'Cầu thủ U23 Việt Nam cần tìm chỗ đứng ở V-League'

18:11 Thứ ba 14/06/2022

Các chuyên gia lo lắng khi nhiều cầu thủ trẻ U23 Việt Nam khó được đá chính khi trở về thi đấu ở V-League bởi sự cạnh tranh của các ngoại binh.

U23 Việt Nam thể hiện được những nét rất tích cực ở VCK U23 châu Á 2022 dưới sự dẫn dắt của HLV Gong Oh Kyun. Vấn đề được giới chuyên môn và người hâm mộ quan tâm là các cầu thủ trẻ sau giải đấu này liệu có cơ hội được thi đấu thường xuyên ở sân chơi V-League hay không.

BLV Quang Tùng chia sẻ quan điểm của mình: "Sau nhiều năm HLV Park Hang Seo làm, xu hướng gần đây, mà gần nhất là tuyển Việt Nam đá giao hữu với Afghanistan, U23 Việt Nam thi đấu ở giải châu Á và CLB Hà Nội ở V-League, chúng ta có thể thấy sơ đồ chiến thuật bắt đầu trở lại với 2 trung vệ.

 - Bóng Đá

U23 Việt Nam mạnh dạn chơi tấn công ở giải châu Á.

Như vậy các đội bóng ở trên có sự liên thông, chia sẻ thông tin. HLV Gong Oh Kyun của U23 Việt Nam có sự liên thông nhất định với HLV Park Hang Seo chứ không phải là tùy tiện làm, cho dù ông Park khẳng định không can thiệp về chuyên môn với đội U23.

Việc 2 hay 3 trung vệ không quá quan trọng, nhưng cho thấy các HLV, các đội có sự thích ứng với con người như thế nào. Việc xây dựng hàng phòng ngự như thế, và quan trọng là ý tưởng của HLV Gong nhấn mạnh tới làm công tác đào tạo trẻ.

Các cầu thủ cần làm quen với nhiều sơ đồ chiến thuật và phải thích ứng nhanh. Khi những cầu thủ này lên đội tuyển sẽ tạo nên động lực mới, cạnh tranh mới và có thể thay đổi được.

Như vậy, sau thời gian dài bóng đá Việt Nam chơi kiểu tử thủ dưới thời HLV Park Hang Seo thì giờ chơi kiểm soát hơn, tạo đột biến hơn".

 - Bóng Đá

Các cầu thủ trẻ cần được trao nhiều cơ hội thi đấu ở V-League.

BLV Quang Tùng cho rằng thành công của U23 Việt Nam sẽ tạo hiệu ứng cho các đội bóng ở V-League, nhưng làm thế nào để thay đổi tư duy thành tích lại cần nhiều thời gian.

"Khi các cầu thủ chơi được ở ĐTQG, sẽ tạo ra một góc nhìn và niềm cảm hứng cho các đội bóng ở V-League. Nói cách khác, nếu các HLV ở CLB không nhìn thấy cầu thủ chơi tốt ở đội tuyển, thì họ cũng không dám mạnh dạn thay đổi và tin dùng.

Như vậy, khi chúng ta đang có một hiệu ứng tích cực, sẽ giúp các đội bóng tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ. Tuy nhiên điều này cần thời gian. Đơn giản bởi yếu tố về thành tích ở các CLB vẫn trông chờ nhiều vào cầu thủ ngoại.

Các vị trí quan trọng ở phía trên rất khó cho cầu thủ nội. Đây là một quá trình kiên trì của nhiều đội, nhiều lớp. Tôi tin là các đội bóng sẽ thay đổi dần cách làm của mình, chẳng hạn như HAGL. Đội bóng này làm giảm vai trò của cầu thủ ngoại, đẩy dần cầu thủ nội lên. HAGL có con người nên mạnh dạn sử dụng và xây dựng lối chơi dựa trên những con người ấy.

Nhưng với đa phần các đội bóng khác, đến thời điểm này vẫn phải trông chờ rất nhiều vào cầu thủ ngoại. Đó là vấn đề của bóng đá Việt Nam", BLV Quang Tùng nói.

 - Bóng Đá

Nhiều cầu thủ U23 có thể được lên ĐTQG, nhưng phải thực sự nỗ lực.

Trong khi đó, HLV Phạm Minh Đức có chung quan điểm: "Các giải trẻ là cơ hội quý để cầu thủ tích lũy thêm kinh nghiệm. Các CLB V-League đòi hỏi rất cao nên HLV thường ít dùng cầu thủ trẻ, qua đó giảm thiểu sai số.

Giả sử trường hợp của Vũ Tiến Long ở CLB Hà Nội, ở vị trí hậu vệ thì HLV sẽ đòi hỏi cầu thủ phải được như Văn Kiên ở mọi khía cạnh như tham gia tấn công, phòng ngự, phối hợp và ra quyết định tranh chấp.

Các cầu thủ trẻ còn phải bỏ ra nhiều thời gian nữa để nỗ lực trưởng thành và đứng vững ở V-League".

Còn về việc nhiều cầu thủ U23 Việt Nam có cơ hội được đá chính ở ĐTQG, HLV Phạm Minh Đức cho rằng đây là một quá trình buộc các cầu thủ trẻ phải nỗ lực cao nhất.

"Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh, Phan Tuấn Tài hoặc Quan Văn Chuẩn là những người có cơ hội ở ĐTQG, nhưng họ vẫn đang ở cấp độ trẻ, cần sự ổn định và nỗ lực nhiều hơn nữa", HLV Phạm Minh Đức cho biết.

BLV Quang Tùng chia sẻ: "Thực tế các tuyển thủ Việt Nam hiện tại phần lớn ở độ tuổi sung sức là 26-28 tuổi, và lứa U23 này sẽ là sự bổ sung cần thiết. Bóng đá Việt Nam đang có lứa cầu thủ ở độ tuổi vàng khi hướng tới những thách thức mới, trước hết là AFF Cup vào cuối năm”.

Nguồn: VietNamNet
Song Ngư - Vietnamnet.vn | 15:06 14/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục