Canoeing Việt Nam trước thềm SEA Games 28: Những khúc mắc quanh danh sách đội tuyển

10:05 Thứ năm 16/04/2015

Mới đây, tại Giải Đua thuyền các CLB toàn quốc năm 2015, đoàn Hà Nội đã xuất sắc giành ngôi nhất toàn đoàn với 21 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ trong tổng số 36 nội dung thi đấu, vượt rất xa so với đoàn xếp thứ nhì là Quảng Ninh (4 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ). Mặc dù có thành tích áp đảo, thế nhưng Canoeing Hà Nội chỉ có vỏn vẹn 3 gương mặt lọt vào danh sách tập huấn của Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) năm 2015.

Chủ nhiệm CLB Đua thuyền Hà Nội Nguyễn Văn Thắng cho biết: "Ngay từ đầu năm, tôi đã rất ngỡ ngàng khi danh sách tập huấn Đội tuyển Canoeing quốc gia được công bố, trong đó Hà Nội chỉ có 3 đại diện là Trần Xuân Đạt, Nguyễn Thị Hải Yến, Ma Thị Tuyết trong tổng số 13 VĐV được gọi lên tuyển. Nhiều năm qua, Canoeing Hà Nội luôn là đơn vị mạnh hàng đầu trong làng đua thuyền cả nước, nên tôi thực sự không hiểu tiêu chí tuyển chọn VĐV cho Đội tuyển Canoeing quốc gia năm nay là như thế nào (?). Nói có sách mách có chứng, kết quả của Giải Đua thuyền các CLB toàn quốc năm 2015 cho thấy: Rõ ràng là tiêu chí tuyển chọn VĐV lên tuyển quốc gia có vấn đề"...

Ảnh minh họa.

Giới chuyên môn đã nêu ra hàng loạt bất cập trong việc lên danh sách tập trung Đội tuyển Canoeing quốc gia đợt này. Thứ nhất, Trần Xuân Đạt thường được ghép cặp với Nguyễn Hồng Quân và đã thi đấu rất hiệu quả, nhưng Hồng Quân lại không được gọi tập trung đợt này. Thứ hai, các VĐV của Hà Nội như Dương Phú Lương, Đinh Quốc Hùng vừa có sức trẻ, vừa có phong độ rất tốt nhưng cũng không được gọi lên tuyển. Thứ ba, danh sách đội tuyển cho thấy một số điểm không phù hợp, như tay chèo Nguyễn Thành Quang (Bình Thuận) khó có thể đảm đương nhiệm vụ tại SEA Games 28 vì bị bệnh tim, bác sĩ không cho tập. "Chúng ta đâu có thiếu VĐV giỏi, tại sao không tạo cơ hội cho các em lên tuyển?" - Ông Nguyễn Văn Thắng đặt câu hỏi.

Nói về những khúc mắc này, Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II - Tổng cục TDTT, TTK Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam Nguyễn Hải Đường cho biết: "Sau rất nhiều lần thất bại, đặc biệt là việc không có HCV ở SEA Games 27-2013, năm nay, lực lượng Đội tuyển Canoeing cần có sự củng cố. Mục tiêu xây dựng đội tuyển là trẻ hóa để nhắm đích xa hơn". Theo ông Nguyễn Hải Đường, thành tích áp đảo của đoàn Hà Nội tại Giải Đua thuyền các CLB toàn quốc năm 2015 không chứng tỏ được nhiều, vì đây là giải mang tính chất kiểm tra sau một chu trình huấn luyện và nhằm khuyến khích sự phát triển phong trào tại các địa phương.

Củng cố, làm lại là cần thiết sau mỗi thất bại, nhưng dù thế nào vẫn phải ưu tiên cho những gương mặt nổi bật nhất. Trong năm 2015, Canoeing Việt Nam chủ yếu tập trung cho SEA Games 28 - diễn ra vào tháng 6, nên kết quả mang tính chất "kiểm tra" ở Giải Đua thuyền các CLB toàn quốc trước thềm SEA Games 2 tháng chắc chắn cũng là một phép thử cần tính tới. Rõ ràng, một giải đấu có sự góp mặt của hầu hết các đoàn đang trong quá trình xây dựng môn Canoeing, mức độ cạnh tranh huy chương quyết liệt thì không thể là "thi đấu cho vui" được.

Hơn nữa, trong danh sách VĐV Đội tuyển Canoeing quốc gia năm 2015, những VĐV như Nguyễn Thành Quang (Bình Thuận), Trương Văn Hoài (Thanh Hóa), Trần Văn Vũ (Bến Tre)… đều cùng lứa với nhóm VĐV Hà Nội, nên nếu tất cả số này được gọi tập trung với lý do "trẻ hóa lực lượng" thì lời giải thích nói trên chưa mang tính thuyết phục.

Môn Canoeing ở SEA Games 28 có tổng cộng 17 nội dung thi đấu. Sau kỳ SEA Games 27-2013 không hoàn thành chỉ tiêu HCV, kỳ này, Đội tuyển Canoeing Việt Nam chỉ đặt mục tiêu giành 1 HCV. Nhưng nếu việc chọn VĐV ĐTQG bỏ lọt những gương mặt nổi bật nhất, có phong độ và tiềm năng tốt nhất thì không dễ đạt chỉ tiêu nói trên. Hơn nữa, đối với Canoeing, chúng ta đang trong quá trình xây dựng lại nên càng cần bộ tiêu chí chuẩn trong việc tuyển chọn VĐV cho đội tuyển, mục tiêu là tạo sự công bằng, khích lệ sự phấn đấu của VĐV.

Thu Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục