Cái giá của sự xốc nổi

12:34 Thứ sáu 07/09/2012

VFF đã tỏ ra nghiêm khắc trong vụ hậu vệ Quốc Long hành xử thiếu văn hóa ở trận chung kết cúp Quốc gia, thảo công văn đề nghị Tổng cục TDTT ra quyết định loại tuyển thủ này khỏi ĐTQG. Quyết định chính thức vẫn chưa có, nhưng trong trường hợp Quốc Long bị loại, đấy có thể coi như một sự trả giá cho hành động xốc nổi của cầu thủ trẻ…

Hành vi xốc nổi của Quốc Long trong trận chung kết cúp Quốc gia, khiến anh bỏ lỡ cơ hội góp mặt ở AFF Cup 2012. Ảnh: Hoàng Hùng

HLV trưởng Phan Thanh Hùng có thể níu kéo cơ hội cho học trò, vì ĐTQG quả thực đang cần người, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Nhưng sau tất cả những gì đã diễn ra, sau sự lên tiếng gay gắt của dư luận, người hâm mộ cũng như quan chức VFF, thì việc loại hậu vệ của CLB Hà Nội T&T được xem là đúng đắn.

Đã phạm lỗi, nhưng chính cầu thủ này lại “quay ngoắt 180 độ” để biện minh cho hành động xốc nổi của mình, thì sự việc càng trở nên căng thẳng hơn. Nói thật, nói đúng có khi còn được lượng thứ. Đằng này, tiếc cho sự “đổi trắng thay đen” trong lời trần tình của Quốc Long thật…

Vậy thì, ĐTQG có cần những cầu thủ cư xử kém văn hóa như thế không nhỉ? Chắc chắn là không rồi! Ngay cả khi sự cố mà Quốc Long dính vào diễn ra trước thời điểm tập trung ĐTQG, không liên quan đến kế hoạch AFF Cup 2012, thì việc loại cầu thủ này cũng là điều cần thiết, thậm chí rất cần thiết. Vì điều đó sẽ trở thành biện pháp răn đe đối với nhiều cầu thủ khác. Trước hết, việc Quốc Long bị loại khỏi ĐTQG có thể trở thành bài học cảnh tỉnh đối với 2 cầu thủ của Hà Nội T&T khác là Ngọc Duy và Văn Quyết - những người cũng dính đến vụ lộn xộn trên sân Thống Nhất vừa rồi.

Những hành động xốc nổi, thiếu kiềm chế và khiến dư luận chỉ trích nặng nề như thế của cầu thủ trẻ phải gánh chịu bản án nghiêm khắc. Để họ hiểu được rằng mỗi hành động, lời nói của họ sẽ kéo theo một hiệu ứng lập tức, có thể tốt hoặc có thể tệ hại. Trong trường hợp của hậu vệ Quốc Long, rõ ràng là hiệu ứng tệ hại.

Mà không hiểu tại sao, trước đây đã xảy ra nhiều trường hợp cầu thủ lãnh án phạt nghiêm khắc từ VFF vì hành vi ứng xử kém, hậu vệ này vẫn không đường mà né, vẫn “đi vào vết xe đổ” để đến mức phải chịu hậu quả nặng nề.

Tuổi trẻ dễ thì xốc nổi ư? Nói thế để chạy tội thì dễ dàng quá! Ở đây, ý thức và sự tu dưỡng, rèn luyện của các cầu thủ trẻ như Quốc Long rõ ràng là “có vấn đề”, cần phải nghiêm túc xem xét lại. Hậu vệ của HN.T&T này chỉ là một trong rất nhiều trường hợp cầu thủ trẻ ứng xử trên sân rất kém cỏi, mà người ta vẫn thường thấy trên sân cỏ, trên truyền hình…

o0o

Thực ra, tuyên bố của TTK VFF, ông Ngô Lê Bằng, rằng VFF đã gửi văn bản đề nghị Tổng cục TDTT - nơi ra quyết định triệu tập ĐTQG - loại hậu vệ Quốc Long khỏi lần tập trung này được xem như cách xoa dịu bầu không khí đang căng thẳng trong dư luận và giới truyền thông. Ông Bằng và VFF thừa thông minh để hiểu rằng ai cũng đang trông đợi vào động thái của họ về vụ rắc rối mà 3 cầu thủ của CLB Hà Nội T&T gây ra.

Nếu VFF có quyền, nói như ông Bằng, thì đã loại thẳng tay Quốc Long rồi. Đằng này, cái quyền ấy thuộc về Tổng cục TDTT, nên VFF có muốn làm rốt ráo cũng không được, cũng vẫn phải chờ.

Suy cho cùng, khi VFF đồng tình với quan điểm của giới truyền thông và người hâm mộ, kiên quyết bài thải những cầu thủ kém phẩm chất đạo đức ở ĐTQG, họ chắc chắn có lợi, được tiếng là “chơi được”. Nếu Quốc Long rời đội tuyển, thì vẫn còn nhiều hậu vệ khác đủ năng lực và kinh nghiệm chờ được gọi thay thế. Thiếu vắng hậu vệ này, không đến nỗi ĐTQG phải lâm vào tình cảnh “dở cười, dở mếu”.

Đội tuyển quốc gia không phải là cái chợ, để ai muốn vào cũng được, đặc biệt đối với những cầu thủ có văn hóa ứng xử kém và “tiền hậu bất nhất” trong lời nói như vậy được.

Lê Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục