Câu chuyện về những chiếc áo số 11 ở Arsenal

09:33 Thứ sáu 06/09/2013

Đến giờ phút này, có lẽ nhiều người vẫn không tin nổi rằng nhạc trưởng đội tuyển Đức, Mesut Oezil đã là một The Gunners. Và càng không thể tin 1 CLB nổi tiếng tiết kiệm như Arsenal lại bỏ ra số tiền lên tới 42 triệu bảng cho 1 cầu thủ. Chắc chắn niềm hi vọng và áp lực sẽ được đặt rất nhiều lên chàng trai 24 tuổi này. Ở “ngôi nhà” mới, anh sẽ khoác lên mình chiếc áo số 11. Ở Arsenal đã có những người thành công và thất bại khi gắn bó sự nghiệp của mình với số áo này, liệu Oezil sẽ là ai trong số họ?

Ở Arsenal chiếc áo số 11 chưa thể so sánh với chiếc áo số 4 (Patrick Vieira và Fabregas) hay 14 huyền thoại (Thierry Henry) thế nhưng nó cũng mang một ý nghĩa đặc biệt. Bởi lẽ hầu hết các cầu thủ khoác lên chiếc áo này đều sở hữu một “kèo trái” vô cùng tinh tế.

1. Marc Overmars (1997-2000)

Có ai còn nhớ đến Overmars? Chàng tiền vệ người Hà Lan mà đã làm xao xuyến bao nhiêu CĐV Arsenal những năm cuối của thế kỷ 20. Sở hữu cái chân trái đầy ma thuật và nhanh nhẹn như Maradona, để lấy được bóng trong chân của Overmars là điều gì đó không hề dễ dàng. Khởi nghiệp tại Ajax – cái nôi của những thiên tài bóng đá kiệt xuất trên thế giới. Overmars được tuyển vào Ajax khi mới 14 tuổi, và anh dần lớn lên và hoàn thiện kĩ năng đá bóng của mình tại đây. Nhưng thời kì vàng son của Overmars phải là Arsenal.

Trong 3 năm, Overmars ghi được 42 bàn thắng cho Arsenal, một con số rất ấn tượng với một cầu thủ đá cánh trái. Đi bóng lắt léo, kèm theo những cú sút đại bác tầm xa, Overmars là một trong những mốt nguy hiểm bậc nhất tại NHA lúc bấy giờ. Ngay cả Sol Campell - đồng đội lúc ấy của anh cũng từng thú nhận: “Ai tôi cũng không ngán, ngoại trừ Overmars”. Tuy thời gian gắn bó với Arsenal không nhiều nhưng Overmars cũng có cho mình 3 danh hiệu và đặc biệt là chức vô địch NHA mùa giải 1997-1998. Năm 2000, Overmars chuyển sang thi đấu cho Barca với một bản hợp đồng kỷ lục 39,6 triệu euro. Cho đến bây giờ đó vẫn là thương vụ lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới đối với một cầu thủ Hà Lan.

Đánh giá: Rất thành công.

2. Sylvain Wiltord (2000 – 2004)

Chuyển đến với Arsenal vào tháng 8/2000 trong giai đoạn đỉnh cao phong độ với chức vô địch Euro 2000 cùng đội tuyển Pháp, Sylvain Wiltord cho thấy mình là một ngôi sao thực sự của bóng đá thế giới ở thời điểm ấy. Tuy chưa bao giờ đạt đến 2 chữ “huyền thoại” ở sân Highbury nếu so sánh với Thierry Henry hay Dennis Bergkamp thế nhưng tiền đạo người Pháp luôn có một chỗ đứng nhất định trong trái tim các Gooners. Sẽ chẳng một ai quên đi khoảnh khắc đặc biệt mà anh ghi bàn thắng quyết định giúp Arsenal đánh bại Manchester United và giành cú đúp danh hiệu thứ 3 trong lịch sử vào năm 2002. Nhỏ bé nhưng cực kỳ nhanh nhẹn và tinh quái, đó là những gì người ta có thể biết về số 11 này.

Trong 4 năm gắn bó với Arsenal, Wiltord đã ghi được 49 bàn thắng sau 173 lần ra sân và đa phần là từ chân trái sở trường. Một hiệu suất không cao nhưng nên nhớ rằng anh thường xuyên được đẩy sang hàng lang cánh phải thi đấu như 1 tiền vệ chứ rất ít khi được bố trí đá cắm. Anh giành được 4 danh hiệu ở Arsenal và là một thành viên quan trọng trong mùa giải lịch sử với 49 trận bất bại mùa giải 2003-2004.

Đánh giá: Thành công.

3. Robin Van Persie (2004 -2012)

Có lẽ trong khoảng thời gian tiền đạo người Hà Lan thi đấu cho Arsenal thì nhiều người sẽ nhớ nhiều hình ảnh một số 10 toàn diện với 37 bàn thắng để góp công rất lớn vực dậy Arsenal mùa giải 2011-2012 chứ ít người còn lưu giữ lại kỷ niệm một thời về hình ảnh Van Persie với chiếc áo số 11. Công bằng mà nói, trong gần 6 năm gắn bó với chiếc áo số 11, Van Persie cũng đã cho thấy được tài năng và tố chất ngôi sao của mình. Được lựa chọn để thay thế người đàn anh Wiltord đã rời đội bóng cuối mùa giải 2003-2004, Van Persie dần chứng tỏ mình là sự thay thế hoàn hảo và thậm chí anh còn được so sánh với người đồng hương đồng thời là thần tượng từ nhỏ: Denis Bergkamp. Khởi nghiệp từ vị trí cầu thủ chạy cánh, các CĐV thường xuyên thấy một Van Persie có những pha đảo bóng kỹ thuật trước khi chạy bó vào trung lộ và tung ra cú sút sấm sét bằng cái chân trái rất “dị”. Hay là những pha đá phạt với tốc độ trái bóng cùng độ chính xác cực cao.

Sau khi Henry rời CLB còn Bergkamp thì giải nghệ, chính Van Persie là người được HLV Wenger tin tưởng nhất để lĩnh xướng hàng công. Ông cũng là người phát hiện được tố chất đặc biệt của Persie và biến anh thành một tiền đạo cắm đích thực. Chỉ tiếc rằng, sự nghiệp của Persie trong giai đoạn này gặp rất nhiều khó khăn bởi những chấn thương dài hạn. Không có bất cứ một mùa giải nào từ 2004-2010 anh có thể thi đấu trọn vẹn cả mùa. Nhưng nói gì thì nói Persie vẫn được biết đến như một số 11 rất thành công của CLB.

Đánh giá: Thành công.

4. Calos Vela (2008 - 2011)

Mùa giải 2010-2011, khi Gallas rời đội bóng và Van Persie thừa hưởng lại chiếc áo số 10 cũng là lúc mà Calos Vela thay đổi áo đấu của mình: từ 12 trở thành 11. Thế nhưng đó dường như không phải là một quyết định may mắn với tiền đạo trẻ người Mexico này. Trong mùa giải ấy, anh chỉ là sự lựa chọn cuối cùng trên hàng công của The Gunners sau Van Persie, Chamakh và cả Bendtner. Còn ở hàng lang cánh, Vela cũng không thể cạnh tranh được với Arshavin và Theo Walcott hay Nasri cho một suất đá chính. Cộng thêm việc mắc phải những vấn đề bên ngoài sân cỏ khiến HLV Wenger cũng không còn đặt niềm tin ở anh.

Vào TTCN mùa đông, Vela chuyển đến thi đấu cho West Brom theo một bản hợp đồng cho mượn và đó cũng chính là thời khắc Vela rời CLB mãi mãi. Từng được đánh giá rất cao với danh hiệu Chiếc giày vàng U17 thế giới 2005 (Mexico vô địch năm đó), Arsenal đã phải đánh bại cả 4 ông lớn là Real, Barca, MU và Inter để có thể có được chữ ký của Vela. Thế nhưng dường như NHA vốn không phải là “miền đất hứa” với 1 cầu thủ chơi bóng ngẫu hứng như anh. Dù sở hữu nền tảng kỹ thuật cực tốt cùng với những cú cứa lòng, lốc bóng điệu nghệ, nhưng Vela lại không có nhiều đất diễn. Anh bị đánh giá là xử lý bóng quá rườm rà, không mang lại hiệu quả cao. Quyết định chuyển đến Real Sociedad thực sự là một quyết định rất khôn ngoan với Vela. Bởi lẽ chỉ ở đây anh mới phát huy được khả năng chơi bóng của mình.

Hiện tại, Vela chính là 1 trong những cầu thủ xuất sắc nhất của La Liga và là thành viên quan trọng giúp Sociedad giành vé vào vào bảng Champions League mùa này. Tuy nhiên khi nhớ lại quãng thời gian ở Arsenal, Vela vẫn được đánh giá là một cầu thủ thất bại.

Đánh giá: Thất bại.

5. Adre Santos

Chuyển đến với Arsenal vào những ngày cuối cùng của TTCN mùa hè 2011- 2012, Adre Santos chính là cái tên được chọn để thay thế cho vị trí của Clichy đã chuyển đi. Kể từ ngày Ashley Cole rời đội bóng thì chưa bao giờ hậu vệ cánh trái của Arsenal được đánh giá cao. Adre Santos từng được kỳ vọng rất nhiều bởi “cái mác” tuyển thủ quốc gia Brazil thế nhưng thực tế lại không sáng sủa như vậy. Phòng ngự không tốt, thường xuyên mắc lỗi vị trí, đó là những gì người ta có thể nhìn thấy ở cầu thủ này.

Thành thực mà nói, đôi lúc Adre Santos cũng để lại một vài khoảnh khắc xuất thần với một vài bàn thắng quan trọng thế nhưng đó không phải là điều mà HLV Wenger mong chờ ở anh. Ông cần một hậu vệ cánh trái với sự chắc chắn ở phòng ngự trước khi nghĩ đến việc triển khai tấn công. Chiếc áo số 11 thường xuyên được trao cho các cầu thủ chạy cánh hay tiền đạo giờ lại được đặt vào một hậu vệ. Đó cũng chính là điều lý giải tại sao Adre Santos ham tấn công hơn phòng ngự. Đây là một thương vụ thất bại dưới triều đại Wenger bởi lẽ Adre Santos chỉ trụ lại Anh hơn 1 mùa giải trước khi được cho mượn và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Đánh giá: Thất bại

Lời kết:

Cập bến Arsenal với một bản hợp đồng bom tấn để lại rất nhiều tiếc nuối trong lòng các cầu thủ Real Madrid và các Madridista, điều đó cũng đủ để nói lên tầm quan trọng của Mesut Oezil đối với 1 CLB lớn như đội bóng Hoàng gia TBN. Từ trước đến nay, Arsenal chưa bao giờ đưa về một ngôi sao ở đẳng cấp thế giới nào và Oezil chính là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử đội bóng. Tài năng của cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ là một điều không phải bàn cãi, thế nhưng liệu anh có hòa nhập được với môi trường thi đấu và đội bóng mới hay không vẫn còn là một ẩn số. Hãy để thời gian trả lời câu hỏi đó. Còn với những ai yêu mến Arsenal, chắc chắn họ sẽ luôn hi vọng Oezil chính là chìa khóa để mở ra một thời kỳ thành công cho đội bóng.

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục