Cầu thủ xuất sắc nhất CAN 2012: Người đến từ... Trung Quốc

13:42 Thứ ba 14/02/2012

Khi Christopher Katongo ký hợp đồng với Hà Nam Kiến Nghiệp FC, đội bóng xếp thứ 13 ở giải nhà nghề Trung Quốc, không ít người đã cho rằng cầu thủ 29 tuổi này đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Tuy nhiên, chính anh chứ không phải những ngôi sao như Drogba hay anh em nhà Toure, mới nhận được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất CAN 2012.

Katongo là cầu thủ xuất sắc nhất CAN 2012 - Ảnh Getty

C.Katongo khoác áo ĐTQG từ năm 2003, nhưng anh chỉ thực sự được biết tới vào tháng 9/2007, sau khi lập hat-trick vào lưới Nam Phi. Sau khi đánh bại đại gia này 3-1, Zambia lọt vào VCK CAN 2008, còn Katongo thì được nâng lon từ hạ sĩ lên trung sĩ. Trong vài năm gần đây, anh và cậu em trai Felix (đá tiền vệ) là thành phần không thể thiếu của ĐT Zambia ở các giải đấu. Tại CAN 2012 này, C.Katongo và Emmanuel Mayuka đã hợp thành một cặp tấn công đáng gờm và mỗi người đều đã ghi 3 bàn thắng.

Trên con đường đi đến trận chung kết, Zambia đã cố gắng tránh đụng Bờ Biển Ngà quá sớm nhờ xếp ngôi đầu bảng B, và công đầu thuộc về Christopher Katongo với bàn thắng duy nhất vào lưới chủ nhà Guinea Xích đạo ở lượt trận cuối cùng vòng bảng. Rõ ràng việc thi đấu ở một giải đấu ít tên tuổi ở Viễn Đông không hề ảnh hưởng đến khả năng duy trì phong độ của C.Katongo. Trước khi tham dự VCK, cũng chính anh đã ghi 3 trong số 5 bàn thắng của đội nhà ở vòng loại. Ở tuổi 30, C.Katongo vẫn còn rất sung sức, và kinh nghiệm 9 năm khoác áo đội tuyển đã giúp anh trở thành đầu tàu thực sự cho các đồng đội, trong chiến tích huy hoàng ở Libreville.

Chức vô địch CAN 2012 cũng là một món quà mà C.Katongo và đồng đội tri ân những bậc tiền bối đã qua đời 19 năm trước. Năm 1993, hầu như tất cả thành viên đội tuyển Zambia đã mất mạng trong tai nạn máy bay gần thủ đô Libreville của Gabon, chủ nhà CAN 2012. Trận chung kết vừa rồi là lần đầu tiên họ trở lại Libreville thi đấu kể từ sau thảm họa ấy.

Các danh hiệu của giải

Vô địch: Zambia

Á quân: Bờ Biển Ngà

Hạng ba: Mali

Cầu thủ xuất sắc nhất: Christopher Katongo (Zambia)

Vua phá lưới: Emmanuel Mayuka (Zambia)

Thủ môn xuất sắc nhất: Kennedy Mweene (Zambia)
T.C | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục