Câu chuyện bóng chuyền: Sống khỏe giữa thời khủng hoảng

16:47 Thứ bảy 02/02/2013

Nhiều ông bầu, nhà tài trợ bắt đầu ca cẩm rằng làm bóng chuyền thời khủng hoảng căng thẳng quá, nhất là chuyện kim tiền. Có đội đã xin khất lương cầu thủ đến vài tháng, thậm chí nghĩ cả đến tình huống xấu nhất là… giải tán! Ấy vậy nhưng, đội nữ VTV Bình Điền Long An vẫn sống khỏe, chẳng có vẻ gì là họ đang bị cuộc khủng hoảng kinh tế chi phối cả…

VTV Bình Điền Long An vẫn sống khỏe giữa thời khủng hoảng. Ảnh: Dũng Phương

Giữ được thanh khoản đầu tư ổn định cho bóng chuyền giữa thời buổi khó khăn này ngoài đội nữ VTV Bình Điền Long An ra, chỉ còn vài cái tên có bề dày truyền thống khác như Bộ Tư lệnh Thông tin, Thái Bình (nữ), Thể Công, Quân đoàn 4, Biên phòng (nam). Còn lại, hầu hết các đội bóng thi đấu ở giải hạng A và giải VĐQG đều đang vất vả tồn tại, dù mức kinh phí đầu tư của họ không lớn (từ 1,5-2 tỷ đồng/năm), thậm chí chỉ bằng một nửa so với VTV Bình Điền Long An.

Trước thềm giải VĐQG 2012, hỏi thẳng ông Huỳnh Quang Vinh - Giám đốc Cty TNHH MTV Thể thao Bình Điền, kiêm Trưởng đoàn bóng chuyền VTV Bình Điền Long An - rằng kinh phí hoạt động của đội bóng lúc này có bị co thắt lại hoặc cắt giảm xuống nhiều hay không, thì câu trả lời là thế này: “Tất cả mọi chế độ của đội bóng đều được giữ nguyên, không có chuyện cắt giảm. Thậm chí, nếu tìm thêm được nguồn tài trợ nào khác, chúng tôi cũng sẽ dồn đầu tư cho đội bóng. Bù lại, Ban huấn luyện và các cầu thủ phải ý thức được chỉ có thành công cuối cùng mới là cách đáp đền tốt nhất”.

Không vướng bận chuyện kim tiền, thầy trò HLV Lương Khương Thượng quả thực đã bước vào giải VĐQG 2012 với khí thế rất mạnh mẽ, thắng trọn vẹn 10 trận ở vòng bảng. Và mặc dù không bảo vệ được ngôi Hậu vào cuối mùa, đồng thời buộc phải thay HLV trưởng khi mùa giải khép lại, thì đội bóng Long An vẫn cứ tồn tại khỏe re.

o0o

Lâu nay, mô hình xã hội hóa thể thao của đội bóng chuyền nữ VTV Bình Điền Long An đã được coi là điển hình trong làng bóng chuyền Việt Nam, khiến các địa phương cũng như nhà đầu tư khác phải ngưỡng mộ, học hỏi. Không phải đội bóng nào cũng có được 3 tuyến cầu thủ kế thừa và xuyên suốt như họ.

Tuyến đội tuyển có 12 VĐV, trong đó luôn đóng góp ít nhất 3-4 tuyển thủ cho ĐTQG. Đội tuyển trẻ với 12 VĐV, tuyến năng khiếu có 10 VĐV (chiều cao trung bình trên 1m72 và độ tuổi từ 15-17) đều được sàng lọc và tuyển lựa kỹ lưỡng từ những chuyến đi tìm kiếm tài năng của những nhà chuyên môn ở các tỉnh lân cận.

Thậm chí, bây giờ nhìn vào lực lượng của nhiều đội bóng khác, như Cao su Phú Riềng, XLDK Thái Bình Dương, Vietsov Petro… cũng đều nhìn thấy “lính cũ” xuất thân từ “lò” VTV Bình Điền Long An cả. Phải thực sự dồi dào về lực lượng, đội bóng này mới có thể “xuất khẩu” VĐV được như thế.

Nói như HLV phó Quốc Vũ, thì “Các VĐV trẻ luôn luôn có cơ hội được thi đấu ở môi trường đỉnh cao khi đã chứng tỏ được tài năng ở tuyến dưới. VTV Bình Điền Long An là sự hòa trộn giữa các VĐV dày dạn kinh nghiệm với VĐV trẻ, nhiệt tình và giàu khát vọng vươn lên. Lứa này trưởng thành, có người chọn cho mình môi trường mới, thì lứa sau đã lên và kịp thay thế, để giữ cho VTV Bình Điền Long An một hình ảnh mang tính vững bền”.

o0o

Đến hiện tại, VTV Bình Điền Long An cũng chính là đội bóng đầu tiên và duy nhất đã thành lập Công ty TNHH MTV Thể Thao, nghĩa là họ quyết tâm hướng chuyên nghiệp thực sự trên cái nền đã được kết cấu vững chắc. Chính ông Lê Quốc Phong - Tổng Giám đốc Công ty CP phân bón Bình Điền - từng khẳng định trong ngày ra mắt của Công ty này rằng: “VTV Bình Điền Long An chỉ có thể vươn cao hơn nữa khi thành lập được mô hình hoạt động chuẩn, xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực mang tính lâu dài...”.

Và kể từ ngày “mô hình chuẩn” ấy ra đời, cộng thêm sự trợ lực của ông bầu tâm huyết Lê Quốc Phong, VTV Bình Điền Long An vẫn sống khỏe, vẫn giữ được phong thái của một đội bóng nữ hàng đầu Việt Nam. Cũng chính từ sự khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều ngành nghề, trong đó có thể thao, mới nhận thấy rằng nếu cuộc đầu tư ở VTV Bình Điền Long An thời gian qua không căn cơ và bài bản, sẽ rất khó để có thể “sống khỏe” như lúc này.

Thanh Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục