Brazil mất Neymar: Lại chuyện “tái ông thất mã”

21:27 Thứ hai 07/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Không thể phủ nhận ở World cup 2014, Neymar là số một, là riêng, là duy nhất của Brazil. Cả đất nước Brazil đặt trọn niềm tin vào Neymar trên hành trình chinh phục chiếc cúp vàng danh giá lần thứ 6 trong lịch sử. Tuy nhiên, “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Hiện tại, Brazil chính thức chia tay Neymar sau một chấn thương ở trận tứ kết gặp Colombia. Nhưng biết đâu, đó lại là cơ hội để Selecao chính minh khả năng thực sự của mình!?

Brazil từng sản sinh ra vô vàn tiền đạo đẳng cấp thế giới nhưng hiện tại trong tay Scolari có Hulk, Jo, Fred. Tuy nhiên, các tiền đạo này không thể đáp ứng sự kỳ vọng của người dân xứ sở Samba. Tất cả các chân sút trên chỉ có thể đóng vai trò làm nền để Neymar tỏa sáng. Mọi tính toán chiến thuật của Scolari từ đầu World cup đến giờ không ngoài mục đích đó. Bản thân Neymar đã không phụ lòng sự kỳ vọng của người dân xứ Samba dành cho anh. Trong các trận đấu từ đầu giải đến nay, không quá khi khẳng định một mình Neymar gánh trên vai cả hàng công đội tuyển Brazil, từ kiến tạo đến ghi bàn

Với những đóng góp của chàng tiền đạo 22 tuổi trong suốt những trận đấu vừa qua, hẳn nhiên sự vắng mặt của anh trong khoảng thời gian tới đem lại rất nhiều nuối tiếc. Neymar luôn là cảm hứng bất tận trên hàng công của Selecao. Thế nhưng, việc Neymar phải nghỉ thi đấu chưa hẳn hoàn toàn là điềm xấu với Brazil bởi hiện nay Selecao đang có trong đội hình những quân bài đủ sức tạo nên bất ngời đối với bất kỳ đối thủ nào.

Vắng Neymar, Scolari có thể đưa Oscar quay trở về vị trí số 10 ưa thích để thoải mái sáng tạo như những gì anh đã thể hiện ở mùa bóng vừa qua trong màu áo Chelsea. Vị trí hàng lanh cánh phải có thể sẽ được trao cho Willian dù cho có thông tin tiền vệ Chelsea vừa gặp phải một chấn thương trong buổi tập gần nhất, nhưng có thể đây chỉ là đòn tung hỏa mù của Scolari nhằm gây bất ngờ trước “cỗ xe tăng” Đức trước trận bán kết.

Một chi tiết rất đáng quan tâm nữa là trong lịch sử, Đức luôn bị coi là yếu thế hơn Brazil, kể cả những giai đoạn họ vô địch thế giới các năm 1954, 1974 và 1990. Dù Brazil không thiếu vắng ở bất kỳ VCK World Cup nào nhưng các vũ công Samba và Đức ít khi gặp nhau. Cuộc đối đầu đáng chú ý duy nhất là ở trận chung kết World Cup 2002, giải đấu mà hai đội tuyển này không được đánh giá cao nhưng họ đã vào chung kết bởi các ứng cử viên lúc đó là Italia, Argentina, Pháp bất ngờ bị loại sớm. Trong đêm chung kết ngày 10/7/2002 tại Yokohama, Đức với dàn cầu thủ trẻ đã chơi rất hay, nhưng họ không có một ngôi sao xuất sắc nào có thể tạo nên sự khác biệt. Brazil đã lần thứ 5 lên đỉnh thế giới với cú đúp của Ronaldo “béo” giúp Brazil thắng 2-0.

Trong lần đối đầu sắp tới, Brazil chịu tổn thất lớn khi không có Neymar và Thiago Silva nhưng tư thế của nền bóng đá số 1 thế giới và là nước chủ nhà, các vũ công Samba sẽ chiến đấu hết mình để giành chiến thắng trước đối thủ lớn nhất của họ tại World Cup năm nay.

Mất Neymar có thể sẽ mang lại cảm giác nuối tiếc cho các cổ động viên xứ sở Samba. Nhưng biết đâu đó lại là điềm may với Brazil, cũng giống câu chuyện “tái ông thất mã”. Sẽ không bất ngờ nếu Brazil thể hiện những nét tươi mới, trên cơ sở lối chơi tập thể, đoàn kết chứ không đơn thuần phụ thuộc vào Neymar như những trận đấu vừa qua. Và biết đâu, trong gian khó, một cá nhân khác lại bước ra ánh sáng để một lần nữa chứng minh câu chuyện “tái ông thất mã” trong bóng đá...

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục