Carrick là chìa khóa vạn năng của David Moyes

13:36 Thứ ba 13/08/2013

Robin van Persie là người hùng trong chiến thắng của Manchester United trước Wigan, nhưng đừng quên Michael Carrick. Trong đội hình cũ kỹ của M.U, Carrick là ngôi sao hiếm hoi.

Anh không ghi bàn. Anh không trực tiếp kiến tạo bàn thắng. Nhưng để phòng ngự từ xa, kiểm soát bóng và chuyển từ phòng ngự sang tấn công, M.U hoàn toàn dựa vào anh - Michael Carrick. Trước Wigan ở trận tranh Community Shield, Carrick thực hiện tổng cộng 104 đường chuyền (nhiều nhất trên sân), tỉ lệ chính xác lên đến 95%. Con số thậm chí còn ấn tượng hơn thành tích cá nhân của riêng anh mùa trước (90%).

Tất cả bắt đầu từ trận chung kết Champions League năm 2009. Một đêm tồi tệ của M.U khởi động bằng việc bộ ba tiền vệ Carrick, Anderson, Giggs tê liệt trước khả năng luân chuyển bóng của cặp Xavi-Iniesta, và kết thúc trong tủi nhục. Sau đó tiếp tục là những đêm thất vọng khác, mà sự mong manh về tâm lý của Carrick là nguyên nhân chính khiến M.U thua Barcelona (Chung kết Champions League 2011) và Athletic Bilbao (Europa League mùa 2011-12).

Carrick là tiền vệ đẳng cấp duy nhất của M.U hiện tại

Từ đó, Michael Carrick chú trọng cải thiện khả năng đánh chặn, thay vì chỉ biết chuyền. Trang Eplindez thống kê được rằng, tỉ lệ chuyền bóng chính xác mùa qua của Carrick vẫn đạt khoảng 90% (bằng mùa 2011-12), nhưng tỉ lệ tắc bóng chính xác, chặn chuyền và tranh chấp bóng bổng thành công của tiền vệ người Anh, đã vượt trội mùa 2011-12. Đây là lý do giúp Carrick lọt vào danh sách đề cử cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Premier League mùa qua.

“Cậu ấy có thể chơi cho Barcelona. Cậu ấy có tầm nhìn tốt và là một cầu thủ thông minh. Đây là năm của cậu ấy” - Arsene Wenger, HLV của Arsenal nhận xét về Carrick. Theo ông, mùa 2012-13, Carrick xuất sắc hơn cả van Persie.

Nếu M.U bán Wayne Rooney và không mua thêm tiền vệ, tuyến giữa của họ sẽ mỏng manh chưa từng thấy. Tất cả các cầu thủ Anderson, Cleverley, Fletcher, Giggs,… đều gặp những vấn đề của riêng mình, người thì quá non, người thì quá già, người thì mãi không tiến bộ...

Khi ấy, Michael Carrick sẽ là hạt nhân của hàng tiền vệ. Anh đã là hạt nhân, nhưng vai trò mùa tới sẽ nặng nề hơn hẳn mùa qua. Carrick sẽ phải quên đi những pha lùi xuống hỗ trợ và nhận bóng của Rooney. Anh phải làm tất cả: Thu hồi bóng, phất sang hai biên, dâng lên kết nối với các tiền đạo. Cũng phải có Carrick, M.U mới có thể biến chuyển các sơ đồ một cách linh hoạt: Nếu đá 4-4-2, David Moyes chỉ cần kéo một tiền vệ biết phòng ngự hỗ trợ Carrick; nếu chơi 4-2-3-1 như trước Wigan ở chung kết Community Shield, Carrick sẽ đá thấp nhất để tổ chức trận đấu. Đá kiểu gì thì M.U cũng cần Carrick. Vì anh là tiền vệ duy nhất hội tụ mọi phẩm chất, và anh có thể làm tất cả.

“Khó tin nổi đó không phải Scholes, là Carrick, Carrick, Carrick” - Nếu không có gì thay đổi, bài hát mà CĐV M.U đã sáng tác tặng Carrick từ trận gặp QPR tháng 3 năm nay, tiếp tục ngân vang trên các khán đài trong cả mùa 2013-14.

H.Đ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục