Cách Phạm Văn Mách duy trì cơ bắp để giành HCV SEA Games 31

15:15 Thứ bảy 14/05/2022

Lực sĩ kỳ cựu Phạm Văn Mách phải trải qua quá trình giảm cân, xây dựng cơ bắp phù hợp với bài thi để bước lên sàn diễn, trước khi giành HCV SEA Games 31.

Phạm Văn Mách, người đầu tiên giành HCV thế giới cho thể hình Việt Nam, 8 lần vô địch châu Á, trở lại sàn thi đấu ở tuổi 46 tại SEA Games 31. Lực sĩ kỳ cựu này thừa nhận gặp nhiều áp lực trong quá trình chuẩn bị.

"Tất cả VĐV đều trẻ hơn tôi. Họ có sự cố gắng và trưởng thành vượt bậc. Trong quá trình chuẩn bị và cả thi đấu, tôi rất đắn đo. Tôi luôn suy nghĩ rằng làm thế nào để bắt kịp các bạn trẻ, làm sao để có lượng cơ bắp vừa to, săn chắc và có độ sắc nét", nhà vô địch thể hình hạng cân 55 kg SEA Games 31 chia sẻ.

Trao đổi với Zing, lực sĩ kỳ cựu này cho biết anh phải giảm tới 13 kg để đủ điều kiện tham dự SEA Games. "Bình thường, tôi nặng khoảng 68 kg. Quá trình giảm cân diễn ra trong khoảng 6 tháng. Tôi phải đảm bảo cân nặng giảm dần nhưng cơ bắp không bị nhỏ đi", nam VĐV nói.

Screen Shot 2022-05-14 at

 Phạm Văn Mách vẫn duy trì cơ thể cường tráng, cơ bắp săn chắc và tươi dù đã bước sang tuổi 46. Ảnh: Duy Hiệu.

"Già gân" của làng thể hình Việt Nam chia sẻ cơ bắp con người thay đổi theo thời gian thực và những VĐV như anh phải luôn theo dõi đảm bảo có cơ thể đẹp, chuẩn để có bài thi ấn tượng nhất.

"Tôi phải tính toán bài tập, duy trì chế độ dinh dưỡng và chọn đồ ăn phù hợp với độ tuổi của bản thân. Tôi phải đảm bảo duy trì lượng testosterone phù hợp bởi nếu giảm quá nhiều, cơ bắp sẽ không đủ độ to và có sự sắc nét cần thiết", lực sĩ này chia sẻ.

Để có bài thi hoàn hảo, các lực sĩ thể hình thường phải thực hiện cắt nước trong cơ thể ít ngày trước khi lên sàn diễn. Đây là quá trình tương đối phức tạp và cần theo dõi sát sao bởi nước đóng vai trò quan trọng để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Các VĐV thường hạn chế nạp thêm nước thực hiện các phương pháp để cơ thể toát mồ hôi, đào thải lượng nước tích trữ nhiều nhất có thể.

"Những ngày cuối, trước khi bước lên sân khấu, là thời gian vất vả nhất. Tôi phải xử lý vấn đề cân nặng, đảm bảo đủ yêu cầu để dự thi. Cùng với đó, tôi cũng phải làm sao để cơ thể thoát càng nhiều nước càng tốt. Cơ thể bị cắt nước sẽ giúp cơ bắp sắc nét hơn, từ đó đem đến bài thi tốt hơn", Phạm Văn Mách cho biết.

Screen Shot 2022-05-14 at

 Đứng cạnh các VĐV trẻ hơn nhiều tuổi, Phạm Văn Mách thậm chí còn có thể hình ấn tượng hơn. Ảnh: Duy Hiệu.

Phạm Văn Mách giành HCV SEA Games 31 sau thời gian không thi đấu chuyên nghiệp. Dù vậy, nam lực sĩ vẫn duy trì tập luyện và theo dõi sự phát triển của thể hình thế giới: "Tôi vẫn theo dõi các VĐV đối thủ. Quá trình chuẩn bị cho giải tôi cũng đưa ra giải pháp thích hợp để mình có thể cạnh tranh với họ. Tôi không thi đấu, không có nghĩa là tôi không chuẩn bị gì cả".

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai. Nam lực sĩ cho biết bản thân sẽ tập trung vào giải vô địch châu Á diễn ra vào tháng 7 tới, rồi tới Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra vào tháng 12.

Sự nỗ lực, cố gắng của Phạm Văn Mách không chỉ được ghi nhận bởi tấm HCV hạng cân 55 kg. Ông Nguyễn Hồng Minh, phó trưởng ban tổ chức môn thể hình tại SEA Games 31 chia sẻ với Zing: "Phạm Văn Mách là tấm gương, hiện tượng rất đáng trân trọng và ghi nhận. Rất nhiều VĐV cùng lứa với anh đã nghỉ thi đấu, nhưng chúng ta vẫn thấy Phạm Văn Mách ở đấu trường SEA Games với cơ thể đẹp chắc chắn".

"Anh ấy nhận sự tôn trọng của không chỉ các VĐV mà còn của quan chức, trọng tài tham gia điều hành. Đặc biệt, Chủ tịch Liên đoàn Thế giới Môn thể hình và Các môn Thể thao Vóc dáng (WBPF) Datuk Paul Chua dành nhiều lời khen ngợi Phạm Văn Mách", ông Minh nhấn mạnh.

Theo Đỗ Hải - Zing.vn | 14:00 14/05/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục