Calcio sẽ thế nào trong năm 2012?

14:39 Thứ bảy 31/12/2011

Giữa hàng nghìn câu hỏi được các tifosi đặt ra và cần được trả lời trước ngày tận thế 21/12/2012 theo những lời tiên tri của người Maya, có những điều liên quan đến thành tích của calcio.

358 ngày từ đầu năm đến thời điểm ấy là những ngày đầy sự kiện với bóng đá thế giới nói chung và Italia nói riêng, một năm chẵn với con số 2 ở phía sau đầy khắc khoải. 10 năm về trước, ở World Cup 2002, Italia đã bị loại đau đớn. 10 năm trước nữa, Ý thậm chí còn không được dự EURO 1992. Một thập niên trước đó, là Espana 82 mà Italia đã đăng quang. 30 năm rồi đấy nhỉ.

Milan và Juventus hầu như chắc chắn sẽ cạnh tranh nhau trong cuộc đua Scudetto- Ảnh Getty

Bây giờ, ở Serie A, tất cả đều biết rõ, là Milan và Juventus hầu như chắc chắn sẽ cạnh tranh nhau trong cuộc đua Scudetto, một cuộc sóng đôi chưa từng có kể từ những năm tháng trước Calciopoli và từ đó tái lập sức mạnh của các quyền lực cũ của các thế lực mạnh nhất calcio. Câu hỏi: Những viện binh mới là Tevez (nếu anh đến được Italia) và Borriello sẽ có ý nghĩa thế nào với Milan và Juventus trong cuộc đua ấy, và liệu Milan có làm một điều điên rồ là bán đi Pato? Inter sẽ ở đâu trong cuộc đua đó, một kẻ ngoài cuộc hay chỉ đơn giản những gì diễn ra trong thời gian qua (thắng 6/7 trận gần nhất) chỉ là những cơn co giật cuối cùng tạo ra sức mạnh từ một thực thể đang chết?

Dự đoán điều đó dễ hơn là đưa ra những câu trả lời cho số phận của các CLB Ý ở Champions League. Thêm một năm nữa, các đội bóng Ý đối đầu với các địch thủ từ nước Anh và nguy cơ thất bại lại hiển hiện. Milan đối đầu với Arsenal khi tất cả còn nhớ là đội bóng của Berlusconi đã 3 năm liên tiếp bị các đội bóng Anh loại ngay ở vòng 1/8. Thiên anh hùng ca của Napoli có khả năng chấm dứt khi đụng độ với Chelsea. Ngay cả Inter cũng chưa chắc vượt qua được Marseille. Thế mà từ mùa bóng tới, Italia chỉ còn đúng 3 suất dự Champions League, hậu quả từ một quá trình xuống dốc không phanh.

Điều gì sẽ xảy ra nữa với đội quân của Prandelli ở EURO 2012? Kể từ sau đỉnh cao World Cup 2006, những người cầm quân của Italia đã không đưa được đội bóng đến bất cứ bến bờ nào. Donadoni chỉ tạo ra một cuộc cách mạng nửa vời và chuốc lấy thất bại ở EURO 2008. Lippi trở lại để đưa đội bóng quay về thời kì thống trị của các cựu binh đã qua World Cup 2006 trong tay ông, và sự thủ cựu lại khiến Italia thất bại. Bây giờ, Italia là một đội bóng hầu như không còn chút dư âm nào từ những năm ấy nữa, một đội bóng khác, với con người và tư tưởng khác. Điều gì sẽ tới ở EURO chưa ai biết. Điều duy nhất có thể khẳng định: hướng đi của Prandelli là đúng, và EURO 2012 là nền tảng cho một Thiên thanh mạnh mẽ hơn cho World Cup 2014 trên đất Brazil.

Đội bóng của năm: Juventus

Vẫn bất bại sau 16 trận đấu, điều chưa từng đạt được kể từ mùa 1949/50, Juventus đang trên con đường tái chinh phục Serie A sau thảm họa Calciopoli bằng sức mạnh của tập thể, dưới bàn tay dẫn dắt của một HLV cá tính là Conte, và một nhà đạo diễn đang hồi xuân có tên Pirlo.

Nhân vật của năm: Simone Farina

Từ chối hàng trăm nghìn euro khi được đề nghị tham gia vào đường dây dàn xếp tỉ số mà Doni và đồng bọn tổ chức, cầu thủ hậu vệ vô danh đang chơi cho đội Gubbio ở hạng Serie B này đã trở nên nổi tiếng, được Prandelli mời tham dự một buổi tập cùng đội tuyển Italia như một hình biểu dương vì “bóng đá sạch” và là biểu tượng của những người có lương tri trong thế giới calcio.

Sự kiện của năm: Vụ scandal cá độ đen

Cơn bão đã một lần nữa tràn vào calcio và cuốn phăng những gì từng được cho là tốt đẹp nhất. Nếu những cầu thủ như Doni và Signori trực tiếp điều hành các đường dây dàn xếp tỉ số để bán trận đấu cho các hệ thống cá độ bất hợp pháp, thì người ta không nên tin vào bất cứ điều gì nữa. Đây có thể là vụ scandal bán độ lớn nhất của calcio kể từ vụ Totonero 1980.
A.N | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục