Cách chọn găng tay boxing phù hợp với tập luyện

07:46 Thứ năm 15/03/2018

TinTheThao.com.vnĐấm bốc là một môn võ có tính đối kháng cao và sử dụng cú đấm của đôi tay là chính. Vì thế việc chọn lựa găng tay phù hợp rất cần thiết.

Găng Boxing - Dụng cụ không thể thiếu
Găng Boxing là dụng cụ được phát minh khoảng những năm 1730, ra đời nhằm giúp người chơi boxing tránh được các chấn thương do cú đấm trực tiếp mang lại. Nó là bao tay được làm từ đệm xốp ( foam ) hay gel giúp hấp thụ lực đấm để giảm bớt tai nạn trong thi đấu, lập ra quy tắc đấu quyền mang tính thể thao hơn.

msm-fight-shop1

 

Găng boxing tốt là vô cùng quan trọng?
Đấm bốc là một môn võ có tính đối kháng cao và sử dụng cú đấm của đôi tay là chính. Vì thế nếu sử dụng một đôi găng tay không tốt sẽ dẫn đến nhiều điều không hay.

Đầu tiên là đôi tay có nguy cơ bị trật khớp, dẫn đến viêm khớp, làm yếu các cơ bàn tay của bạn và giảm sức chịu lực của đôi tay. Thứ hai, một đôi găng boxing không tốt được làm từ vật liệu đệm chất lượng kém, hay quá mỏng sẽ hấp thụ gần như tối đa cú đấm của đối phương và bật vào cơ thể .

Cách nhận biết một đôi găng Boxing không tốt
+ Tiền nào của ấy: Những loại quá rẻ thường là không tốt
+ Găng kém chất lượng thường là hàng Việt Nam,hàng tốt thường của Trung Quốc và Thái Lan,đất nước của võ thuật
+ Ngoài ra găng đấm bốc không tốt thường không bền, chỉ vài tháng sử dụng với cường độ tập luyện bình thường thôi,  sẽ thấy đôi găng sẽ xuống cấp rất nhanh chóng,lớp đệm bị nén lại biến dạng và cấu trúc găng lỏng lẻo,không thoải mái khi đeo vào
+ Cảm quan nhìn vào thấy ngay: Chỉ may xấu,lớp da kém chất lượng, bao bì kém chuyên nghiệp, lớp đệm mỏng và dễ hư hỏng, ngón cái không cố định sát nắm đấm, cảm giác lỏng lẻo khi đeo găng, dùng lâu nhanh để lại mùi hôi khó chịu.

Thế nào là đôi găng boxing phù hợp 
Trước hết đó phải là một đôi găng quyền anh tốt và tiếp đến là nó phải cho cảm giác thoải mái khi dùng. Khi xỏ thử đôi găng, thấy rằng mọi thứ đều vừa khít, cổ tay, các ngón tay. Còn nếu cảm thấy lỏng lẻo, hay quá chật chội, thậm chí là kiểu dáng hoặc màu sắc không phải gu thì có lẽ đó không phải là đôi găng đấm bốc nên mua.

boxing-header

 

Các chất liệu găng boxing
Vật liệu làm lớp đệm của găng thường có 2 loại, đệm xốp (foam) là loại phổ biến thông dụng nhất, đệm gel thường dùng cho những găng cao cấp hơn. Đệm gel hấp thu lực và giảm chấn động tốt hơn vì vật liệu này phân tác lực ra vùng diện tích rộng hơn. Nhiều võ sĩ chuyên nghiệp cũng nhận định găng có lớp đệm gel mang vào cho cảm giác thoải mái hơn và lớp đệm cũng ít bị biến dạng.

Các cách khóa găng boxing
Loại khóa dán Velcro: Loại này ưu điểm là tiện lợi, tự bản thân có thể tự đeo găng được và vì thế nó phổ biến nhất. Nhược điểm cần lưu ý là phần nhám của khóa dán, nếu quay ra ngoài sẽ làm trầy tay và mặt người tập cùng khi xượt qua găng. Còn nếu quay vào trong thì tuy rất hiếm nhưng có thể kéo hư băng quấn tay.

Loại khóa thắt dây: Đây là loại găng cổ điển,có thể không tiện lợi như khóa dán Velcro vì cần phải có người khác thắt dây găng, tuy nhiên có thể tự thắt dây trước và chỉ việc xỏ tay vào mỗi khi sử dụng. Điểm mạnh của khóa thắt dây là cảm giác thoái mái hơn, và găng sẽ khít với tay người sử dụng hơn.

box-sport-men-training-163403

 

Các thương hiệu găng boxing
Có quá nhiều găng với xuất xứ khác nhau: Trung Quốc, Thái, Việt Nam, Mỹ, Nam Á, Châu Âu… Tinthethao xin liệt kê các thương hiệu đã khá quen thuộc ở Việt Nam để độc giả dễ lựa chọn.

Everlast: Có lẽ đây là thương hiệu được biết đến nhiều nhất, và cũng là thương hiệu bị nhái ở Việt Nam nhiều nhất. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng găng Everlast thấp hơn và không bền như các thương hiệu chuyên boxing như Walon,Title, Ringside, Rivals. Lớp đệm của găng Everlast cũng mỏng hơn, cảm giác mềm hơn, và sau một thời gian dài sử dụng dễ bị xẹp.

Title: Găng Title có chất lượng tốt mà giá cả cũng không phải quá cao. Khá dễ dàng tìm thấy loại găng này ở các phòng tập ở Mỹ. Title có nhiều dòng găng từ trung cấp đến cao cấp với các mức giá khác nhau, một số dòng sản phẩm trung, cao còn được bọc da thật. Nhìn chung đây là thương hiệu đáng đồng tiền bát gạo.

Fighting sports: Là thương hiệu con của Title thuộc hàng cao cấp hơn, giá tất nhiên là đắt hơn. Chất lượng tốt, cứng cáp.

Ringside: Không phổ biến như Title, Everlast nhưng găng Ringside được khá nhiều dân tập boxing đánh giá cao vì chất lượng của nó cực tốt, xem như thuộc hàng trung cao cấp mà giá lại mềm. Cảm giác khi xỏ tay vào găng Ringside khá mềm, dễ chịu. Lớp đệm bên ngoài dày, cảm giác rất chắc chắn mà không nặng. Từng đường khâu được làm rất cẩn thận. Găng Ringside sẽ theo người tập bền bỉ qua nhiều năm.

Contender: Là một thương hiệu con của Ringside, có giá tương đối mềm hơn Ringside, nhưng chất lượng vẫn rất tốt.

Walon: Đây cũng là một thương hiệu găng có chất lượng tuyệt vời. Lớp đệm dày, cứng cáp, cảm giác thoải mái. Khuôn đệm chuẩn chỉ cần xỏ vào là biết ngay, điểm đặc biệt của găng Walon là ở thiết kế găng rất độc đáo, bắt mắt, trẻ trung, và nhất là giá rất bình dân.

wallpaper.wiki-Boxing-Gloves-Wallpaper-for-Desktop-PIC-WPB008609

 

Hãy bảo quản găng boxing đúng cách 
Khi dùng găng boxing nên kết hợp với băng quấn tay để tránh chấn thương và mồ hôi tay thấm vào găng. Khi tập luyện xong mọi người thường cất găng vào trong túi tập và khóa lại sau khi sử dụng. Vấn đề là găng tay sau khi sử dụng sẽ thấm rất nhiều mồ hôi, nếu bị giữ kín trong túi sẽ sinh ra mùi hôi khó chịu và nhiều vi khuẩn. Khi về nhà, nên lấy găng ra và để chỗ thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, sẽ bảo vệ găng tốt hơn.

Bảo Khang - TinTheThao.com.vn - TTVN | 15:53 13/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục