Cầu thủ ở Premier League ăn uống như thế nào?

18:10 Thứ sáu 03/04/2015

Để đảm bảo thể lực cho môi trường thi đấu khắc nghiệt của Giải bóng đá Ngoại hạng Anh, các ngôi sao bóng đá của xứ sương mù phải tuân theo một thực đơn ăn uống rất nghiêm túc và khoa học.

Frank Lampard là một trong những cầu thủ có thể lực rất tốt. Ảnh: Internet

Thể lực

Để đảm bảo thể lực, các cầu thủ cần phải ăn đủ lượng tinh bột đến từ các loại thực phẩm như khoai tây, bánh mì, hạt ngũ cốc, gạo và mì ống. Ngược lại, đường sẽ khiến suy giảm thể lực.

Khả năng hồi phục

Vitamin, chất khoáng và chất xơ là ba yếu tố dinh dưỡng quan trọng nhất để tăng sức đề kháng. Rau quả và trái cây tất nhiên luôn luôn tốt nhưng với riêng giới cầu thủ, vitamin A trong khoai lang, cà rốt, mơ và vitamin C trong kiwi, cam, ớt và rau được xem là tốt nhất

Sức mạnh

Protein là thứ không thể thiếu để phát triển sức mạnh cơ bắp, đặc biệt là nguồn protein đến từ gà, cá, trứng, sữa ít béo, đậu hủ. Ngoài ra, calcium cũng rất cần thiết trong môi trường bóng đá nhiều va chạm như ở Anh, chủ yếu có trong sữa, sữa chua và phô mai.

Khả năng tập trung

Tốc độ quá cao của Premier League đòi hỏi cầu thủ cũng cần phát triển về trí não, khả năng tập trung cao độ trong trận đấu. Dầu cá, đặc biệt là trong cá hồi và chất béo đến từ các loại đậu hạt (ít tẩm muối) là những thực phẩm chuẩn mực nhất. Trái lại, thịt đỏ, bơ, sữa béo, kem và khoai tây chiên là những thứ nên tránh.

Uống nước như thế nào?

Uống nước đủ là điều kiện không thể thiếu trong thể thao, nhưng uống như thế nào là đủ? Vì sinh học của mỗi người là khác nhau nên các bác sĩ chỉ có thể đưa ra đánh giá việc bạn đã uống đủ nước hay chưa dựa trên màu sắc của nước tiểu. Nếu nước tiểu của cầu thủ là màu trắng (sáng), họ đã uống đủ nước và không cần uống thêm. Nếu là màu vàng thì họ cần uống thêm ½ lượng nước trước đó. Còn nếu là màu sậm thì có nghĩa cầu thủ đó có nguy cơ đổ gục trong lúc tập luyện hoặc thi đấu.

Ăn như thế nào trong ngày thi đấu?

Ngày ra trận cần có một lịch ăn cụ thể hơn những gì nói trên. Do các trận đấu thường diễn ra vào buổi chiều nên lịch ăn sẽ là như sau:

Ăn sáng: cà chua nướng, trứng luộc, khoảng hai lát bánh mì, cháo ngũ cốc, sữa, trái cây mọng nước và uống nhiều nước.

Ăn trưa: Ăn những loại thực phẩm tinh bột có chỉ số đường huyết thấp như gạo nâu (gạo lứt), rau, sinh tố, 400ml sữa gạo, một quả chuối, cà phê và mật ong

Trước trận: Đơn giản chỉ cần uống thật nhiều nước. Có một con số mà mỗi cầu thủ cần nhớ là chỉ cần mất đi 2 % trọng lượng thông qua việc thoát nước, cầu thủ đó gần như đã tới cực hạn. Tức một cầu thủ nặng 75 kg nếu sụt 1,5 kg sau một khoảng thời gian thi đấu, anh ta cần được tiếp nước ngay.

Trong trận: Một điều ít ai biết trong phòng thay đồ, cầu thủ không chỉ uống nước mà phải là nước trái cây pha loãng 50 %, với thêm một chút muối biển.

Sau trận: Trong vòng một giờ sau trận đấu phải nạp ngay một ít thức ăn chứa nhiều tinh bột và nước. Sau đó cứ 2-3 giờ lại phải ăn vào một lượng thực phẩm sao cho có mỗi gram tinh bột/kg trọng lượng của cơ thể. Tức cầu thủ nặng 80kg cần ăn 80 gram tinh bột (có trong 100 gram gạo) sau khoảng 2-3 giờ.

Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục