Câu chuyện đột phá của Mikel Arteta

15:07 Chủ nhật 02/04/2023

Kể từ sau ngày Eddie Nketiah được thông báo phải tạm dừng thi đấu vì chấn thương, Mikel Arteta đã giải quyết bài toán mang tên tiền đạo cắm của mình bằng một cái tên mới được đem về Emirates ở kì chuyển nhượng mùa đông – Leandro Trossard – mặc dù mục đích chiêu mộ cựu cầu thủ Brighton ban đầu là nhằm bổ sung nhân sự cho khu vực cánh trái.

 

Trossard từng xuất phát cho Brighton ở vị trí tiền đạo cánh trái và đôi khi sẽ được luân chuyển sang bên phải, nhưng kể từ khi khoác áo Arsenal, anh đã có 6 trận được bố trí chơi tiền đạo cắm, mang về cho mình 7 kiến tạo và 1 bàn thắng. Bên cạnh đó, tiền đạo người Bỉ cũng đã giúp cho Martinelli chấm dứt chuỗi trận chơi mờ nhạt khi không thể phối hợp được với Nketiah như cái cách mình đã từng làm với Jesus, việc có Trossard trên sân như một số 9 đã giúp cho hàng công của Pháo thủ tỏa sáng hơn khi anh và Martinelli có thể dễ dàng hoán đổi vị trí cho nhau và mang lại những bài đánh vô cùng đột phá.

 - Bóng Đá

 Trossard sớm thích nghi với lối chơi của Arteta.

Khác xa với những câu chuyện về thái độ ở đội bóng cũ, Trossard hiện đang thi đấu với phong độ cực kì ổn định và trở thành một trong những cầu thủ có khả năng tạo ra sự khác biệt trên sân nhiều nhất sau khi khoác áo Arsenal. Anh sẵn sàng rời vị trí ban đầu để lùi sâu hoặc dạt ra hai biên để hỗ trợ đồng đội tạo ra nhiều lựa chọn chuyền bóng hơn. Không thể không nhắc đến con mắt nhìn người của Arteta khi đội bóng chỉ phải bỏ ra 21 triệu bảng để đem về một cầu thủ chơi đa năng và phù hợp với hệ thống chỉ trong thời gian ngắn.

Và thời điểm mà Trossard tỏa sáng cũng chính là lúc tiền đạo cắm số 1 của Arsenal – Gabriel Jesus chính thức trở lại từ sau World Cup vì chấn thương, điều này ngay lập tức mang lại cho người hâm mộ mối bận tâm và một cơn đau đầu dễ chịu. Rằng giữa Trossard và Jesus, Arteta sẽ chọn ai để điền vào chỗ trống mang tên vị trí trung phong của mình?

 - Bóng Đá

 Arteta nỗ lực linh hoạt vị trí các cầu thủ.

Nhắc đến Arteta, có lẽ không thể không nhắc đến những lần bố trí cầu thủ cực kì phá cách và chưa từng có tiền lệ. Người hâm mộ thắc mắc giữa Tomiyasu và Ben White ai sẽ đá chính, ông trả lời bằng cách cho cả hai cùng ra sân, với Ben White xuất thân là một trung vệ được đưa ra chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải và Tomiyasu, chàng hậu vệ luôn đảm nhiệm cánh phải nay lại được chuyển qua cánh trái nhằm bắt chết Mohammed Salah trong trận gặp Liverpool.

Người hâm mộ thắc mắc giữa Partey và Jorginho ai sẽ đá chính, ông một lần nữa trả lời bằng cách cho cả hai cùng ra sân ở phút 83 trận Arsenal tiếp đón Crystal Palace, Jorginho được đưa vào sân từ băng ghế dự bị và lắp vào vị trí của Partey, trong khi cầu thủ người Ghana bắt đầu chuyển đổi vai trò thành một hậu vệ phải.

Những lần điều động và lắp ghép cầu thủ vào nhiều vị trí khác nhau trên sân của ông thầy người Tây Ban Nha luôn đem lại cho người hâm mộ nhiều sự bất ngờ, trận đấu tối qua cũng không phải ngoại lệ. Leandro Trossard và Gabriel Jesus cùng góp mặt trong đội hình xuất phát, trong bối cảnh Bukayo Saka phải ngồi trên băng ghế dự bị vì thể trạng không đạt mức tốt nhất, và người được chọn để thay thế cậu bé vàng của Arsenal ở khu vực hành lang cánh phải chính là tiền đạo mang áo số 19.

 - Bóng Đá

 Tài chỉ đạo của Arteta đem đến sự biến ảo cho Pháo thủ.

Thật không quá khi nói cựu cầu thủ Brighton chơi được tất cả các vị trí trên hàng công, tình huống anh thoát khỏi sự kèm cặp của Robin Koch và vung chân kiến tạo cho Gabriel Jesus nâng tỉ số lên 3-0 đã khiến cả Emirates dậy sóng. Arteta không chỉ biết cách khiến cho cầu thủ của mình trở nên đa năng hơn mà còn có thể xây dựng một hệ thống mà các vị trí đều có thể phối hợp ăn ý với nhau để mang về kết quả tốt nhất, đây chính là một trong những điều khiến cho hành trình chinh phục chiếc cúp vô địch sau gần hai thập kỉ trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Arsenal kết thúc trận đối đầu trước Leeds United trên sân Emirates với tỉ số 4-1, trong đó Pháo thủ có hai pha lập công của Jesus, một của Ben White và một của Granit Xhaka, về phía Leeds thì Kristensen đã đem về một bàn thắng nhờ pha dứt điểm bóng đi chệch vào người của Zinchenko. Hiện đoàn quân của Mikel Arteta vẫn đang giữ cách biệt 8 điểm với Man City trên bảng xếp hạng và đá nhiều hơn 1 trận. Hy vọng Pháo thủ thành London sẽ giữ được phong độ ổn định như hiện tại cho đến cuối mùa giải.

(Bạn đọc: Đông Vũ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 14:09 02/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục