Bóng ném trở lại

23:25 Chủ nhật 27/09/2015

Sau nhiều năm vắng bóng hoặc chuyển sang thi đấu âm thầm, bóng ném đã trở lại rầm rộ ở Việt Nam khi đội tuyển nữ bảo vệ thành công ngôi vô địch Đông Nam Á ở giải đấu vừa kết thúc vào tối 27-9 tại Nhà Thi đấu Tân Bình (TP HCM), thắng Indonesia 69-26. Đội nam lần đầu vô địch sau khi lội ngược dòng thắng Thái Lan 37-36.

Là một môn thể thao từng thu hút đông người tập luyện, thi đấu, bóng ném gần như là môn chủ lực của thể thao học đường cả nước trong những năm 1980-1990 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, vào những năm 1995-1996, bóng ném bỗng dưng dần biến mất, chỉ còn vài tỉnh, thành duy trì nó một cách lặng lẽ, trong đó TP HCM vẫn là chủ lực.

Trận chung kết nam, đội Việt Nam thắng Thái Lan 37-36 Ảnh: Hoàng Triều.

Lý giải về điều này, Trưởng Bộ môn bóng ném Tổng cục TDTT Đào Đức Kiên lý giải: “Có nhiều nguyên nhân khiến bóng ném Việt Nam chưa được coi trọng đúng mức. Đáng kể là xu hướng đầu tư thể thao thành tích cao của nhiều địa phương, ngành thường tập trung vào các môn, nội dung cá nhân thay vì môn đồng đội. Như vậy, kinh phí đầu tư ít hơn mà hiệu quả có thể đến tức thì.”

Một HLV bóng ném cho biết: “Để duy trì một đội bóng ném có từ 18 đến 20 người phải tốn hơn 1 tỉ đồng/năm. Đó mới là mức chi tiêu tằn tiện, còn để duy trì cả tuyến 1 lẫn tuyến 2 nam, nữ cần có khoảng 6 tỉ đồng/năm. Chưa nói đến chuyện cơ sở vật chất phục vụ tập luyện và thi đấu cũng có quy chuẩn, đòi hỏi phải đầu tư, rồi chọn HLV giỏi. Đã vậy, bóng ném cũng không có tên trong chương trình thi đấu của Hội khỏe Phù Đổng. Đây là thiệt thòi lớn cho môn thể thao đồng đội khiến việc tuyển chọn, phát hiện tài năng càng thêm khó khăn. Không kể chương trình thi đấu của các SEA Games lại không thường xuyên có bóng ném.”

Tuy vậy, nhìn vào thành tích của bóng ném Việt Nam, đội tuyển quốc gia nam, nữ vẫn nằm trong nhóm đầu Đông Nam Á và ở nhóm giữa khu vực châu Á. Riêng tại Giải Vô địch Đông Nam Á trong 3 năm gần đây, đội nữ Việt Nam liên tục đăng quang. Còn trong lịch sử SEA Games kể từ năm 1989, ở cả 2 lần mà bóng ném có tên trong chương trình thi đấu, đội nam, nữ Việt Nam giành HCV ở SEA Games 2003; đội nam, nữ giành HCB năm 2007. Riêng tại Giải Vô địch Bóng ném bãi biển châu Á, đội tuyển nữ Việt Nam giành 3 HCĐ.

Ông Đào Đức Kiên, trong năm 2014 và 2015, bộ môn và Liên đoàn Bóng ném Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình nhằm đẩy mạnh việc phát triển phong trào: phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều giải đấu, đặc biệt là dành cho học sinh, sinh viên; chủ động hỗ trợ các địa phương trong việc xây dựng và phát triển bóng ném ở cả 3 miền...

Hướng đến đỉnh cao châu lục

Bóng ném được chia thành 2 phân môn là bóng ném bãi biển và bóng ném trong nhà. Đối với bóng ném trong nhà, chúng ta đã giành được những HCV trên đấu trường thể thao khu vực. Vì vậy, trong thời gian tới, bóng ném trong nhà đặt mục tiêu giữ vững vị trí vô địch ở khu vực cũng như hướng đến mục tiêu dài hơi hơn giành huy chương châu lục.

Còn đối với bóng ném bãi biển, đặc biệt là nữ, trong 3 kỳ đại hội thể thao bãi biển châu Á gần đây (2010, 2012, 2014), Việt Nam đều giành HCĐ. Do vậy, mục tiêu của bộ môn cũng như liên đoàn đặt ra trong thời gian tới, đặc biệt là kỳ đại hội lần thứ V - 2016 ở Đà Nẵng là giành được những huy chương cao hơn ở tầm châu lục. Để làm được việc này, bộ môn và liên đoàn đã xây dựng kế hoạch cho các VĐV đi tập huấn cũng như thi đấu cọ xát để nâng cao thành tích ở các nước có môn bóng ném phát triển.

Quang Liêm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục