Brazil và Argentina phô diễn sức mạnh

22:23 Thứ tư 28/09/2022

Brazil và Argentina có sự chuẩn bị kỹ càng và thể hiện quyết tâm trong việc tranh chấp chức vô địch World Cup 2022.

 - Bóng Đá

Lionel Messi liên tiếp ghi bàn trong 2 trận đấu gần nhất của tuyển Argentina.

Hai đại diện hùng mạnh của bóng đá Nam Mỹ chơi ấn tượng ở các trận đấu giao hữu trước thềm World Cup 2022. Trong khi Brazil ghi 8 bàn trong 2 trận đấu với Ghana và Tunisia, thì Argentina cũng không kém cạnh khi thắng Honduras và Jamaica với cùng tỷ số 3-0.

Hồi tháng 6, Brazil được nhà cái chọn là ứng cử viên số một cho chức vô địch World Cup 2022. Trong khi đó, Argentina cũng góp mặt trong top 5 đội đáng gờm nhất giải đấu. Giới chuyên môn tin rằng cả hai đại diện ưu tú của bóng đá Nam Mỹ đủ sức cạnh tranh ngôi vô địch World Cup bên cạnh các ông lớn ở châu Âu.

Brazil đáng sợ

ESPN đánh giá Brazil sở hữu một trong những hàng công đáng gờm nhất ở World Cup 2022. Bộ tứ Neymar, Lucas Paqueta, Raphinha và Vinicius Junior giúp HLV Tite có nhiều phương án tiếp cận khung thành đối thủ.

Tim Vickery, chuyên gia bóng đá Nam Mỹ, phân tích Brazil có ít nhất 2 phương án tấn công nhờ những gương mặt nói trên. Trong đó, hệ thống ưa thích của HLV Tite là khi xếp Neymar đá "số 9 ảo", Raphinha và Vinicius chịu trách nhiệm bên hai hành lang cánh, còn Paqueta thi đấu như một hộ công.

Ngoài ra, sự có mặt của Richarlison, một cầu thủ tấn công đa năng, cho phép HLV Tite chuyển sang một hệ thống mới. Khi đó, tiền đạo của Tottenham đá trung phong, Neymar được bố trí chơi tự do, còn Paqueta được kéo sang đá cánh để thế chỗ cho Vinicius hoặc Raphinha. Khi cần, Paqueta có thế lấy vị trí của Fred để giúp kiến thiết lối chơi cho Brazil từ phần sân nhà.

 - Bóng Đá

Brazil chạy đà ấn tượng trước World Cup 2022.

Nhiều cầu thủ Brazil có phong độ ấn tượng ở mùa giải 2021/22. "Selecao" sở hữu 4 nhà vô địch Champions League trong đội hình là Vinicius, Eder Militao, Rodrygo Goes và Casemiro. Bên cạnh đó, sự ăn ý của cặp trung vệ Marquinhos - Thiago Silva cùng phong độ ổn định của Alisson Becker trong khung gỗ giúp "Selecao" có được hệ thống phòng ngự chắc chắn.

Chất lượng nhân sự đồng đều ở các tuyến giúp HLV Tite thoải mái lựa chọn những gương mặt phù hợp. Trong đợt tập trung mới nhất, chiến lược gia 61 tuổi này bị chỉ trích khi không triệu tập bộ ba có phong độ cao trong màu áo Arsenal (Gabriel Jesus, Gabriel Martinelli, Gabriel Magalhaes). Tuy nhiên, những gương mặt ở trên tuyển vẫn đảm bảo chất lượng trong lối chơi của "Selecao".

Kleberson, cựu danh thủ cùng Brazil vô địch World Cup 2002, nhận định: "Với dàn cầu thủ trẻ đang chơi bóng ở châu Âu, đội tuyển có nhiều cơ hội vô địch World Cup. Phiên bản Brazil hiện tại thi đấu phóng khoáng nhờ vào nhóm những ngôi sao giỏi tạo đột biến và giàu tốc độ".

Neymar vẫn là thủ lĩnh của Brazil. Chân sút sinh năm 1992 ghi 9 bàn và có 8 kiến tạo cho PSG từ đầu mùa. Ở tuyển quốc gia, Neymar lập cú đúp kiến tạo ở trận thắng Ghana 3-0 hôm 24/9 và ghi một bàn trên chấm 11 m ở trận thắng Tunisia 5-1 rạng sáng 28/9.

Kaka đánh giá "Neymar không còn lạc lõng ở tuyển Brazil", khi bên cạnh ngôi sao của PSG đã có Vinicius Junior, Raphinha, Richarlison, Antony... Nhóm này không còn là những cầu thủ non nớt mà đã trở thành những gương mặt đủ sức lãnh trách nhiệm với quốc gia.

Neymar ghi 74 bàn sau 120 lần khoác áo tuyển Brazil. Tiền đạo này chỉ còn kém kỷ lục của "Vua bóng đá" Pele 3 bàn. Yếu tố này giúp Neymar có thêm động lực để tỏa sáng ở World Cup 2022.

Argentina có được sự cân bằng

Với Argentina, cây viết Tim Vickery tin rằng "Lionel Messi đang có hệ thống hỗ trợ mình tốt nhất ở đội tuyển quốc gia từ trước đến nay".

ESPN từng mỉa mai Argentina đội bóng của "Messi và những người bạn". Khi phải gặp những đối thủ được tổ chức tốt, M10 bị bắt bài, tuyển Argentina cũng không có những phương án dự phòng hiệu quả.

Điều này thay đổi khi HLV Lionel Scaloni lên nắm quyền vào năm 2018. Kaka, cựu danh thủ Brazil, nhận xét "Argentina đang chơi bóng ngày càng chững chạc và có một HLV giỏi". Ông Scaloni tìm ra công thức giúp dung hòa cái tôi của những ngôi sao và xây dựng sự gắn kết trong lối chơi.

 - Bóng Đá

Messi ghi 2 bàn trong 3 phút trong chiến thắng 3-0 trước Jamaica.

Thay đổi lớn nhất của Argentina nằm ở hàng tiền vệ thiện chiến và có khả năng kiểm soát bóng tốt. Bộ ba Leandro Paredes, Rodrigo De Paul và Giovani Lo Celso kết hợp ăn ý giúp làm giảm áp lực cho hàng thủ và hỗ trợ tốt cho mặt trận tấn công. Ngoài ra, những nhân tố như thủ môn Emiliano Martinez hay cặp trung vệ Cristian Romero - Lisandro Martinez giúp "Albiceleste" hạn chế số bàn thua.

Argentina vừa nối dài chuỗi trận bất bại lên con số 35 trận. Lần gần nhất thầy trò HLV Scaloni thua trận là vào tháng 7/2019 (thua Brazil 0-2 ở bán kết Copa America). Những thay đổi của "Albiceleste" đem lại kết quả tích cực.

Tương tự Neymar, Messi cũng lột xác ở đầu mùa 2022/23. M10 thể hiện phong độ chói sáng với cú đúp trong 2 trận giao hữu gần nhất gặp Honduras và Jamaica. Messi góp công vào 12 bàn chỉ sau 6 trận gần nhất cho Argentina (10 bàn, 2 kiến tạo). Quan trọng hơn, Messi biết cách hòa mình vào tập thể do HLV Scaloni xây dựng.

Ở tuổi 35, Messi không còn nhiều thời gian để chinh phục cúp vàng World Cup. Siêu sao người Argentina có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần lẫn thể lực trước ngày đến Qatar. Messi không muốn chỉ được biết đến là kẻ về nhì tại World Cup 2014.

Điểm chung tạo nên sức mạnh của Argentina và Brazil là tinh thần đoàn kết. Hình ảnh cầu thủ Argentina bao vây lấy đối thủ và trọng tài khi Messi bị phạm lỗi thể hiện rõ yếu tố này. Cư dân mạng còn đùa vui rằng "De Paul trông như vệ sĩ của Messi", khi tiền vệ của Atletico Madrid luôn xuất hiện bên cạnh M10 và bảo vệ đàn anh mỗi khi bị chơi xấu.

Tương tự, những đồng đội ở tuyển Brazil sẵn sàng lên tiếng bảo vệ Vinicius khi chân sút này bị bôi nhọ trên mạng xã hội. Ở một trường hợp khác, khi tiền đạo trẻ Antony bị chỉ trích vì thi đấu cá nhân ở ĐTQG, Neymar lập tức bênh vực rằng "hãy để thằng bé được chơi bóng thoải mái nhất".

Ghana, Honduras, Jamaica hay Tunisia không phải đối thủ quá mạnh với Brazil hay Argentina. Những chiến thắng là điều được dự đoán trước. Tuy nhiên, màn trình diễn thuyết phục của Brazil và Argentina cho thấy sự nghiêm túc trong quá trình chuẩn bị. Bước chạy đà hoàn hảo tiếp thêm sự tự tin cho hai ông lớn của bóng đá Nam Mỹ trước ngày dự World Cup.

Duy Luân - Zing.vn | 21:01 28/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục