Các công thần ở Chelsea (Kì 2): Frank Lampard - Số 8 huyền thoại

09:23 Thứ sáu 15/03/2013

Nếu như John Terry là một người đội trưởng vĩ đại, là linh hồn làm nên chất thép nơi hàng phòng ngự của Chelsea suốt 15 năm qua thì Frank Lampard chính là người tạo nên những bàn thắng, là lá phổi của hàng tiền vệ trong suốt quãng thời gian anh thi đấu cho Chelsea. Cũng đã gần 12 năm rồi, trong suốt quãng thời gian ấy, Frank Lampard luôn là người tạo nên sức sống, tạo nên bản sắc của The Blues. Thật khó có thể nói hết về con người có biệt danh là “người không phổi” ấy chỉ bằng mấy trang giấy vì cả sự nghiệp “quần đùi áo số” lẫy lừng của anh ở Stamford Bridge đủ để người ta viết thành sách.

Huấn luyện viên Jose Mourinho, người đã từng có quãng thời gian đầy ngọt ngào dẫn dắt Chelsea đã nhận xét về Frank Lampard rằng: “Frank Lampard là cầu thủ chuyên nghiệp nhất mà tôi từng làm việc cùng. Anh ấy chưa bao giờ tự hài lòng về màn trình diễn của mình mà luôn muốn học hỏi để tiến bộ thêm”. Quả thật như vậy, Lampard là người luôn hướng đến sự hoàn thiện, luôn muốn vượt qua giới hạn của bản thân mình. Trên sân tập, anh luôn tập luyện hăng say và chăm chỉ.

Bàn thắng đầu tiên của Lampard cho Chelsea đến vào tháng 9 năm 2001 trong trận gặp Levski Sofia tại cúp UEFA. Lampard nói về bàn thắng này như sau: "Bàn thắng đầu tiên ghi vào lưới Levski Sofia không phải là một bàn thắng đẹp, quả bóng đập vào người tôi và bàn thắng được ghi, đơn giản vậy thôi”. Đó chính là đức tính khiêm tốn của một cầu thủ lớn, không bao giờ cho mình là tài giỏi, là xuất sắc và đó cũng là đức tính cần có của một cầu thủ lớn, của một huyền thoại trong tương lai.

Super Franky, số 8 huyền thoại ở Stamford Bridge. Ảnh: Internet.

Nếu như những người Liverpool tự hào vì họ có một tượng đài sống như Steven Gerrard thì các cổ động viên của Chelsea cũng vỗ ngực ra oai vì họ có một vị kiến trúc sư tài ba, một người có thể thi đấu 3 trận một tuần, một người có thể chạy khắp trên sân mà không bao giờ mỏi mệt, một người có thể tung ra những đường chuyền sắc như dao cạo, một người có thể tung ra những cú sút sa uy lực và thần sầu làm cho cả khán đối phương câm lặng. Đó là Super Franky, đó là số 8 duy nhất của Chelsea. Số 8 tượng trưng cho sự hoàn thiện, cho thành công và sự may mắn. Chelsea đang sở hữu một số 8 như vậy, và giờ đây, nó đã trở thành huyển thoại.

Số 8 của Frank Lampard là một số 8 toàn diện. Kiểm soát thế trận tốt, khả năng dẫn dắt lối chơi cùng với nhãn quan chiến thuật tinh tế, chính vì thế mà nhiều người không mấy ngạc nhiên khi biết rằng anh chính là cầu thủ có chỉ số IQ cao nhất Chelsea và của cả thế giới. Bộ óc siêu phàm ấy cùng với đôi chân hoa mỹ ấy đã đưa Chelsea chinh phục biết bao nhiêu đỉnh cao. Từ lúc khoác áo đội chủ sân Stamford Bridge cho tới nay, Lampard đã có cả một bộ sưu tập các danh hiệu đồ sộ cho riêng mình: 1 chức vô địch Champions League, 3 Premier League, 4 FA Cup và 2 League Cup (Cúp Liên đoàn Anh). Đó là những danh hiệu mà biết bao cầu thủ phải mơ ước, nhưng đối với Frank Lampard, danh hiệu ấy không quan trọng bằng việc tiếp tục gắn bó và tiếp tục cống hiến cho Chelsea. Có lẽ đó là di nguyện của bà Pat Lampard, mẹ của Frankie trước lúc qua đời. Chính điều đó đã thôi thúc anh chơi bóng và dành trọn tình yêu của mình cho Chelsea giống như tình yêu của anh dành cho người mẹ quá cố của mình.

Lampard là tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất nước Anh. Bao nhiêu đời nay, vị trí của anh không ai có thể thay thế được. Người ta gọi anh là “người không phổi” bởi vì thể lực sung mãn của mình, với mỗi mùa anh thi đấu gần 60 trận. Theo nghiên cứu của nhóm chuyên viên thể lực tại Chelsea, anh là một trong số vài người có sức khỏe tốt nhất của câu lạc bộ. Còn theo những con số thống kê từ hệ thống các bảng điện tử, người ta kết luận rằng Lampard hoàn toàn có thể chơi bóng đến năm 40 tuổi. Một con người phi thường, anh sinh ra là để chơi bóng, sinh ra là để trở thành một huyền thoại.

Không chỉ nổi tiếng vì thể lực, Lampard còn là một cầu thủ có khả năng ghi bàn và kiến thiết bóng tốt. Hiện nay, anh là tiền vệ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Chelsea, chỉ đứng sau huyền thoại Bobby Tambling. Hiệu suất ghi bàn của anh tại Giải bóng đá ngoại hạng Anh được thống kê là 13% trong đó riêng tỉ lệ sút chính xác là 57%. Đồng đội của anh ở Chelsea là Florent Malouda không thể giấu nỗi sự ngưỡng mộ tiền vệ số 8: “Anh ấy luôn luôn di chuyển và muốn ghi bàn. Tuy là một tiền vệ, Lampard lại có tư chất của môt tiền đạo. Cậu ấy không bao giờ cảm thấy hạnh phúc khi không ghi được bàn thắng”.

Năm nay, Frank Lampard đã bước sang tuổi 34, cái tuổi không cho phép anh có thể tiếp tục duy trì một phong độ thi đấu đỉnh cao được nữa. Nhưng những gì anh đã và đang làm cho đội bóng thật đáng làm cho người ta phải khâm phục và ngưỡng mộ. Một tiền vệ đã luống tuổi nhưng vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng và hiệu suất ghi bàn như thời vẫn còn ở đỉnh cao phong độ. Anh vẫn tiếp tục ghi bàn, ghi thật nhiều bàn thắng để xô đổ kỷ lục 202 bàn thắng của huyển thoại Bobby Tambling. Anh ở đây để được thấy được bầu không khí trên sân Stamford Bridge, anh ở đây để tiếp tục cống hiến cho Chelsea, và anh ở đây để trở thành một huyền thoại.

Đã có nhiều lời đồn thổi về việc Lampard sẽ rời Chelsea khi mùa giải kết thúc. Không cần biết cuối mùa giải này anh có ở lại Chelsea hay không, không cần biết chủ tịch nghĩ gì khi trông thấy anh ghi bàn và ăn mừng cùng đồng đội. Nhưng đối với những True Blues, mỗi lần thấy anh ra sân và đeo chiếc băng đội trưởng khi John Terry không có trên sân lại là một niềm vui sướng và hạnh phúc. Các cổ động viên Chelsea không cần biết anh đã bao nhiêu tuổi, họ chỉ biết anh là “người không phổi”, chỉ có vậy thôi. Thế nên họ sẽ mãi luôn bên cạnh anh, để chứng kiến và “thưởng thức” anh khi còn có thể!

(Bạn đọc: Hoài Thơ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục