Cảm nhận từ một giải Boxing

15:32 Thứ tư 09/12/2020 | 2

TinTheThao.com.vnGiải Vô địch Boxing nam nữ toàn quốc 2020 đang diễn ra sôi nổi tại Nhà thi đấu Trường đại học TDTT Bắc Ninh. Đây là giải đấu quan trọng của Boxing Việt Nam trong năm 2020, làm tiền đề để tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 31. Chính vì vậy, giải đấu đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong khâu tổ chức, mang đến nhiều trận đấu kịch tính với chất lượng chuyên môn cao.

Đại tá Nguyễn Trọng Đường – nguyên Phó phòng TDTT Quân đội, Cục Quân huấn, Bộ Tổng tham mưu – người đã nhiều năm gắn bó với phong trào thể dục thể thao và đặc biệt là võ thuật đã có bài viết về giải đấu và gửi về VoThuat.vn. Ban biên tập VoThuat.vn xin trích đăng bài viết của Đại tá Nguyễn Trọng Đường về Giải Vô địch Boxing nam nữ toàn quốc 2020:

Cũng đã lâu rồi tôi không dự khán xem thi đấu các môn võ nói chung và môn Boxing nói riêng trong hệ thống thi đấu giải quốc gia. Vì trong tôi luôn có một sự mặc cảm về công tác tổ chức, công tác trọng tài của những năm trước đây khi tôi còn là Phó trưởng phòng TDTT Quân đội, hàng năm đi theo dõi chỉ đạo các đội Võ thuật Quân đội tham gia thi đấu giải quốc gia như “Vô Vi Nam, võ Cổ truyền, pencatsilat, Boxing…” sau một trận đấu, giải đấu luôn để lại cho lãnh đạo đoàn, HLV, VĐV những nỗi bức xúc, khán giả la ó, vận động viên rơi nước mắt vì bị xử ép của trọng tài. Nhiều vận động viên không chịu nổi đã làm đơn xin giải nghệ, một số Sở Văn hoá – Thể thao đã đưa quyết định giải thể đội võ.

1

 Giải Vô địch Boxing nam nữ toàn quốc mang đến nhiều trận đấu nảy lửa.

Năm 2020 giải Boxing nam, nữ toàn quốc được tổ chức tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, với tư cách là một khán giả đến dự khán một số ngày thi đấu. Thật ngỡ ngàng khi tôi tới đây nhìn thấy không khí hết sức sôi nổi, mỗi trận đấu hay mỗi pha đấm đẹp đều được tán thưởng những tràng pháo tay của hàng ngàn khán giả làm rung chuyển cả nhà thi đấu thay vì những tiếng la ó, lăng mạ trọng tài như những năm trước giải diễn ra mà tôi chứng kiến.

2

 Nam vương Boxing Trương Đình Hoàng thẳng tiến đến trận chung kết hạng cân 81kg.

Về chuyên môn của các VĐV cũng được nâng cao, thể hiện sự quan tâm đầu tư của các tỉnh, thành, ngành cho công tác đào tạo với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của vận động viên trẻ, tạo nguồn kế cận và thay thế cho các VĐV lớn tuổi không tham gia thi đấu đỉnh cao. Đặc biệt công tác trọng tài ở mùa giải này trình độ năng lực và tổ chức điều hành đã được nâng lên, hầu hết các trận đấu diễn ra đều được các trọng tài xử lý một cách khách quan vô tư, chính xác, hạn chế tối đa những sai sót nên đã đánh giá đúng thực chất trình độ năng lực của VĐV “mạnh được, yếu thua” nên sau mỗi trận đấu lãnh đạo đoàn, HLV, VĐV không còn bức xúc, trăn trở về công tác trọng tài.

3

 Trọng tài điều khiển các trận đấu công tâm, khách quan và chính xác.

Đây cũng là một dấu hiệu tốt của giải Boxing nam, nữ toàn quốc năm 2020 nó không những đánh giá được năng lực tổ chức điều hành của Ban tổ chức, trọng tài, trong khán giả yêu quý môn Boxing và lãnh đạo HLV, VĐV các đoàn về tham dự giải  mà còn để lại một bài học quý giá trong lòng học sinh, sinh viên Trường đại học TDTT, lực lượng chủ chốt của thể thao Việt Nam trong một tương lai gần.

Tôi nghĩ rằng thể thao Việt Nam nói chung và các môn võ nói riêng cần có các giải đấu thành công trên mọi phương diện như giải Boxing nam, nữ toàn quốc 2020. Để đánh giá đúng thực chất công tác huấn luyện và đào tạo VĐV của các tỉnh, thành, ngành từ đó có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện và đào tạo vận động viên các tuyến đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài, tránh tình trạng đầu tư ít, đầu tư dàn trải, những đòi hỏi thành tích cao cần tăng cường công tác quản lý, giáo dục ý thức kỷ luật cho vận động viên, làm tốt công tác tập huấn nâng cao trình độ cho VĐV khi tham gia giải. Đánh giá đúng trình độ năng lực của vận động viên không đặt chỉ tiêu quá cao ngoài khả năng năng lực của vận động viên nhất là các kỳ Đai hội Thể dục thể thao toàn quốc. Nếu như chúng ta làm tốt vấn đề này sẽ hạn chế được tiêu cực, “Mua bán xin cho, làm xấu đi hình ảnh của thể thao Việt Nam”, xói mòn lòng tin của người hâm mộ.

4

 Giải đấu được đánh giá thành công về nhiều mặt.

Đã đến lúc thể thao Việt Nam nói chung và các liên đoàn võ thuật nói riêng phải nói không với tiêu cực như liên đoàn Boxing anh hiện nay đã làm đem lại niềm tin cho cán bộ huấn luyện viên, vận động viên chân chính, đem lại không khí trong lành cho mỗi mùa giải, mỗi kỳ đại hội TDTT diễn ra… Để qua mỗi mùa giải tuyển chọn được những vận động viên ưu tú nhất cho đội tuyển quốc gia Việt Nam làm nhiệm vụ thi đấu trong nước và quốc tế nhất là SEA Games 2021 tổ chức tại Việt Nam đang cận kề.

Giải Vô địch Boxing nam nữ toàn quốc 2020 quy tụ 150 VĐV đến từ 33 đơn vị mạnh trong cả nước. Khởi tranh từ ngày 3/12, các VĐV sẽ thi đấu để giành 22 bộ huy chương với 11 hạng cân nam và 11 hạng cân nữ.

Chiều ngày 10/12, các VĐV sẽ chính thức bước vào các nội dung chung kết ở các hạng cân. Đáng chú ý, hầu hết những VĐV mạnh nhất đều góp mặt như Trương Đình Hoàng (hạng cân 81kg), Sẫm Minh Phát (hạng cân 46kg), Tất Hoàng Thanh (hạng cân 49kg), Nguyễn Văn Đương (hạng cân 56kg).

Đại tá Nguyễn Trọng Đường | 15:10 09/12/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục