Cảm ơn Tây Ban Nha và Croatia!

14:04 Thứ ba 19/06/2012

Cả thế giới từng nghi ngờ chuyện bắt tay giữa Tây Ban Nha và Croatia để loại Italia nhưng điều đó đã không xảy ra.

Lòng tự trọng của nhà vô địch không cho phép Tây Ban Nha làm điều hèn hạ như 8 năm trước Đan Mạch và Thụy Điển đã bắt tay hòa 2-2 để dẫn nhau vào vòng trong (sau đó cả hai cũng bị loại ở vòng knock-out). Thế giới lại thở phào vì không phải chứng kiến thứ bóng đá xấu xí…

Sau trận Italia – Croatia 1-1 ở bảng C, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương ngồi phân tích ngay tại trường quay C3 Đài Truyền hình TP.HCM (HTV): “Thể thức mới sẽ đẩy đội Italia vào tình thế khó khi Tây Ban Nha và Croatia chỉ cần hòa 2-2 là cùng nhau vào tứ kết lại loại được mối hiểm họa Italia nổi tiếng càng vào sâu càng đá hay”.

TBN đã không bán rẻ lương tâm để hại Italia

Ngay ngày hôm sau, trên các trang báo trong nước và quốc tế cũng đề cập rất nhiều đến trường hợp này. Liều lượng ngày càng dày hơn nhất là Euro 2004 dù đã qua 8 năm nhưng bài học Đan Mạch – Thụy Điển bắt tay hòa 2-2 loại Italia vẫn còn nóng hổi.

Trước những thông tin đấy, tôi hỏi thật anh Đoàn Minh Xương vì sao anh nghĩ Italia bị loại và hai đội Tây Ban Nha – Croatia sẽ đá hòa 2-2 thì anh Xương tâm sự rất thật: “Làm bóng đá ai cũng thực dụng cả. Có thể họ không bắt tay nhau nhưng cùng muốn kết quả đấy xảy ra để có lợi cho cả hai và để cả hai không phải mất sức nhiều vừa bảo toàn lực lượng vừa đạt mục tiêu vào tứ kết. Khi chúng ta ngồi bàn với nhau có hay không thì tôi tin chắc điều đấy đã hằn trong đầu các HLV và cầu thủ hai đội. Vấn đề là họ làm hay không và nếu làm thì làm như thế nào thôi. Mọi người vẫn hay nói bóng đá Việt Nam thì sẽ làm thế nhưng tôi nói thật là thế giới họ cũng nghĩ và cũng làm như thế bởi cùng là dân bóng đá mà…”.

Trước trận Tây Ban Nha – Croatia đề tài “bắt tay” hay “không bắt tay” luôn chiếm liều lượng lớn với giới truyền thông và thậm chí là chính HLV Del Bosque (Tây Ban Nha) lẫn Bilic (Croatia) cũng bực mình vì những thông tin dự báo đấy. Họ thề thốt và thậm chí là tuyên bố rất mạnh sẽ đá trung thực trên tinh thần thể thao trong khi người Italia thì thầm cầu nguyện cho không lặp lại thảm họa Euro 2004, bị bóng đá xấu xí lấy mất cơ hội vào vòng trong.

Croatia ngẩng cao đầu rời khỏi Euro 2012

Rạng sáng 19/6 thì Tây Ban Nha và Croatia đã minh chứng cho cả thế giới biết họ chơi bóng như thế nào. Croatia bị loại bởi một bàn thua ở phút 88 nhưng họ được vỗ tay khen ngợi như những người hùng trong khi chiến thắng của Tây Ban Nha được cả thế giới dành cho sự kính trọng.

Euro 2012 chưa cho thấy sự tinh hoa của tư tưởng bóng đá mới khi nhiều đội còn nóng máy chậm hoặc cầm chừng trước khi vào vòng đấu knock-out. Tuy nhiên với những gì mà Tây Ban Nha và Crotia thể hiện khiến cả thế giới phải tin vào thứ bóng đá trung thực.

Croatia về nước nhưng họ có thể ngẩng cao đầu vì đã chơi thứ bóng đá sạch, đánh tan mọi nghi kỵ của dư luận và giới truyền thông. Họ càng tự hào hơn khi ông thầy Bilic đã tuyên bố trước trận rằng “Gieo gì thì sẽ gặt nấy” và ông đã thúc giục các học trò mình gieo thứ bóng đá trung thực bằng tất cả nỗ lực và khả năng vì còn cả đất nước Croatia ở sau lưng.

Với Tây Ban Nha, có thể họ thi đấu chưa thật hay, chưa thuyết phục nhưng với tư tưởng của thứ bóng đá trung thực không thỏa hiệp, họ đã được cả thế giới đón nhận là một đội bóng Fair play xứng đáng với cái tầm của nhà vô địch châu Âu lẫn thế giới.

Thảm họa Euro 2004 đã không trở lại với đội bóng áo Thiên thanh

Sau sự kiện trên, tôi có dịp trò chuyện với những nhà làm bóng đá Việt Nam và nhận được sự nể phục về giá trị tinh thần của thứ bóng đá Fair play đấy. Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh khi tâm sự với tôi về điều này đã nói: “Chúng ta không cần phải học những điều cao siêu từ Euro và cũng chưa vội phải học những tinh hoa từ các đôi chân mà hãy học cái cách nhận thức của họ về bóng đá, về danh dự của một tập thể mà sau lưng họ là cả một quốc gia. Hãy học từ những điều đơn giản từ thứ bóng đá Fair play trước để bóng đá Việt Nam trong sáng đã rồi từ đó sẽ có rất nhiều cái mới, cái hay đến với bóng đá Việt Nam…”.

Xin cảm ơn Tây Ban Nha, cảm ơn Croatia, hai đội bóng đã cho thế giới còn được niềm tin…

Nguyễn Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục