Brazil phải trả giá vì lối chơi thô bạo

19:07 Thứ ba 08/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Với lối chơi quyết liệt tới mức thô bạo, chủ nhà Brazil đã phải trả giá đắt khi niềm hy vọng số một Neymar dính chấn thương và buộc phải rời khỏi giải đấu ngay trước vòng bán kết.

Một Brazil xấu xí và thực dụng

Từ trước tới nay, nhắc tới bóng đá Brasil, NHM lập tức nghĩ về vũ điệu Samba tấn công mê hoặc lòng người. Các cầu thủ của họ là những “nghệ sỹ” thực thụ với đôi chân ma thuật luôn biết làm xiếc với trái bóng. Chính vẻ đẹp đó đã giúp đội bóng Vàng-xanh luôn chiếm được nhiều tình cảm của người hâm mộ trên toàn thế giới.

Nhưng tại World Cup lần này, điều đó đã trở thành xa xỉ. Nếu như trước đây là một Brazil quyến rũ bao nhiêu thì nay họ lại trở nên thực dụng bấy nhiêu. Nếu như trước đây, họ là tập hợp của những nghệ sỹ chơi bóng như Garrincha, Tostao, Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho… thì nay chỉ là tập hợp của những cầu thủ chơi thiên về sức mạnh và chặt chém như Thiago Silva, Ramires, Wilian, Gustavo, Fernandinho…

Brazil đang chơi thứ bóng đá rất thực dụng. Ảnh Getty Images

Brasil dưới thời Scolari có lẽ là đội bóng thực dụng nhất trong lịch sử của họ. Suốt 5 trận đấu đã qua, “Big Phil” luôn chỉ đạo cho các học trò của mình chơi rắn nhất có thể. Phương châm của chiến lược gia này là phá nát lối chơi của đối thủ bằng biện pháp phạm lỗi mỗi khi có thể. Nhất là trong những tình huống khung thành của Julio Cesra có thể bị đe dọa. Đó chính là lý do giải thích tại sao Brazil lại là đội bóng thô bạo nhất World Cup 2014. Họ là những người phải nhận nhiều thẻ nhất, với 10 thẻ vàng.

Khi Brazil chơi thô bạo, theo lẽ thường, các đối thủ của họ cũng phải đá rát, và đó là lý do giải thích tại sao các trận đấu có sự góp mặt của đội chủ nhà luôn giữ kỷ lục về số thẻ phạt. Điển hình như trận gặp Chile ở vòng 1/8, trọng tài đã phải rút ra tới 7 thẻ vàng (kỷ lục cho đến lúc này), trong đó có 4 thẻ dành cho các “vũ công” Samba.

Không chỉ là số thẻ phạt, Brazil cũng chính là đội bóng có nhiều pha phạm lỗi nhất với 96 lần, bị phạm lỗi nhiều nhất với 95 lần. Đồng thời, họ cũng đang sở hữu hai trận đấu có nhiều pha phạm lỗi nhiều nhất giải, gồm trận gặp Chile (51 lỗi) và trận thắng Colombia (54 lỗi).

Những con số không hề biết nói dối, nó đã chứng minh rằng Brazil chính là đội bóng có lối chơi thô bạo nhất cho đến lúc này.

Gieo gió thì gặt bão

Với ưu thế là chủ nhà nên Brazil đã được các trọng tài ưu ái hơn. Cũng chính vì lẽ đó, thay vì chủ động triển khai lối chơi, các cầu thủ Brazil giờ đây chủ yếu tập trung vào việc phạm lỗi với đối thủ. Nhưng như người ta vẫn thường nói “gieo gió thì gặt bão”.

Họ đã khiến họ phải trả giá đắt. Ảnh Getty Images

Lối chơi quyết liệt tới mức thô bạo của Brazil cuối cùng cũng đã buộc họ phải trả giá đắt khi ngôi sao số một (niềm hy vọng duy nhất) Neymar đã dính chấn thương và buộc phải tạm biệt giải đấu theo một kịch bản tồi tệ nhất có thể. Còn đội trưởng Thiago Silva cũng bị treo giò trong trận bán kết gặp Đức vì đã dính hai thẻ vàng liên tiếp.

Người Brazil đã và đang vô cùng oán hận trung vệ Juan Camilo Zuniga của Colombia vì pha vào bóng quá quyết liệt của anh khiến họ mất đi niềm hy vọng lớn nhất. Nhưng “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Lỗi không chỉ thuộc về người đã gây ra chấn thương mà còn do người Brazil đã tự chuốc lấy. Neymar chỉ là nạn nhân, nhưng anh không chỉ là nạn nhân từ pha vào bóng của Zuniga, mà còn là nạn nhân của thứ bóng đá quyết liệt tới mức thô bạo do HLV Scolari và các đồng đội của anh đang áp dụng.

Nếu Brasil không thể vô địch thế giới lần này thì có thể họ sẽ đổ tất cả tội lỗi lên đầu của Juan Camilo Zuniga. Dù anh đã lên tiếng xin lỗi Neymar và phân trần rằng mình không hề cố ý, anh chỉ chiến đấu vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc mà thôi. Nhưng, có lẽ người Brazil nên tự đặt ra cho mình câu hỏi. Tại sao thay vì chơi thứ bóng đá quyến rũ, say đắm như trước đây, họ lại lựa chọn lối đá “chém đinh, chặt sắt” để rồi phải ôm hận?

(Bạn đọc Thanh Điệp)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục