Cầu thủ Việt Nam và Thái Lan xuất ngoại, một con đường, hai ngã rẽ

07:12 Thứ năm 09/02/2023

Cùng thử sức mình bằng cách vươn ra biển lớn nhưng số phận của các cầu thủ Việt Nam và Thái Lan khi xuất ngoại lại khá khác nhau.

Ngã rẽ khác nhau của cầu thủ Việt Nam và Thái Lan khi xuất ngoại...

Những ngày qua, dư luận xứ chùa vàng tỏ ra hân hoan trước thông tin thần đồng bóng đá nước này - Suphanat Mueanta có thể gia nhập CLB Leicester City tại giải Ngoại hạng Anh. Ngôi sao 21 tuổi được cho là sẽ đến Levante ở La Liga để tác nghiệp trước khi khoác lên mình chiếc áo của "Bầy cáo". Nếu điều đó trở thành sự thật, đây là bước tiến đáng kể của bóng đá Thái Lan trong chiến lược đưa cầu thủ xuất ngoại.

Nhìn vào con đường vươn ra biển lớn của người Thái, có thể thấy họ đang tạo ra những tiếng vang nhất định trên bình diện quốc tế. Đầu tiên là trường hợp của Teerasil Dangda từng chơi cho Almeria ở mùa giải 2008. Sau đó lần lượt là Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan hay Supachok Sarachat đã chứng tỏ năng lực trên đất Nhật Bản. Ngoài ra, "Voi chiến" còn sở hữu nhiều cầu thủ Thái Kiều đang thành danh tại các CLB châu Âu. Có thể nói, bóng đá xứ sở chùa vàng đã đạt được những bước tiến vững chắc cho tham vọng World Cup.

Cầu thủ Việt Nam và Thái Lan xuất ngoại, một con đường, hai ngã rẽ - Bóng Đá

Người Thái đang thành công hơn Việt Nam khi đưa cầu thủ xuất ngoại.

Việt Nam cũng đang cố gắng đi trên bước đường của người Thái khi đưa các cầu thủ ra nước ngoài thi đấu. Lần lượt những Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh, Đoàn Văn Hậu hay Đặng Văn Lâm đều đã thử sức mình. Và giờ đây, Nguyễn Quang Hải là cái tên tiếp theo xuất ngoại thi đấu tại Ligue 2 hay Nguyễn Văn Toàn sang Hàn Quốc chơi cho Seoul E-Land.

Điểm chung của các cầu thủ Việt Nam khi xuất ngoại là họ chưa chứng tỏ được mình. Phần lớn thời gian các nhân tố của Những chiến binh Sao Vàng phải ngồi trên băng ghế dự bị tại các CLB.

... và câu chuyện cần suy ngẫm

Cùng xuất phát điểm ở ĐNÁ, là đối trọng của nhau tại đấu trường khu vực, cả Việt Nam và Thái Lan đều có chung mục tiêu đưa cầu thủ ra nước ngoài chứng tỏ năng lực. Để rồi, kinh nghiệm học hỏi được của họ sẽ giúp ích cho ĐTQG hướng tới mục tiêu xa hơn là đấu trường World Cup. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, người Thái đang đi trước một bước so với Những chiến binh Sao Vàng.

Thái Lan có những cầu thủ đã chứng minh năng lực khi xuất ngoại, trong khi chúng ta vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng khi ra nước ngoài thi đấu. Một con đường những 2 ngã rẽ khác nhau với các cầu thủ "Voi chiến" và ĐT Việt Nam.

Cầu thủ Việt Nam và Thái Lan xuất ngoại, một con đường, hai ngã rẽ - Bóng Đá

Nguyễn Quang Hải chưa chứng tỏ được mình kể từ khi sang Pháp thi đấu.

Điều cốt lõi ở đây có lẽ xuất phát từ khởi điểm ban đầu. Thái Lan có một giải VĐQG tương đối chất lượng và quy trình đào tạo cầu thủ bài bản. Trong khi đó, V-League vẫn còn quá nhiều vấn đề. Nó khiến cho cầu thủ Việt Nam khó phát triển. Ngoài ra, rõ ràng cầu thủ Thái Lan tỏ ra thích nghi tốt với môi trường mới. Trong khi đó, chúng ta lại gặp những khó khăn nhất định để hòa nhập ở một nền bóng đá xa lạ hơn so với tại dải đất hình chữ S. 

Rõ ràng, người có trách nhiệm trong môn thể thao vua tại dải đất hình chữ S cần phải suy ngẫm về những vấn đề nêu trên và xây dựng biện pháp để nâng tầm bóng đá Việt Nam. Có như vậy, hy vọng về các ngôi sao của Những chiến binh Sao Vàng thành danh trên đất khách mới thật sự sáng sủa và giấc mơ World Cup sẽ không còn xa.

Hữu Danh | 06:14 09/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục