Chạy bước là gì và làm cách nào để khắc phục?

11:21 Thứ sáu 22/09/2017

TinTheThao.com.vnLỗi chạy bước luôn là nỗi ám ảnh của những tuyển thủ bóng rổ, nhất là những ai mới tập tành với quả bóng cam. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ thế nào là chạy bước cũng như cách khắc phục lỗi này.

Chạy bước là di chuyển trái luật theo bất kỳ hướng nào của một hoặc hai chân vượt quá những quy định của điều luật này khi đang cầm bóng sống trên sân.

Basketball-Dribbling-Dril

 Lỗi chạy bước luôn là nỗi ám ảnh với những ai mới tập tành với quả bóng cam.

Một chân trụ được xác định khi một cầu thủ cầm bóng sống trên sân bước một bước hoặc nhiều bước về bất kỳ hướng nào với cùng một chân trong khi chân kia được giữ ở điểm tiếp xúc với mặt sân thì gọi là chân trụ.

Hình thành chân trụ :

* Một đấu bắt bóng khi cả hai bàn chân ở trên mặt sân có thể dùng một trong hai bàn chân làm chân trụ. Ngay khi một bàn chân được nhấc lên thì bàn chân kia trở thành bàn chân trụ.

* Một đấu thủ bắt bóng trong khi di chuyển hoặc dẫn bóng có thể dừng lại và hình thành chân trụ như sau :

Nếu một bàn chân chạm bàn chân trụ trước khi bàn chân kia chạm mặt sân.

+ Bàn chân đó trở thành bàn chân trụ trước khi bàn chân kia chạm mặt sân.

+ Đấu thủ có thể nhảy lên bằng bàn chân đã chạm mặt sân và đồng thời rơi xuống bằng cả hai bàn chân, như vậy không có bàn chân nào là bàn chân trụ.

Nếu cả hai bàn chân rời mặt sân và đấu thủ :

+ Rơi xuống mặt sân đồng thời bằng cả hai bàn chân, như vậy một trong hai bàn chân có thể là bàn chân trụ. Khi một bàn chân nhấc lên thì bàn chân còn lại trở thành bàn chân trụ.

+ Rơi xuống mặt sân bằng một chân, đấu thủ có thể nhảy lên bằng bàn chân đã rơi xuống đồng thời bằng cả hai bàn chân, như vậy không có bàn chân nào có thể là bàn chân trụ

nba

 Ngay cả những cầu thủ NBA cũng thường xuyên mắc phải lỗi chạy bước.

Di chuyển với bóng :

* Sau khi bàn chân trụ được hình thành có quyền kiểm soát bóng sống trên sân :

- Một lần chuyền bóng hoặc một lần ném rổ, bàn chân trụ có thể được nhấc lên nhưng không được chạm trở lại mặt sân trước khi bóng rời khỏi tay.

- Khi bắt đầu dẫn bóng, bàn chân trụ không được nhấc lên trước khi bóng rời khỏi tay.

* Sau lần dừng lại mà không có bàn chân nào là chân trụ thì :

- Một lần chuyền bóng hoặc ném rổ, một hoặc cả hai bàn chân có thể được nhấc lên nhưng không được chạm lại mặt sân trước khi bóng rời khỏi tay.

- Khi bắt đầu dẫn bóng, không bàn chân nào được nhấc lên trước khi bóng rời khỏi tay.

Đấu thủ bị ngã, hoặc ngồi trên sân:

Hợp lệ khi một đấu thủ cầm bóng, ngã xuống mặt sân hoặc, trong khi nằm trên sân hoặc ngồi trên sân, giành được quyền soát bóng. Phạm luật nếu đấu thủ này trượt, lăn, hoặc cố đứng dậy trong khi cầm bóng.

Cách khắc phục lỗi chạy bước:

How-to-Dribble-a-Basketba

 Những người mới bắt đầu chơi nên tập thói quen nhồi bóng trước khi di chuyển

1. Xem xét lại kỹ thuật dẫn bóng của bạn:

Những người mới bắt đầu chơi nên tập thói quen nhồi bóng trước khi di chuyển. Nó sẽ giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về cái gọi là “chân trụ“.

2. Hãy tự kiểm soát hành động của mình.

Bản chất của bóng rổ là một môn thể thao tốc độ. Vì thế, kiểm soát những hành động của mình là điểm mấu chốt giúp bạn tránh bị phạm luật “chạy bước”. Khi nhận được bóng, hãy cố gắng tạo một khoảng dừng trước khi di chuyển, sẽ khó ai cướp đc bóng của bạn nếu bạn ở tư thế phòng vệ với bóng (triple thread position). Trong thực tế, các bạn mới tập chơi khi nhận được bóng thường bị cuốn theo nhịp của bóng, đó là lý do chủ yếu khiến các bạn phạm luật “chạy bước”.

3. Thực hành thi đấu càng nhiều càng tốt.

anh-2

 Thi đấu càng nhiều là cách tốt nhất để tránh phạm luật “chạy bước”.

Khi đã có nền tảng nhồi bóng vững chắc, những tình huống khi thi đấu là cách tốt nhất để tránh phạm luật “chạy bước”. Bạn thi đấu càng nhiều sẽ càng nhận ra thế nào là bị phạm luật hoặc không. Và tất nhiên sẽ tránh được “chạy bước”.

Những lỗi chạy bước rõ mồn một ở NBA:

Bảo Bảo - Thể thao Việt Nam | 10:00 22/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục