Canh bạc của HLV Troussier cùng U22 Việt Nam

13:26 Thứ ba 09/05/2023

Chiến thắng nhọc nhằn của U22 Việt Nam trước U22 Malaysia diễn ra với những dấu ấn rõ nét đến từ hành lang cánh trái của đội bóng áo đỏ, theo cả hướng tích cực lẫn tiêu cực.

Canh bạc của HLV Troussier cùng U22 Việt Nam - Bóng Đá

Ông Troussier mạo hiểm "đánh bạc" ở trận gặp Malaysia và sau cùng thắng cuộc. Ảnh: Y Kiện. 

Khu vực được trấn giữ bởi Phan Tuấn Tài và Võ Minh Trọng đã tạo ra hai bàn thắng cho đội bóng áo đỏ, xong cũng để lại không ít những lo lắng ở phần còn lại của trận đấu.

Khả năng triển khai thế trận

Theo những ghi nhận sau trận đấu đầu tiên với U22 Lào, chỉ số về việc thực hiện các đường chuyền phát triển bóng lên phía trước của Phan Tuấn Tài gấp ít nhất 2 lần so với cầu thủ xếp thứ 2 của U22 Việt Nam. Hậu vệ của Viettel đã là sự lựa chọn số một của ông Troussier cho vai trò trung vệ lệch trái từ thời điểm nhà cầm quân người Pháp còn làm việc với U19 Việt Nam.

Ở thời điểm ấy, Minh Trọng cũng là một nhân vật nhận được nhiều sự tin tưởng. Đáng chú ý, cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo Đồng Tháp là người duy nhất trong danh sách 20 cầu thủ U22 Việt Nam không được đăng kí tại các CLB chuyên nghiệp trong mùa giải 2023 này.

Không cần phải bàn cãi về niềm tin mà ông Troussier dành cho cặp đôi thuận chân trái này. Cùng với Lê Văn Đô, cả hai đóng vai trò quan trọng trong thời điểm triển khai bóng của U22 Việt Nam dưới thời ông Troussier.

Trong bối cảnh thời tiết và mặt sân không lý tưởng, U22 Việt Nam thường xuyên lựa chọn những tình huống triển khai bóng tấn công vào khoảng trông sau lưng hàng phòng ngự đối phương. Đó có thể xem là miếng đánh sở trường của những cá nhân chơi ở hành lang cánh trái như Minh Trọng và Tuấn Tài.

Canh bạc của HLV Troussier cùng U22 Việt Nam - Bóng Đá

Tình huống dẫn đến bàn thắng thứ 2 của U22 Việt Nam. 

Lê Văn Đô di chuyển thu hút sự chú ý của trung vệ bên phía đối phương, trong khi Minh Trọng tấn công theo chiều sâu theo hướng ngược lại để nhận đường chuyền từ Tuấn Tài. Đó là một tình huống triển khai không quá phức tạp, nhưng lại mang lại hiệu quả tối đa với pha chớp thời cơ của Văn Tùng.

Canh bạc của HLV Troussier cùng U22 Việt Nam - Bóng Đá

Tình huống thoát xuống và kiến tạo của Minh Trọng. 

Những tình huống bứt tốc và xử lý bóng trên phần sân đối phương vẫn luôn là một điểm mạnh của cầu thủ gốc Đồng Tháp. Một mẫu hậu vệ biên có kĩ thuật cá nhân tốt và luôn tạo ra đột biến ở mặt tấn công.

Canh bạc của HLV Troussier cùng U22 Việt Nam - Bóng Đá

Tình huống đoạt bóng của Minh Trọng dẫn đến quả phạt đền ở đầu trận đấu. 

Không khó để nhận ra ý đồ của ông Troussier khi U22 Việt Nam kiểm soát bóng. Nếu như Thanh Nhàn và Văn Cường ở cánh phải là những mẫu cầu thủ có xu hướng kết thúc tình huống nhiều hơn, thì những Tuấn Tài, Văn Đô hay Minh Trọng ở hành lang cánh phải đóng vai trò chính ở khâu phát triển bóng tiếp cận khu vực 1/3 cuối sân.

Điểm yếu phòng ngự

Quan trọng là thế trong thời điểm U22 Việt Nam kiểm soát bóng, nhưng hành lang cánh trái của đội bóng áo đỏ lại trở thành khu vực mà U22 Malaysia liên tục nhắm đến trong xuyên suốt cả trận đấu này.

Ở bối cảnh của hiệp thi đấu thứ nhất, khi cả hai đội đều muốn đẩy tốc độ trận đấu lên cao để thích nghi với điều kiện thời tiết, cầu thủ mang áo số 22 của U22 Malaysia Muhammad Haqimi đã khiến Tuấn Tài gặp nhiều vất vả.

Cầu thủ mang áo số 2 của U22 Việt Nam không phải là mẫu hậu vệ sở hữu tốc độ đoạn ngắn cùng khả năng tranh chấp tay đôi thực sự quá ấn tượng. Chưa nói tới việc, cầu thủ này chưa bao giờ được sử dụng ở vị trí trung vệ ở cấp độ CLB.

Canh bạc của HLV Troussier cùng U22 Việt Nam - Bóng Đá

Tuấn Tài rơi vào các tình huống phòng ngự khó khi đối đầu với cầu thủ tốc độ đối phương. 

Sự liên kết giữa Tuấn Tài và Minh Trọng ở thời điểm phòng ngự càng bộc lộ những điểm yếu trong nửa sau của trận đấu. Minh Trọng tỏ ra không thực sự quyết liệt khi đối phương có bóng ở sát hành lang cánh, trong khi Tuấn Tài phản xạ không tốt trước những tình huống di chuyển tốc độ của cầu thủ U22 Malaysia.

Canh bạc của HLV Troussier cùng U22 Việt Nam - Bóng Đá

Tình huống chỉ có 2 cầu thủ U22 Malaysia ở cánh phải. 

Canh bạc của HLV Troussier cùng U22 Việt Nam - Bóng Đá

Những Minh Trọng và Tuấn Tài đã không thể kiểm soát được tình hình. 

Không dưới một lần trong hiệp thi đấu thứ hai, U22 Malaysia có những tình huống khai thác khoảng trống ở khu vực nách cánh phải theo hướng tấn công của đội bóng này.

Canh bạc của HLV Troussier cùng U22 Việt Nam - Bóng Đá

U22 Malaysia liên tiếp tạo ra những cơ hội ở cánh phải trong hiệp 2. 

Chất lượng phòng ngự cá nhân là thứ khiến U22 Việt Nam gặp vấn đề trước những đối thủ có chất lượng cao hơn. Một tình huống tranh chấp thành công, một tình huống đoạt lại quyền kiểm soát bóng tốt có thể sẽ khiến ý đồ kiểm soát thế trận trở nên rất khác với đội bóng áo đỏ.

Phải thừa nhận rằng, chúng ta không thể làm chủ trận đấu, bởi những tình huống tranh chấp cá nhân hoặc đua tốc độ tỏ ra không vượt trội so với đối phương.

Thậm chí, ở phút thứ 79, ông Troussier đã rút Võ Minh Trọng ra sân để thay thế bằng Lương Duy Cương trong bối cảnh sức ép của U22 Malaysia gia tăng. Thời điểm đó, Phan Tuấn Tài vẫn được giữ ở vị trí trung vệ lệch của mình, Hồ Văn Cường là người trám chỗ của Minh Trọng, trong khi Tiến Long được đẩy lên chơi cao hơn ở hành lang cánh phải.

Chiến lược gia người Pháp thậm chí đã gạch tên một trung vệ thuận chân trái là Giáp Tuấn Dương ngay trước khi SEA Games diễn ra. Trong tay ông Troussier ở thời điểm này, có thể nói rằng cả Tuấn Tài lẫn Minh Trọng đều không có được sự thay thế vừa vặn.

Cả hai đều là những cầu thủ quan trọng trong cách xây dựng lối chơi của U22 Việt Nam vào lúc này, nhưng cũng đồng thời đã và đang để lộ ra những hạn chế của mình trong thời điểm phòng ngự.

Đó dường như là một canh bạc thực sự của ông Troussier, không chỉ xét trong nội tại của nhà đương kim vô địch, mà còn xét trên màn trình diễn của những tiền vệ cánh phải đang có phong độ cao như Fajar Rahman của U22 Indonesia hay Channarong Promsrikaew của U22 Thái Lan đã thể hiện tại giải đấu tại Campuchia.

Nguồn: Zing.vn
Thành Vũ | 11:43 09/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục