Bóng đá Việt Nam và những mục tiêu lịch sử: Có quá mộng mơ?

22:13 Thứ tư 25/12/2019

TinTheThao.com.vnBóng đá Việt Nam vừa thống trị tại SEA Games khi giành HCV của nam và nữ. Nhưng nếu từ đó mà mơ ngay Olympic hay World Cup thì chúng ta có mơ mộng quá chăng?

Nhiều chuyên gia nhận định bóng đá Việt Nam (cả nam và nữ) bây giờ nên mơ xa như Olympic hay World Cup chứ đừng bó hẹp trong Đông Nam Á sau những thành công vừa qua. Vậy khả năng của chúng ta như thế nào với hai đấu trường danh giá này?

Đội nam

Tháng 1/2020, thầy trò ông Park Hang Seo sẽ tham dự VCK U23 Châu Á được tổ chức tại Thái Lan với hy vọng giành vé đi Olympic Tokyo. Nhưng chỉ có 3 suất (không tính Nhật Bản chắc suất do là chủ nhà Olympic) nên cơ hội không thật sự cao dù Việt Nam đang là đương kim á quân giải đấu này vì rõ ràng trình độ bóng đá Đông Nam Á so với Tây Á hay Đông Á vẫn còn khoảng cách khá xa. Khi đã không còn tính bất ngờ và các đội mạnh cũng chú tâm ở giải năm nay nhiều hơn thì việc U23 Việt Nam có thể vượt qua vòng bảng có U23 UAE, U23 Jordan và U23 Triều Tiên thì cũng được xem như thành công.

* Dự đoán: Dừng chân ở vòng tứ kết

 - Bóng Đá

 U23 lại thành công tại giải Châu Á?

Trong khi đó ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á (vòng loại thứ 2), việc chúng ta đang dẫn điểm khá an toàn so với Thái Lan, UAE và Malaysia cũng mang đến nhiều hy vọng. Khả năng Việt Nam vượt qua vòng đấu loại thứ hai này là khá cao khi ba trận cuối là gặp Malaysia, Indonesia và UAE. Tuy nhiên có làm nên kỳ tích hay không phải coi chúng ta may mắn ra sao ở vòng tiếp theo (8 đội nhất bảng ở vòng loại thứ 2 cùng 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ chia làm 2 bảng đấu. Hai đội nhất nhì mỗi bảng vào thẳng World Cup, hai đội thứ 3 đấu tranh nửa vé đá play-off cùng đại diện châu lục khác).

* Dự đoán: Dừng chân ở vòng loại thứ 3

 - Bóng Đá

World Cup là sân chơi quá tầm với bóng đá nam....

Đội nữ

Với việc Triều Tiên rút lui, bảng đấu tuyển nữ Việt Nam chỉ còn chúng ta với Myanmar và Hàn Quốc. Không khó để Việt Nam có thể giành một trong hai suất vào vòng tiếp theo để đá play-off tranh hai suất dự Olympic. Tuy nhiên bảng đấu còn lại toàn những tên tuổi lớn không chỉ ở Châu Á mà cả thế giới như Australia hay Trung Quốc nên rõ ràng hy vọng dù là có nhưng nếu không có may mắn sẽ khó làm nên chuyện.

* Dự đoán: Dừng chân ở lượt play-off

 - Bóng Đá

 ...nhưng với bóng đá nữ là có thể.

Về mục tiêu dự World Cup 2023 - lần đầu tiên có 32 đội tham dự, tuy Việt Nam đang đứng thứ 32 trên thế giới nhưng không có nghĩa chúng ta đã vượt trội tại Châu Á và chắc suất. Tuy nhiên, một khi phạm vi tuyển chọn đã mở rộng ra và vòng loại cũng chỉ do bốc thăm ngẫu nhiên phân bảng thì nếu may mắn tuyển Việt Nam vẫn có thể làm nên chuyện. Nên nhớ chúng ta từng đá trận play-off để có thể dự World Cup năm 2015 nhưng đã thua Thái Lan một cách đáng tiếc. Cho nên giấc mơ World Cup 2023 không phải là điều xa vời.

* Dự đoán: Tham dự World Cup 2023

Như một lẽ tự nhiên, sau những thành công thời gian qua ở Đông Nam Á thì chúng ta có quyền mơ cao và xa hơn. Tuy nhiên với khả năng của bóng đá Việt Nam hiện tại (nhất là bóng đá nam) vẫn chưa đủ trình để hy vọng góp mặt ở sân chơi Olympic hay World Cup. Mọi hy vọng phải nhờ các cô gái của chúng ta thì thực tế hơn.

Cát Tường | 21:15 25/12/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục