Câu chuyện thể thao: Nỗi niềm Phước Vĩnh

15:11 Thứ năm 15/11/2012

Dính chấn thương vào phút cuối, cánh cửa dự AFF Cup 2012 có nguy cơ đóng chặt với Phước Vĩnh. Trung vệ đang chơi cho SHB.ĐN không nản chí mà vẫn hy vọng vượt qua khúc cua quyết định trước mắt.

Phước Vĩnh (4) đang rất hy vọng sẽ kịp thời bình phục để tham dự AFF Cup 2012. Ảnh: Quang Nhựt

Trưởng thành sau vấp ngã

Sớm lên đội một SHB.ĐN từ năm 18 tuổi, Phước Vĩnh hội đủ tố chất một trung vệ điển hình. Chiều cao 1m79, cùng lối đá dựa vào khả năng phán đoán, chọn vị trí, thay vì kiểu chém chặt như nhiều trung vệ khác. Nhờ sự trưởng thành vượt bậc so với tuổi tác, Phước Vĩnh được gọi tập trung lên ĐT U23 Việt Nam tham dự SEA Games 2005 tại Bacolod (Philippines).

Ác mộng thay, vì chút sai lầm, Vĩnh cùng Văn Quyến, Quốc Vượng, Quốc Anh, Bật Hiếu, Văn Trương dính vào đường dây bán độ, rồi dính vòng lao lý khi trở về từ nước bạn.

Sau khi mãn án, con đường trở lại của Phước Vĩnh rất chông chênh. Bóng đá là cứu cánh duy nhất cho trung vệ trẻ này làm lại mình và nuôi sống cả gia đình. Vĩnh thừa nhận những ngày trở lại tập luyện cùng đồng đội trên sân Chi Lăng chẳng dễ dàng gì với bản thân mình.

Tự thân Vĩnh thừa nhận, gia đình và CLB là cứu cánh cho chính mình. Vĩnh thuật lại: "3 năm chịu án xong, tôi ra đời với nhiều gánh nặng trong lòng. Nếu không có bóng đá, tôi không biết phải làm gì để tìm lại hướng đi cho mình. Khổ nỗi những ngày đầu khó khăn đến thế. Thể lực yếu, cảm giác bóng chưa ổn. Phải mất gần 3 tháng khổ luyện ròng rã, tôi mới thấy mình ổn ổn cả đôi chân lẫn thể lực. Vậy mà đã 5 năm tôi trở lại thi đấu đỉnh cao và có 2 chức vô địch V-League, một chiếc cúp QG trong tay. Ngày trở lại, tôi cũng chẳng thể mơ mình lại có thể đạt được những thành tựu như thế".

Có lẽ người Châu Lê Phước Vĩnh chịu ơn nhất chính là HLV Lê Huỳnh Đức. Ngày Vĩnh trở lại sân thi đấu, cảm giác lẫn màn thể hiện chưa được tốt nhất. Trước áp lực từ xung quanh, chiến lược gia họ Lê vẫn bảo vệ cậu học trò và tạo cơ hội cho Vĩnh làm lại mình.

Thế nên, khi đội nhà gặp khó khăn, Vĩnh chấp nhận mạo hiểm sự nghiệp để cứu thầy. Đó là mùa giải 2010, SHB.ĐN phải phân mình tham dự mặt trận châu lục lẫn nội địa. Căng mình quá sức, nửa đội hình đội bóng sông Hàn dính chấn thương. Phước Vĩnh cũng dính chấn thương gối nặng nhưng xin tiêm thuốc, băng gối để vào sân thi đấu. Kết quả cuối mùa, vết đau ở gối càng nặng và Vĩnh phải sang tận Singapore để chữa trị, sau một mùa giải cày ải ở CLB.

Kể lại giai đoạn nhọc nhằn nhất trong ngày trở lại, Vĩnh không hề tiếc nuối về quyết định liều mình phút ấy. Dù có thể phải trả giá bằng sự nghiệp bị đứt đoạn, Vĩnh sẵn sàng làm lại như thế, nếu thời gian có thể xoay ngược.

Có cảm tưởng ngoài vẻ thư sinh, Phước Vĩnh luôn tiềm ẩn dòng máu chiến binh trong mình. Có lúc vấp ngã, hoặc ngoại cảnh tác động, Vĩnh vẫn thể hiện ý chí vươn lên mạnh mẽ, kiên cường hơn.

Nỗ lực cho đến phút cuối cùng

Khi Như Thành, Phước Tứ vắng mặt ở lần tập trung này, Phước Vĩnh cùng Minh Đức được gửi gắm nhiều hy vọng ở hàng thủ ĐT Việt Nam. Oái oăm thay, con đường sự nghiệp của Vĩnh lại tiếp tục bị ngăn trở bởi chấn thương. Suốt 3 trận khởi động đầu tiên, Phước Vĩnh phải ngồi ngoài chấn thương. Nhìn thấy đồng đội ở SHB.ĐN như Thanh Hưng, Nguyên Sa, Quốc Anh tung hoành trên sân, Phước Vĩnh không khỏi bồn chồn chân cẳng, mong được đeo giày ra sân thi đấu đến thế.

Trận đầu tiên trở lại sau giai đoạn vắng mặt, Phước Vĩnh để lại ấn tượng với pha dùng thân mình phá bóng trên vạch vôi cầu môn trong trận gặp Lào. Nhưng chính Phước Vĩnh cũng như Đình Luật có 2 pha cản phá hời hợt, chút nữa khiến mành lưới đội nhà bị rung lên.

Phước Vĩnh bảo mình mới trở lại chưa tốt, đôi khi có tình huống như bị "ma ám". Nhưng 2 trận sau đó, Vĩnh thể hiện sự chắc chắn, bản lĩnh hơn hẳn khi ĐT Việt Nam gặp Indonesia và Malaysia, bên cạnh việc thể hiện khả năng bọc lót, phán đoán tốt bên cạnh Gia Từ khi gặp Sinh viên Hàn Quốc và Malaysia.

Đang có đà trở lại ngon trớn, chấn thương lại bất chợt xuất hiện không đúng lúc trong buổi tập tại TP.Nha Trang. BHL đã lo lắng khi bác sĩ cho biết khớp gối của Vĩnh bị chấn động mạnh và có hiện tượng chảy máu. Nếu tình hình không sáng sủa hơn trước khi ĐT sang Thái Lan vào ngày 20/11, Vĩnh sẽ vắng mặt trong chuyến đi này.

Mới trở lại ĐT Việt Nam sau 7 năm, Phước Vĩnh không muốn bỏ lỡ khoảnh khắc này. Trước buổi tập cùng đội nhà, cầu thủ gốc Đà Nẵng cứng cỏi cho biết: "Các bác sĩ cho biết, tôi chỉ chảy dịch ở gối chứ không quá ảnh hưởng khớp xương. Phải chờ thêm đợt chụp phim và kiểm tra kỹ lưỡng nữa, bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền mới cho biết mức độ tổn thương thế nào. Bản thân tôi thấy mình vẫn khá ổn sau những ngày nghỉ, khi vết đau không còn đau như mấy ngày trước. Tôi tin mình sẽ kịp hồi phục chấn thương và cùng ĐT sang Thái Lan thi đấu".

"Phải mất 7 năm, tôi mới trở lại ĐT nên tôi khao khát thể hiện mình. Chấn thương không ảnh hưởng đến tôi lắm, bởi tôi là mẫu trung vệ chơi phán đoán, thiên về đầu óc như Như Thành vậy. Vẫn còn một tuần để tập luyện và hy vọng, tôi tin Trời sẽ giúp mình toại nguyện".

Một lý do không nhỏ để Phước Vĩnh chứng minh mình còn rất hữu dụng khi bước vào độ tuổi 27 đầy nhiệt huyết. Màn thể hiện ở ĐT cũng là cơ hội Vĩnh thể hiện mình, trước khi đàm phán với CLB SHB.ĐN do hợp đồng hiện tại sẽ đáo hạn tháng 3 năm 2013. Bây giờ bóng đá khó khăn, cầu thủ càng phải nỗ lực để giữ “cần câu cơm” cho mình. Và Vĩnh cũng cần nỗ lực để chứng minh "thương hiệu" để nuôi gia đình mình cũng như tìm kiếm danh hiệu còn thiếu ở cấp độ ĐTQG.

Phước Vĩnh đang chiến đấu với chấn thương và khó khăn đeo đuổi trong mấy tháng qua. Nếu cứ giữ ý chí cầu tiến như đang có, trung vệ có dáng vẻ thư sinh sẽ có được điều mình muốn.

Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục