Các kỹ thuật nâng cao giúp cơ bắp phát triển ( Kỳ 2 – Blood Flow Restriction)

12:28 Thứ tư 07/02/2018

TinTheThao.com.vnTrước đó Tinthethao.com.vn đã đưa ra 2 phương pháp tập nhằm giúp cơ bắp phát triển là Rep Tempo và Drop Sets.

Blood Flow Restriction là kỹ thuật được nhắc đến nhiều gần đây, mặc dù nó đã được tập từ nhiều thế kỷ trước. Đây có thể coi là kỹ thuật tuyệt nhất trong việc tăng trưởng cơ bắp.

61z8Fm5sUJL

 


Định nghĩa về Blood Flow Restriction
Được biết đến là kỹ thuật tập luyện mà bạn sẽ dùng một dây quấn quanh một bộ phận nhóm cơ (tay,chân) để duy trì dòng chảy của máu từ động mạch vào cơ và hạn chế máu chảy về tính mạch. Đây là một kỹ thuật đã được chứng minh là có hiệu quả và áp dụng rất lâu ở Nhật.

Lý do áp dụng Blood Flow Restriction
Dinh dưỡng nuôi cơ bắp đến từ máu, việc cho động mạch lưu thông nhưng tĩnh mạch bị cản trở sẽ giúp cho dinh dưỡng đi vào cơ bắp được lưu trữ lại lâu hơn và bạn sẽ thấy các tế bào cơ sẽ phồng rất mạnh mẽ và nhất là lượng acid lactic được lưu giữ lại sẽ góp phần quan trọng trong việc tổng hợp protein để tăng trưởng cơ bắp. Nghiên cứu đã chỉ rõ việc áp dụng kỹ thuật này cho thấy tác động xây dựng cơ cực kỳ cao, không chỉ giúp cô lập nhóm cơ tập mà còn kích thích tăng kích thước và sức mạnh hơn.

leg_bands_1800x

 

Tăng cơ bắp như thê nào với phương pháp này ?
Hiểu đơn giản hơn là do sự căng thẳng trao đổi chất, quá trình này làm tăng chất chuyển hóa và nó càng nhiều khi tập luyện trong môi trường thiếu oxy. Các chất chuyển hóa có liên quan đến việc này gồm có lactate, phosphate vô cơ và các ion hydro.
Nó sẽ làm tăng lượng anabolism bằng nhiều cách khác nhau bao gồm việc giải phóng các chất tăng cường, các loại oxy hoạt tính.. với các hoạt động riêng lẻ hoặc kết hợp chúng làm tăng sự tổng hợp Protein kích hoạt những tế bào lân cận và từ đó làm cơ bắp phát triển.

Vị trí tốt để quấn băng khi tập theo phương pháp
Yêu cầu dây quấn phải đủ dài để có thể quấn được nhiều vòng , không quan trọng nó làm bằng gì, có thể là băng y tế loại dây đàn hồi, dây chun cao su …
Với cánh tay  thì bạn quấn ở phia trên bắp tay, còn với đùi thì cách bẹn khoảng nửa bàn tay. Không nên quấn chặt quá mà nên cảm nhận, nên tập vài lần để thử nghiệm mức độ chặt cần thiết. Nếu quấn chặt quá sẽ làm tắc cả tĩnh mạch.

Blood-flow-restriction-BFR-bands

 

Cách áp dụng vào buổi tập
- Có thể áp dụng với các kỹ thuật như Drop Sets, Rep Tempo… đều được
- Với mức tạ khoảng 40-50% mức nặng nhất bạn đẩy được sẽ cho kết quả tối ưu. Mức tạ nhẹ là nhằm mục đích bạn kiểm soát được việc gồng chặt khi lên đỉnh của chuyển động và phát huy hết chức năng bơm máu vào cơ.
- Tuần chỉ nên áp dụng 2-3 lần là đủ, khi tập xong có thể tháo ra, qua quãng nghỉ thì bạn lại quấn vào tập tiếp như thường.

Hãy xây dựng cơ thể mình một cách từ từ, xây dựng cơ bắp là một quá trình tiến hóa. Dần dần, bạn học cơ thể của bạn và làm những thay đổi nhỏ hợp lý. Nếu bạn thêm quá nhiều quá sớm, bạn sẽ chơi xỏ chính bản thân mình. Nếu có sai trái, làm sao bạn biết sai chỗ nào để sửa? Các kỹ thuật thể hình nâng cao là một dụng cụ tốt, nên sử dụng một cách thông minh, cùng với áp lực tăng tiến.

Huy Phạm - TinTheThao.com.vn - TTVN | 12:29 07/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục