Cavaliers cần mạnh tay loại bỏ “cựu binh”

20:12 Thứ hai 30/10/2017

TinTheThao.com.vnChơi 7 trận, thắng 3, thua 4, Cleveland Cavaliers đang trải qua những ngày tồi tệ. Chính vì thế, HLV Tyronn Lue cần phải có những sự thay đổi nếu muốn cải thiện được tình hình.

Bước vào mùa giải năm nay, Cavaliers đã không còn sự phục vụ của Kyrie Irving. Tuy vậy, họ vẫn có 2 sự bổ sung chất lượng là Derrick Rose và Dwyane Wade, kết hợp cùng với những nhân tố chủ chốt trong ba năm gần đây: LeBron James, Kevin Love, J.R Smith và Tristan Thompson. Vậy nên xét ở riêng phương diện miền Đông, chất lượng cũng như chiều sâu đội hình của Cavaliers vẫn được đánh giá rất cao.

CAVs-01

 Cavaliers cần những sự thay đổi.

Vì thế, việc để thua đến 4/7 trận là điều không thể chấp nhận được so với vị thế của Cavaliers. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, song đáng kể nhất vẫn phải kể đến phong độ thi đấu của các cầu thủ. Ngoại trừ LeBron James, một số vị trí chính thức của Cavaliers đang có vấn đề nghiêm trọng ở mặt phong độ. Sau thất bại trước Knicks, đồng thời là trận thua thứ 3 liên tiếp, hơn lúc nào hết, bắt buộc HLV Tyronn Lue phải đưa ra những sự thay đổi.

Cần trọng dụng Kyle Kover nhiều hơn

Trong đội hình của Cavaliers, Shooting Guard được xem là vị trí hội tụ cả chất lẫn lượng. Trong tay HLV Tyronn Lue đang sở hữu J.R Smith, Shumpert, Kyle Korver và bản hợp đồng mới Dwyane Wade – đó đều là những “tay bắn” có số má ở NBA. Tuy nhiên, sau 7 trận đấu đã qua, vị trí SG trong đội hình của những nhà ĐKVĐ miền Đông chưa thực sự đáp ứng được như kỳ vọng.

CAVs-02

 Kyle Korver (Số 26) cần được trọng dụng nhiều hơn.

Theo quy hoạch của HLV Tyronn Lue, Wade là sự lựa chọn đầu tiên của ông. Thế nhưng, việc dính phải chấn thương, cộng với phong độ không thực sự tốt, dẫn đến hiệu suất cực kỳ kém cỏi của cựu cầu thủ Miami Heat (8,6 điểm, 1,8 assists). Vì vậy, vị chiến lược gia 40 tuổi phải quay trở lại trọng dụng J.R Smith, người vốn là trụ cột suốt ba năm qua của Cavaliers. Smith là SG ra sân nhiều nhất tính đến thời điểm này của Cavaliers ( trung bình 24,7 phút). Nhưng điều đó không tỉ lệ thuận với những đóng góp trên sân của anh. Trung bình, cầu thủ 32 tuổi chỉ có vỏn vẹn 3,2 điểm, 2 assists và 3 rebounds.

Kyle Korver có số phút thi đấu ít nhất (19,3), nhưng lại là người dẫn đầu ở tính hiệu quả. Korver tuy không chơi bóng linh hoạt, mạnh về đột phá vòng trong như Wade hay Smith, song thứ anh vượt trội hơn người đồng đội không gì khác ngoài khả năng ném ba. Hiện tại, Korver có tỷ lệ 3 điểm lên đến 43,2%, cao hơn rất nhiều so với Smith (37,2%) và Wade (28,7). Như trận đấu với Knicks vừa rồi, cầu thủ đứng trong Top 5 “3-point” của giải đấu NBA có 5 tình huống 3 điểm thành công. Còn tính trung bình từ đầu mùa, anh có được 10 lần ghi điểm từ ngoài vòng ba điểm.

Thật sự, thông số của Korver vẫn chưa quá ấn tượng so với yêu cầu của một đội bóng lớn. Tuy nhiên, đó lại là những gì tốt nhất mà Cavaliers đang có. Chắc chắn HLV Tyronn Lue phải tính đến sự thay đổi, trước khi Wade thực sự hòa nhập hay J.R Smith lấy lại được phẩm chất như thời điểm trước.

Đẩy Tristan Thompson lên ghế dự bị

Bên cạnh SG, trung phong đang là một nỗi lo khác đối với đội chủ sân Quicken Loans Arena. Không phải bây giờ, tài năng của Tristan Thompson mới bị nghi ngờ bởi trong ba mùa giải đỉnh cao đã qua của Cavaliers, anh luôn được coi là mắt xích yếu nhất của đội bóng.

CAVs-03

 Với phong độ kém cỏi, Thompson xứng đáng ngồi dự bị.

Chơi ở vị trí “Big man”, song Thompson chưa bao giờ được đánh giá cao ở mặt Rebound (trung bình 8,6 lần trong suốt sự nghiệp). Bước vào những trận đấu đầu tiên của mùa giải này, hiệu suất của cầu thủ 26 tuổi thậm chí còn suy giảm (7,3 Rebound). Và, khi đặt lên “bàn cân” với những trung phong hàng đầu ở khía cạnh Rebound, chúng ta càng thấy Thompson gây thất vọng đến chừng nào: Drummond (18 Rebound), Jokic (14),…

Thay vào đó, nguồn Rebound của Cavaliers ở mùa giải này lại trông cậy chủ yếu vào Kevin Love (11 Rebound, xếp thứ 7 trên BXH) và LeBron James (10 Rebound). Trên mặt trận tấn công, đóng góp của Thompson cũng hết sức hạn chế với chỉ trung bình 5,3 điểm và 0,5 tình huống kiến tạo sau 23,2 phút ra sân.

Trong bối cảnh đó, cộng với việc Jae Crowder (trung bình 7,7 điểm) và Jeff Green (trung bình 10,3 điểm) đang có được phong độ khá tốt – HLV Tyronn Lue hoàn toàn có thể tự tin để gạt Thompson ra khỏi danh sách chính thức. Lúc đó, sẽ có hai khả năng xảy ra: Crowder chơi ở vị trí trung phong, thay thế Thompson. Hoặc, Love được đôn lên đánh trung phong, nhường vị trí Power Forward lại cho Crowder.

HLV Tyronn Lue đã dẫn dắt Cavaliers trong quãng thời gian hơn 2 năm và giành được những thành công đáng kể dựa trên bộ khung mà ông đã định sẵn. Thế nhưng, trong bối cảnh tất cả (ngoại trừ James) đang có phong độ không sự tốt, có lẽ ông sẽ phải dành niềm tin ấy cho những cái tên khác, có được phong độ tốt và khao khát cống hiến hơn.

Video tổng hợp Cleveland Cavaliers 95-114 New York Knicks:

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:40 30/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục