Chặng cuối của “Tàu tốc hành”

09:25 Thứ bảy 12/10/2013

Người hâm mộ quần vợt chẳng còn sốc khi đón nhận tin Roger Federer gục ngã ngay ở vòng 2 giải Thượng Hải Masters trước Gael Monfils - đối thủ kém anh tới 35 bậc, bởi thất bại đang trở thành “thói quen” của tay vợt Thụy Sĩ trong năm 2013. Tốc độ của “Tàu tốc hành” đang chậm dần đều và dường như anh đã đi tới chặng cuối trong sự nghiệp của mình.

Roger Federer gục ngã ngay ở vòng 2 giải Thượng Hải Masters trước Gael Monfils.

Federer đã dùng mọi cách để níu kéo thời vàng son, tìm lại niềm vui chiến thắng: Từ đổi mặt vợt loại to hơn, âm thầm “bế quan luyện công”, đến việc bỏ qua những giải nhỏ để dồn sức cho giải quan trọng. Nhưng vô ích, cựu số 1 thế giới vẫn tiếp tục đánh đâu… thua đó.

Thậm chí Federer còn thất bại mất mặt trước cả những tay vợt tép riu trong làng banh nỉ, như thua Daniel Brands (hạng 55 thế giới) tại giải Thụy Sĩ mở rộng; thua Stakhovsky (hạng 116 thế giới) ở Wimbledon 2013; thua Federico Delbonis (114 thế giới) ở giải Hamburg. Federer mới giành được vẻn vẹn 1 danh hiệu trong năm nay, ở giải Gerry Weber. Nhưng cần phải nhớ rằng đây chỉ là một giải ATP 250 - giải đấu mà các tay vợt hàng đầu thế giới khác chẳng buồn ghé chân tham dự.

Ở sân chơi lớn Grand Slam, lần đầu tiên sau nhiều năm, Federer không vào được chung kết của bất cứ giải nào trong năm nay, cay đắng đứng nhìn Djokovic, Nadal, Murray chia nhau các chức vô địch. Thất bại liên tiếp, hệ quả là cựu số 1 thế giới tụt xuống thứ 7 trên bảng xếp hạng ATP - vị trí tệ nhất của anh trong vòng 11 năm qua. Kẻ thù lớn nhất của Federer hiện tại là tuổi tác, khi mà những bước chạy đã chậm hơn, những pha đánh bóng không còn uy lực như ngày nào.

Nếu như suốt một thời gian dài, Federer chỉ phải lo đối phó với Rafael Nadal trên đỉnh của làng quần vợt thì mấy năm qua đã có thêm Novak Djokovic, Andy Murray là những hòn đá tảng luôn chực chờ ngáng dường anh. Federer tiếp quản ngôi vương làng quần vợt nam từ tay Pete Sampras năm 2003 và giờ ở cái tuổi 32, đến lượt anh phải nhường cho các tay vợt khác trẻ hơn, sung sức hơn. Đó là quy luật.

Năm 2009, Federer từng khóc ròng sau trận thua Nadal ở chung kết giải Australia mở rộng. Nhưng giờ thì không còn những giọt nước mắt tiếc nuối, cay cú kiểu như vậy nữa, bởi hơn ai hết, “Tàu tốc hành” hiểu rõ mình đã bước đến chặng cuối của sự nghiệp lẫy lừng.

Nhật Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục