Câu chuyện thể thao: Khi Hoàng Thiên làm 'nhạc trưởng'

18:30 Thứ bảy 29/06/2013

Kể từ lúc Lee Nguyễn hay Thonglao ra đi, trục giữa của HA.GL vẫn thiếu một "nhạc trưởng" đích thực. Nếu nhìn màn trình diễn của tuyển thủ Lê Hoàng Thiên ở trận gặp SHB.ĐN vừa qua, ông Choi có lẽ đã tìm được nơi gửi gắm niềm tin của cả đội nhà.  

Hoàng Thiên đang chơi rất tốt trong màu áo HA.GL. Ảnh: VSI

Một đội bóng luôn cần thủ lĩnh đích thực ở trên sân, đặc biệt ở vị trí tiền vệ. Nếu SHB.ĐN 3 năm qua đã có đội trưởng Minh Phương thì "Gỗ" lúc này mới chuyển giao vị trí ấy cho tuyển thủ Lê Hoàng Thiên.

Cầu thủ vượt gian khó

Trong số các cầu thủ trẻ HA.GL từng đạt vị trí á quân U19 vào năm 2010, Hoàng Thiên có lẽ là cầu thủ lận đận nhất. Anh từng bị chê là thiếu năng lực rồi bị loại khỏi đội trẻ Gia Lai năm 10 tuổi. Phải đến khi tỏa sáng ở đội trẻ TP.HCM, Thiên mới được thầy Tuấn đưa về Pleiku và rèn giũa trở thành một tài năng thật sự triển vọng.

Ở đội trẻ Thiên vốn chơi trung phong, nhưng tốc độ, sự tinh quái và cái chân trái rất dẻo của Thiên phù hợp hơn ở vị trí tiền vệ biên. Còn nhớ khi U21 HA.GL cầm chân U23 Việt Nam với tỷ số 1-1 trước khi dự SEA Games 26, Thiên có pha solo qua hàng loạt cầu thủ rồi ghi bàn cho đội trẻ của "Gỗ". Nhờ thế, Thiên được ông Goetz đặc cách triệu tập lên ĐT vào phút cuối để cùng đội nhà sang Indonesia thi đấu.

Tuy nhiên, ở SEA Games 2011, Thiên cùng đồng đội có màn trình diễn thất vọng, để rồi mất luôn tấm HCĐ vào tay U23 Myanmar. Nhắc lại ký ức lần ấy, Thiên không khỏi thất vọng, khi đó là giải đấu tầm cỡ đầu tiên mà cầu thủ người Gia Lai có cơ hội thể hiện mình.

Trở lại HA.GL trong thời điểm HLV Choi Yoom Gyum xuất hiện, thể hình có phần khá mỏng, thể lực chưa thật tốt có lúc khiến Hoàng Thiên bị đẩy lên ghế dự bị. Không nản chí, Thiên luôn chắt chiu cơ hội để chứng tỏ mình.

Chưa ai quên cú đá phạt tinh quái ở tầm thấp của Thiên trong trận thắng ngược SLNA, cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của tiền vệ trẻ này. Đặc biệt, kỹ năng đi bóng từ biên vào trung lộ rồi bất ngờ dứt điểm hoặc chuyền bóng khiến Thiên trở thành cầu thủ đáng sợ trong mắt đối thủ.

Phát hiện được năng lực này của Hoàng Thiên, ông Choi đặc cách cho cầu thủ này chơi tự do phía sau Evaldo - Oseni, nhằm tạo sự đột biến cho đội nhà.

Mơ được "đại chiến" cùng Arsenal

Kể từ màn trình diễn ấn tượng trước SLNA, suất đá chính ở đội một bắt đầu trở lại với Hoàng Thiên rồi sau đó là suất đá chính ở U23 Việt Nam chuẩn bị SEA Games 27. Thiên không lấy đó là tự hào, khi thừa nhận mình còn cố gắng nhiều để trở thành trụ cột thật sự ở HA.GL.

Nhưng ở trận đấu với SHB.ĐN vừa qua, Thiên thực sự ghi điểm với BHL lẫn cả những CĐV của đội chủ nhà. Trong chiếc áo số 11, Thiên không đơn thuần chơi bám biên, đá hộ công sau 2 tiền đạo ngoại. Có thời điểm Thiên lùi về sâu, sẵn sàng tranh cướp bóng quyết liệt với Minh Phương, Minh Tâm.

Rồi bất thần trong những tình huống cần tạo ra đột biến, Thiên khiến hàng thủ SHB.ĐN giật mình với những pha đi bóng nhanh như điện. Như phút 34, Thiên là người đi bóng sát đường biên loại cả Quốc Anh, Ngọc Nguyên rồi chích bóng bằng má ngoài chân trái khiến cả Cosmin lẫn Hải Lâm đều chôn chân. Tiếc rằng Oseni lại vội vàng đánh đầu chệch cột dù không ai kèm.

Ở cuối hiệp 2, Thiên liên tục có những pha bứt tốc đoạn ngắn khiến hậu vệ mới vào sân Tấn Điền vất vả truy cản. Đấy là trận đấu mà Thiên di chuyển liên tục để phối hợp, chuyền bóng và dứt điểm trong vai trò "nhạc trưởng" của HA.GL. Nếu so với đàn anh lão luyện ở bên kia sân là Minh Phương, Hoàng Thiên đã không hề thua kém về bản lĩnh, tự tin để giúp "Gỗ" lần đầu tiên có điểm tại sân Chi Lăng.

Chính Quả bóng vàng Việt Nam 2012 Quốc Anh cũng ấn tượng trước sự tỏa sáng của người đồng đội trên ĐT Việt Nam hiện tại của mình. Tuy nhiên, Hoàng Thiên lại khiêm tốn khi nói về mình: "Trước trận gặp SHB.ĐN, tôi nghe tin mình không có tên ĐTQG gặp Arsenal. Đối thủ mạnh như thế, tôi khao khát được ra sân để thể hiện lẫn học hỏi tài năng của họ. Trận đấu với SHB.ĐN như cơ hội để tôi chứng tỏ năng lực bản thân. Tôi chưa dám nghĩ mình là "nhạc trưởng" của HA.GL, mà đơn giản là ngăn cản đối thủ lên bóng và kiến tạo cơ hội tốt nhất cho đồng đội ghi bàn giành chiến thắng".

Dẫu sao ông Choi rất hài lòng khi tuyển thủ Hoàng Thiên đang ngày trưởng thành hơn để gánh vác trách nhiệm dẫn dắt lối chơi của đội bóng. Nếu Thiên cứ chơi tốt như khi gặp SHB.ĐN, HA.GL không ngán ngại gì đối thủ nào cả.
Anh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục