Brazil - Đức: Bước qua nỗi đau và sự lo sợ

16:56 Thứ ba 08/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong 19 lần World Cup đã tổ chức, Brazil vô địch 5 lần còn Đức cũng 3 lần lên ngôi cao nhất. Với bề dày truyền thống và lịch sử hào hùng của hai nền bóng đá hùng mạnh ấy thì cuộc đụng độ giữa họ đáng lý ra sẽ mang màu sắc kiêu hãnh và kinh điển. Nhưng trong lần gặp gỡ tại bán kết World Cup 2014 này, cả hai phải đối mặt với nỗi lo sợ từ tiếng gọi của quá khứ.

Năm 1950, Brazil thất bại trong trận cuối cùng của World Cup khi họ là chủ nhà. Đó được gọi là ”thảm hoạ Maracana”. Đã 64 năm qua, những thế hệ chứng kiến trận thua năm ấy giờ phần lớn đã không còn nhưng người Brazil vẫn nhắc nhở nhau về một thất bại nặng nề và đau đớn nhất lịch sử bóng đá nước nhà. Thất bại ấy đánh quá mạnh vào niềm kiêu hãnh của đất nước với những thiên tài bóng đá, là cái nôi của bóng đá tấn công mê đắm lòng người. Người Brazil không phải thuộc tuýp người yếu đuối, bằng chứng là sau thất bại năm 1950, họ đã đứng lên mạnh mẽ bằng 3 chức vô địch năm 1958, 1962 và 1970.

Liệu đội chủ nhà Brazil có vượt qua được "cỗ xe tăng" Đức hùng mạnh khi thiếu vắng cả Neymar và Silva trong đội hình. Ảnh: Internet

Sau thảm hoạ Maracana, bóng đá Brazil chuyển một bước dài và đi vào ngôi đền của huyền thoại thế giới. Nhưng sau 64 năm, họ lại đứng trước nguy cơ phải gánh lấy một trận thua như thế (dù không phải ở trận chung kết). Đã 12 năm qua Brazil dần đánh mất vị thế của mình trên bảng đồ bóng đá thế giới. Cho nên khi World Cup 2014 được về lại với Brazil, cả đất nước đã chuẩn bị cho cuộc lên ngôi lần thứ 6 và lấy lại hình ảnh của mình.Nhưng giờ đây, họ phải đối mặt với thử thách vô cùng lớn, nhưng không phải từ phía đối thủ Đức hùng mạnh mà ở việc Brazil sẽ không có Neymar và Thiago Silva trong trận quyết tử này.

Neymar – người được xem là truyền nhân của Pele, là niềm hy vọng nhất cho chủ nhà. Và thực tế anh đã chơi rất hay cho đến khi gặp chấn thương nặng trong trận tứ kết gặp Colombia. Giờ đây Brazil đã mất một linh hồn, người mang lại cảm hứng chơi bóng và cũng là người gánh trách nhiệm ghi bàn. Vai trò của Neymar là quá lớn. Tham vọng và bản lĩnh của Brazil giờ bị hoài nghi. Cả đất nước Brazil lo sợ cái thảm kịch Maracana ngày nào lại tái hiện. Với người dân Brazil, không gì đau đớn hơn khi đội tuyển thua ngay trên sân nhà, nhất là khi họ còn cách trận chung kết một bước chân mà thôi.

Sức mạnh của ĐT Đức hiện tại chính là một đội hình mạnh cùng sự khát khao giành lại chiếc cúp vô địch đã đánh mất quá lâu. Ảnh: Internet

Với người Đức, thời gian mòn mỏi đã là 24 năm họ chưa bước lên đỉnh thế giới. Năm 2002, Đức tuy được chơi trận chung kết World Cup nhưng đã thất bại toàn diện trước Brazil. 4 năm rồi lại 4 năm, Đức thêm hai lần vào bán kết nhưng đều bị đánh bật ra bởi những đội sau này là nhà vô địch. Năm 2006 một tuyển Đức trẻ trung giàu nhiệt huyết đã thất bại trước một Italia già giơ và bản lĩnh. Năm 2010, dù Đức đã trưởng thành thêm nhưng lúc ấy chính là lúc tiki-taka của Tây Ban Nha tung hoành khắp Châu Âu và thế giới mà không có đối thủ. Và đây là lần thứ 4 liên tiếp Đức vào bán kết, một kỷ lục.

Nhưng với người dân Đức nếu Die Mannschaft không qua được bán kết, thậm chí là không vô địch đã là thất bại và cái kỷ lục đó chẳng có ý nghĩa gì. Người ta thường hay nói “quá tam ba bận” nên họ không được phép thua thêm một lần nữa nhất là khi dường như cả số mệnh cũng chìu theo ý người Đức khi cho Brazil mất 2 trụ cột là Neymar và Thiago Silva trong trận đại chiến này. Tuy nhiên, trước khi nghĩ tới chuyện đánh bại Brazil thì người Đức phải thắng chính mình. Ba lần liên tiếp thất bại ở chung kết và bán kết World Cup hoặc là nung nấu ý chí thay đổi lịch sử hoặc sẽ tạo nên nỗi sợ hãi khi chịu áp lực về những thất bại. Thất bại có thể khiến con người ta mạnh mẽ hơn nhưng nếu thất bại quá nhiều đôi lúc tạo nên những rào cản tâm lý khó thể vượt qua.

Một trận đấu có quá nhiều cảm xúc ngay từ khi bóng chưa lăn, từ tiếng gọi lịch sử đến khát khao hiện tại. Không ai muốn thất bại nhưng chỉ có một đội sẽ thắng mà thôi.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục