Các kịch bản đua vô địch và trụ hạng V.League 2022

14:12 Thứ năm 10/11/2022

CLB Hà Nội đã tiến rất gần ngôi vương trong khi đội Sài Gòn đang trên đường trở lại giải hạng Nhất khi V.League chỉ còn hai vòng đấu.

Sau trận thắng Viettel 1-0 tối 9/11, CLB Hà Nội đã đòi lại ngôi đầu từ tay Hải Phòng.

Khi V.League chỉ còn hai vòng, CLB Hà Nội (47 điểm, 2 trận chưa đấu), Hải Phòng (45 điểm, 1 trận chưa đấu) và Bình Định (41 điểm, 2 trận chưa đấu) là ba đội còn hy vọng vô địch.

Các kịch bản đua vô địch và trụ hạng V.League 2022 - Bóng Đá

 Đua vô địch giờ chỉ còn là chuyện của 3 CLB Hà Nội, Hải Phòng và Bình Định khi V.League chỉ còn 2 vòng.

Thực tế là chuyện của Hà Nội và Hải Phòng

Điều lệ V.League 2022 quy định nếu hai CLB bằng điểm nhau, xếp hạng toàn giải sẽ tính tới các chỉ số sau theo ưu tiên từ cao tới thấp: thành tích đối đầu trực tiếp, hiệu số bàn thắng - bại, tổng số bàn thắng, tổng số bàn thắng trên sân đối phương. CLB có chỉ số cao hơn xếp trên.

Theo tiêu chí này, CLB Bình Định thực tế đã hết cơ hội. Họ đang kém Hà Nội 6 điểm. Họ cần thắng cả hai trận còn lại đồng thời hy vọng cả Hải Phòng và Hà Nội cùng không vượt qua mốc 47 điểm. Cơ hội của họ là rất mong manh nên cuộc đua thực tế giờ thuộc về Hải Phòng và Hà Nội.

Với Hải Phòng, họ đang có 45 điểm và còn một trận chưa đấu. Điểm số tối đa Hải Phòng có thể giành được là 48.

Nếu Hà Nội chỉ giành 1 điểm ở hai trận còn lại, đôi bên sẽ so thành tích đối đầu trực tiếp. Mùa này, Hà Nội thắng 2-1 ở Hàng Đẫy và thua 2-3 ở Lạch Tray. Văn Quyết và đồng đội ghi nhiều bàn hơn trên sân khách nên thắng Hải Phòng ở thông số đối đầu trực tiếp.

Điều đó nghĩa là muốn vô địch, Hải Phòng phải thắng đồng thời hy vọng Hà Nội không giành được bất kỳ điểm số nào trong hai vòng còn lại. Chỉ cần CLB Hà Nội có 1 điểm, họ sẽ đứng trên Hải Phòng.

Còn nếu Hà Nội giành 3 điểm trở lên, họ vô địch mà không cần quan tâm tới mọi diễn biến khác.

Vị trí á quân vì thế là mục tiêu thiết thực hơn với Hải Phòng (45 điểm, 1 trận chưa đấu) và Bình Định (41 điểm, 2 trận chưa đấu). Hải Phòng có lợi thế hơn và có thể tự quyết vị trí này. Nếu thắng SLNA, đội bóng đất cảng có 48 điểm, chắc chắn về nhì vì điểm số tối đa mà Bình Định có thể đạt tới chỉ là 47.

Các kịch bản đua vô địch và trụ hạng V.League 2022 - Bóng Đá

 Thêm một chiến thắng, CLB Hà Nội sẽ vô địch mà không cần quan tâm tới mọi diễn biến khác.Ảnh: Bảo Ngọc.

Cuộc chiến trụ hạng

Với 3 điểm giành được trước Đà Nẵng ở vòng 24, CLB TP.HCM đã trụ hạng thành công và đẩy 3 đội xếp sau vào cuộc chiến giành vé ở lại V.League mùa tới.

Tình hình của ba đội này hiện là Hà Tĩnh (21 điểm, còn gặp Hà Nội, Thanh Hóa), Nam Định (20 điểm, còn gặp Sài Gòn, SLNA) và Sài Gòn (19 điểm, còn gặp Nam Định, Bình Dương).

Trong ba đội, Sài Gòn bất lợi hơn cả vì ít điểm nhất và phải gặp đối thủ trực tiếp Nam Định trên sân Thiên Trường.

Nam Định và Hà Tĩnh đều có lợi hơn. Nam Định hơn điểm, được đón Sài Gòn trên sân nhà và chỉ gặp SLNA đã hết động lực tại vòng cuối. Thời gian qua, thái độ thi đấu của SLNA là thứ khiến họ bị chỉ trích dữ dội.

Hà Tĩnh có nhiều điểm nhất nhưng còn một trận khó khăn với CLB Hà Nội. Đội bóng thủ đô hẳn muốn giành trọn 3 điểm, vô địch sớm để tránh "đêm dài lắm mộng". Nhưng kể cả khi thua Hà Nội, Hà Tĩnh cũng còn một trận với Thanh Hóa, đội cũng đã hết động lực.

Nhìn tình hình, CLB Sài Gòn nhiều khả năng sẽ xuống chơi hạng Nhất mùa sau.

Các kịch bản đua vô địch và trụ hạng V.League 2022 - Bóng Đá

 

Theo Bảo Ngọc | 11:23 10/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục