Cảnh báo cho tuyển Anh

14:42 Thứ năm 16/06/2022

Màn trình diễn thất vọng thời gian qua như lời cảnh báo cho một kỳ World Cup 2022 đầy khó khăn của đội tuyển Anh.

Thất bại 0-4 trước Hungary khiến tuyển Anh hứng chịu nhiều chỉ trích. Lần đầu tiên sau 94 năm, "Tam sư" mới để thua đậm như thế trên sân nhà. Tuyển Anh trải qua vòng bảng Nations League 2022 với phong độ chạm đáy. Những thử nghiệm của HLV Gareth Southgate không phát huy được hiệu quả như mong muốn.

 - Bóng Đá

 Tuyển Anh gặp nhiều vấn đề khi thua đậm Hungary. Ảnh: Reuters.

Thử nghiệm thất bại

Tờ Independent (Anh) cho rằng màn trình diễn yếu kém của tuyển Anh xuất phát từ sự mệt mỏi của nhóm trụ cột. Đa phần chỉ vừa hoàn tất một mùa giải rất dài. "Nhiều cầu thủ không đủ thể lực, nhiều người cũng không có phong độ tốt", tờ này phân tích.

HLV Southgate kỳ vọng việc xoay tua đội hình sẽ giúp ông tìm ra những sự lựa chọn mới chuẩn bị cho World Cup. Conor Gallagher, Jude Bellingham, Fikayo Tomori, Aaron Ramsdale, Jarrod Bowen hay Tammy Abraham chính là nhóm cầu thủ này. Tuy nhiên, Independent đánh giá các tân binh của "Tam sư" không tận dụng được cơ hội quý báu.

Trong số này, bộ đôi sao Serie A, Fikayo Tomori (AC Milan) và Tammy Abraham (AS Roma) gây thất vọng lớn. "Màn thể hiện này đủ khiến cả hai bị trả về CLB", Independent nhận xét. Aaron Ramsdale (Arsenal) là người hiếm hoi thể hiện ổn, tuy nhiên vẫn cần thêm thời gian học hỏi từ đàn anh Jordan Pickford.

Bất kỳ đội tuyển nào cũng cần nhân tố mới qua từng năm. Bên cạnh việc làm mới chiến thuật, còn là tạo thêm sự cạnh tranh cần thiết trong lòng ĐTQG. Đáng tiếc, cho đến hiện tại, thực lực giữa nhóm đá chính và nhóm dự bị ở tuyển Anh còn khoảng cách lớn.

3/4 trận đấu gần nhất của tuyển Anh từ đầu tháng 6, HLV Southgate mạnh tay thử nghiệm nhiều gương mặt và chiến thuật mới. Kết quả, "Tam sư" thua 2 trận, hoà một trận. Ở trận đấu gặp Đức ngày 8/6, HLV Southgate chọn 11 cầu thủ đá chính đều từng thi đấu tại EURO 2020. 3 sự thay đổi người Jack Grealish, Jude Bellingham và Jarrod Bowen có đóng góp ít ỏi. Kết quả chung cuộc, tuyển Anh hoà 1-1.

Trong thất bại 0-4 trước Hungary, tuyển Anh đổi từ sơ đồ mới 4-3-3 sang 3-5-2 quen thuộc, với cặp wing-backs (hậu vệ biên dâng cao) là Bukayo Saka và Reece James. Ở tuyến giữa là bộ ba Gallagher, Bellingham và Kalvin Phillips. Sau đó, HLV Southgate tiếp tục thử nghiệm khi tung Mason Mount thay Gallagher, còn Phil Foden thế chỗ Bellingham.

Tuy nhiên, "Tam sư" vẫn không ghi bàn nào trước một Hungary được tổ chức tốt, với khả năng chuyển trạng thái ấn tượng. Tại World Cup 2022 ở Qatar, không khó để tuyển Anh bắt gặp đội tuyển có nền tảng tốt ngang ngửa, thậm chí hơn cả Hungary.

 - Bóng Đá

 Tuyển Anh vẫn phải dựa vào tài năng của nhóm cựu binh. Ảnh: Reuters.

Ở một giải đấu mang tầm cỡ quan trọng như World Cup, việc đặt niềm tin vào nhóm cựu binh vẫn là ưu tiên hàng đầu. Những thử nghiệm chỉ xuất hiện trong vài thời điểm, khi đội tuyển đó muốn tạo bất ngờ.

Chỉ còn 5 tháng từ giờ đến khi vòng chung kết diễn ra, không còn nhiều thời gian để HLV Southgate tìm ra một phát kiến mới mẻ cho tuyển Anh.

World Cup 2022 là cơ hội cuối của Southgate?

4 năm trước, HLV Southgate khiến người Anh trầm trồ khi đưa đội tuyển vào đến bán kết một kỳ World Cup. Đến năm 2021, ông giúp "Tam sư" thi đấu trận chung kết EURO lần đầu tiên trong lịch sử.

Rõ ràng, HLV Southgate có công lớn trong chuỗi thành tích đó. Ông đem đến kỳ vọng mãnh liệt cho CĐV nhà, khi biến "Tam sư" thành một tập thể hùng mạnh và thiện chiến nhất trong hơn thập kỷ qua.

Tuy nhiên, sự kiên nhẫn với Southgate dần cạn kiệt. "Southgate phải rời đi" hay "sa thải vào buổi sáng hôm sau" là những câu hát vang lên trên sân vận động Molineux, ngay trong khi tuyển Anh bị Hungary dẫn trước 0-4. Nhiều người khác hô vang "ông không biết mình đang làm gì" khi chứng kiến Daniel Gazdag ghi bàn thắng thứ 4 cho Hungary.

 - Bóng Đá

 HLV Southgate bị CĐV la ó trong trận thua Hungary. Ảnh: Reuters.

HLV Southgate từng được ca ngợi khi giúp tuyển Anh áp dụng hệ thống 3-5-2 một cách nhuần nhuyễn. Tuy nhiên đó là câu chuyện của quá khứ. Ở hiện tại, sơ đồ này đã được đối thủ phân tích kỹ càng, và tìm ra được cách khắc chế. Hệ thống mới 4-3-3 được trình làng chưa cho thấy điểm tích cực. Bên cạnh đó, HLV Southgate cũng không giỏi ở khả năng truyền động lực, hay ứng biến linh hoạt trong trận đấu.

Có trong tay dàn sao ở độ chín sự nghiệp, thi đấu cho nhiều CLB hàng đầu châu Âu, HLV Southgate dễ dàng bị đặt lên vai áp lực lớn. Danh hiệu Á quân EURO là chưa đủ để khiến CĐV Anh hài lòng. "Tại sao chúng ta phải thoả mãn với vị trí thứ hai, khi có trong tay những cầu thủ đã từng vô địch Champions League", một CĐV phẫn nộ.

Ngoại hạng Anh vẫn là thế lực sừng sỏ trong làng bóng đá châu Âu. 2/4 đại diện góp mặt ở bán kết Champions League mùa vừa qua đến từ xứ sương mù. Người Anh cần những màn trình diễn ở đẳng cấp cao như thế ở sân chơi World Cup.

HLV Southgate dễ dàng phải nhận những lời phán xét, cứ sau mỗi trận thua của tuyển Anh. Nếu tiếp tục thất bại tại World Cup 2022, không ai đảm bảo HLV này sẽ tiếp tục tại vị.

Duy Luân - Zing.vn | 12:05 16/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục