúng tôi và sẽ mang theo đại sứ khác, đó là thịt của Uruguay, loại thịt ngon nhất thế giới”.

Trong khi đó, các đầu bếp chuẩn bị đồ ăn cho đội tuyển Hàn Quốc đã tìm mọi cách để tạo ra bữa ăn đủ dinh dưỡng và ngon miệng cho cầu thủ tại Qatar, quốc gia Hồi giáo cấm ăn thịt lợn. Trong trường hợp không có thịt lợn, các cầu thủ chuyển sang ăn thịt gà, thịt bò và thịt vịt.

Đầu bếp Kim Hyung-chae, cựu chiến binh từng 4 lần liên tiếp tham dự World Cup, cho biết điều quan trọng là đạt được sự cân bằng giữa dinh dưỡng và hương vị.

Vị trí trên sân quyết định chế độ ăn

Kế hoạch ăn kiêng cho cầu thủ đã thay đổi khi trận đấu trở nên nhanh hơn và đòi hỏi khắt khe hơn trong thời gian gần đây.

Ngày nay, chế độ ăn uống cho mỗi cầu thủ được điều chỉnh cẩn thận theo nhu cầu và cường độ cao của trận đấu. Mỗi quốc gia tham gia đều có chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp riêng để đảm bảo đội tuyển của họ chỉ ăn những thứ tốt nhất và thực phẩm cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Không có chế độ ăn nào phù hợp cho tất cả cầu thủ vì chế độ dinh dưỡng của mỗi người dựa trên trọng lượng cơ thể, chiều cao, tỷ lệ mỡ cơ thể và vị trí trên sân.

Chế độ ăn của cầu thủ tại World Cup 2022 - Bóng Đá

 Vị trí tiền vệ và tiền đạo khác nhau nên chế độ ăn của họ cũng khác. Ảnh: Theaustralian.

Vị trí của cầu thủ trên sân là yếu tố quan trọng để đưa ra thức ăn phù hợp cho họ. Ví dụ, tiền vệ chạy trung bình 11,27 km/trận trong khi tiền đạo sẽ chạy 9,64 km, do đó lượng dinh dưỡng cần thiết cho những cầu thủ này sẽ thay đổi.

Điều này có nghĩa là tiền vệ Luka Modric của Croatia sẽ có chế độ ăn uống rất khác so với Ronaldo, tiền đạo, cầu thủ xuất sắc của Bồ Đào Nha.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết để chuẩn bị cho 90 phút tập luyện cường độ cao, hầu hết cầu thủ sẽ bắt đầu bằng một loại đồ uống thể thao.

Họ nói thêm hầu hết cầu thủ sẽ dự trữ carbohydrate như bánh mì nguyên hạt, mì ống, gạo, khoai tây, trái cây và rau vài ngày trước trận đấu của họ.

Vài giờ trước trận đấu, các cầu thủ ăn ngũ cốc, bánh kếp, đậu nướng và bánh mì nướng hoặc sữa chua để tăng năng lượng. Sau trận đấu, họ thường ăn nhẹ bằng carbs và protein như cách để phục hồi năng lượng và cơ bắp.

Cầu thủ hạn chế ăn sản phẩm từ sữa vào ngày diễn ra trận đấu vì nó có thể gây khó chịu. Họ cũng được khuyến nghị tránh các loại gia vị nóng và thành phần có tính axit, kích thích như hạt tiêu hay cam quýt, vì chúng có thể gây trào ngược.

Hầu hết phòng thay đồ của cầu thủ cũng sẽ cung cấp các thực phẩm như chuối, bánh gạo, thanh ngũ cốc, đồ ngọt, nước ép củ cải đường, caffeine và đồ uống điện giải.

Nhiên liệu cho cơ thể

Các chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia thể thao đồng ý sự khác biệt mà chế độ ăn uống tốt có thể tạo ra cho trận đấu.

“Dinh dưỡng có thể tạo ra ít nhất 10% sự khác biệt trên sân đấu. Và nó trở nên quan trọng hơn nhiều”, Don Maclaren, giáo sư dinh dưỡng thể thao đầu tiên của Vương quốc Anh, nói với Daily Mail.

Nói chung, thức ăn không chỉ đơn giản là thức ăn, mà còn là động lực để cầu thủ chơi tốt hơn với niềm hy vọng mang cúp về cho nước nhà. 

Nguồn: Zing.vn
Zing.vn | 00:00 30/11/-0001
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục