Các thất bại khó quên và cay đắng trong lịch sử World Cup

09:26 Thứ hai 14/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - World Cup 2014 chứng kiến thất bại khó tin ngay từ vòng đấu bảng của đương kim vô địch Tây Ban Nha sau 2 trận thua trước Hà Lan, Chile và chỉ có 1 trận thắng an ủi trước Australia. Trước đó, có 5 thất bại được các nhà chuyên môn đánh giá là những thất bại khó quên và cay đắng nhất trong lịch sử World Cup.

1. Brazil và thảm họa Maracanazo (World Cup 1950)

Tại World Cup 1950, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Uruguay và chủ nhà Brazil là 4 đội lọt vào vòng bảng chung kết. Theo thể thức thi đấu hồi đó, 4 đội sẽ phải đá vòng tròn một lượt và đội giành được nhiều điểm nhất để trao Cúp Càng. Sau hai trận thắng giòn giã trước Thụy Điển (7-1) và Tây Ban Nha (6-1), chỉ cần thủ hòa Uruguay trong trận đấu cuối cùng là đội quân vàng xanh được quyền sở hữu chiếc Cup nữ thần vàng.


Với sự cổ vũ của hơn 200.000 khán giả Braxin đã có mặt trong sân vận động Maracana, bàn thắng mở tỷ số ở phút 47 của Friaca càng làm giấc mơ giành Cúp Vàng của người Braxin tiến gần hơn đến hiện thực. Thế nhưng tất cả đã thay đổi thật nhanh chóng. Phút thứ 70, Schiaffino bất ngờ san bằng tỷ số cho Uruguay bằng 1 cú đánh đầu. Và khi trận đấu chỉ còn 9 phút, Gigghia đã tận dụng triệt để sai lầm của thủ môn Barbosa, ấn định tỷ số 2-1 cho đội khách. Bàn thắng này đã khiến cho giấc mơ của người Braxin tan thành mây khói, đồng thời mở ra một trang mới trong lịch sử World Cup mang tên: thảm họa Maracanazo.

2. Tạm biệt nhà vô địch Brazil (World Cup 1966)

Đội tuyển của xứ sở Samba đến World Cup 1966 với hình ảnh vĩ đại của kẻ chiến thắng với 2 lần liên tiếp vô địch thế giới trước đó (1958 và 1962). Tuy nhiên, sau hai trận thua cùng tỷ số 1-3 trước Hungary và Bồ Đào Nha, đội bóng vàng xanh đã phải xách va li lên đường về nước sớm hơn dự định.


Được săn sóc quá kỹ trong trận mở màn thắng Bulgaria 2-0, Pele buộc phải nghỉ thi đấu trong trận thua Hungary. Với vết thương chưa lành hẳn, Vua bóng đá vẫn phải cố gắng vào sân trong trận đấu cuối gặp Bồ Đào Nha. Và trên sân Goodison Park hôm đó, rất nhiều quyết định khó hiểu của vị trọng tài chủ nhà đã khiến các nhà ĐKVĐ phải ôm hận và chấp nhận trở thành đội vô địch World Cup đầu tiên bị loại ngay sau vòng một.

3. Italy và thất bại kỳ quái (World Cup 1966)

Đội quân thiên thanh tham dự World Cup 1966 với tham vọng lấy lại hình ảnh vĩ đại trong thập niên 30 của thế kỷ trước, khi hai lần liên tiếp đăng quang ngôi vô địch (1934 và 1938). Sau trận thắng Chile 2-0 và thua Liên Xô 0-1, Italy sẽ phải đấu trận quyết định với CHDCND Triều Tiên. Một nhiệm vụ được đánh giá là quá đơn giản đối với đội bóng gồm các ngôi sao đẳng cấp thế giới như Giacinto Facchetti, Sandro Mazzola, hay Gianni Rivera.


Tuy nhiên, họ đã gặp phải nỗi thất vọng khủng khiếp khi CHDCND Triều Tiên với lối chơi phòng ngự phản công xuất sắc đã ghi được bàn thắng duy nhất do công của Pak Do Ik - vốn là một nha sĩ chơi bóng nghiệp dư. Và rồi chính đội bóng Đông Á này đã đoạt ngôi nhì bảng để vào tứ kết, còn đội tuyển Italia phải sớm xách va li về nước.

4. Cơn ác mộng khó quên cho Tây Ban Nha (World Cup 1998)


Tại World Cup 1998, Tây Ban Nha được nhìn nhận là ứng cử viên sáng giá, với bộ khung dựa trên hai CLB danh giá bậc nhất lúc bấy giờ: Real Madrid (vô địch Champions League 1998) và Barcelona (đoạt Cup C2 năm 1997). Kết quả bốc thăm cho thấy họ cũng không phải gặp các đối thủ quá khó chơi: Nigeria, Paraguay, Bulgaria. Nhưng rồi một sai lầm tệ hại trong trận mở màn của thủ môn Zubizarreta đã khiến Tây Ban Nha thua Nigeria 2-3. Tiếp đó, các học trò của HLV Clemente tiếp tục để Paraguay cầm hoà 0-0. Và rồi, bất chấp kết quả thắng Bulgaria 6-1 trở thành kỷ lục tại kỳ World Cup năm đó, các chú bò tót vẫn bị loại sau khi Paraguay hạ Nigeria 3-1.

5. Thất bại khó hiểu của 'chú gà trống Gaulois' (World Cup 2002)


Trong lịch sử, chỉ có Brazil năm 1966 và Pháp năm 2002 là hai nhà ĐKVĐ phải ra về ngay sau vòng một. Tại World Cup lần trước, thậm chí “chú gà trống Gaulois” còn không ghi nổi 1 bàn thắng danh dự. Sau trận đầu gây sốc khi thua Senegal 0-1, đội tuyển Pháp tiếp tục bị đội tuyển Uruguay cầm hòa với tỷ số 0-0. Ở trận đấu cuối cùng, dù có sự trở lại của nhạc trưởng Zidane nhưng đội bóng áo lam vẫn không tránh khỏi 1 thất bại ê chề nữa trước Đan Mạch với tỷ số 0-2.

(Bạn đọc: Huy Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục