Bóng đá Trung Quốc & năm Thìn

11:20 Thứ năm 05/01/2012

Năm 2012 là năm con rồng theo lịch Trung Quốc, biểu tượng của sự quyết đoán và mạnh mẽ. Vì thế, quốc gia này cũng hy vọng mình sẽ giành được quyền lực chính trị của bóng đá châu Á trong năm nay.

Từ tháng 6 trở đi, LĐBĐ châu Á (AFC) có thể tiến hành bầu cử Chủ tịch bất cứ lúc nào để thay cho Mohammed bin Hammam, người đang ra sức kháng lại án cấm hoạt động bóng đá trọn đời vì scandal mua phiếu bầu trong cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA.

Người hiện đang tạm thời giữ chức vụ từ tháng 5-2011 đến nay là Zhang Jilong, một người Trung Quốc. Ông cũng chính là ứng viên hàng đầu cho chức Chủ tịch chính thức AFC dù phải đối mặt với không ít các ứng viên nặng ký khác, đặc biệt là từ tây Á.

Sau khi Bin Hammam bị buộc thôi chức, Zhang đã mang đến một sự lãnh đạo kiên định và không chút tranh cãi. Ông có được sự ủng hộ lớn từ những nhân vật có ảnh hưởng. Trong đó có Peter Velappan, Tổng thư ký AFC từ 1978-2007.

Chủ tịch tạm thời của AFC, ông Zhang Jilong (trái) trong một chuyến viếng thăm Australia.

Velappan nói với hãng tin AP: “Zhang sẽ là một sự lựa chọn tốt. Ông ấy đã đi qua rất nhiều cấp độ khác nhau của bóng đá châu Á. Tôi nhớ đến ông ấy khi còn làm trong LĐBĐ Trung Quốc và từ cương vị ấy, ông ấy đi cùng AFC trong suốt gần 30 năm. Zhang hiểu rõ bóng đá và chính trị tại châu Á. Ông ấy xứng đáng với cương vị Chủ tịch AFC”.

Velappan không chỉ là một người tiền nhiệm đơn thuần mà còn gợi lên những mối liên hệ về… địa lý. Trong 42/44 năm từ 1958 đến 2002, Chủ tịch AFC đều được cung cấp bởi Malaysia. Điều này chỉ thay đổi 10 năm gần đây khi Bin Hammam - một người Qatar - đắc cử.

Velappan, cũng là một người Malaysia, tin rằng đã đến lúc khu vực Đông Á lấy lại vị trí lãnh đạo AFC. Velappan nói: “Đây là cơ hội cho một sự thay đổi vùng miền. Sự lãnh đạo không nên kéo dài quá 2 nhiệm kỳ mà phải được trao cho những vùng khác nếu họ có những ứng viên xứng đáng. So với thời của tôi, hiện nay có nhiều người có tiềm năng và kỹ năng lãnh đạo để làm Chủ tịch AFC”.

Nếu muốn đắc cử Chủ tịch AFC, Zhang cần phải thống nhất sự ủng hộ ngay trong khu vực của mình. Tại Đông Á, một thành viên trong Ban chấp hành AFC là Kozo Tashima, Phó Chủ tịch LĐBĐ Nhật Bản cũng là một ứng cử viên. Tashima có nhiều đóng góp nhưng ông gần như không được ai biết đến bên ngoài khu vực Đông Á.

Còn lại, sự cạnh tranh lớn nhất của Zhang sẽ đến từ phía tây. Chủ tịch AFC suốt 9 năm qua mang quốc tịch Qatar, tất nhiên đất nước này không muốn thay đổi điều đó. Để quyền lãnh đạo không rơi về tay một quốc gia đông Á, Qatar sẵn sàng liên kết với những quốc gia trong khu vực này như Bahrain và UAE để tạo thành một liên minh.

Hiện có 2 ứng viên từ tây Á. Người thứ nhất là Yousuf Al Serkal, Phó Chủ tịch AFC. Vị cựu Chủ tịch LĐBĐ UAE này là một người rất thân cận của Bin Hammam và là người duy nhất cho đến nay công bố quyết định ra ứng cử. Người kia là Sheik Salman Bin Ibrahim Al Khalifa, Chủ tịch LĐBĐ Bahrain. Là thành viên của Hoàng tộc, Salman rất nổi tiếng tại châu Á.

Tháng 5-2009, ông từng ra tranh cử với Bin Hammam cho một chiếc ghế ở Ban chấp hành FIFA và chỉ chịu thua ông này đúng 2 phiếu. Salhan đang cố vận động hành lang, nhưng cơ hội của ông giảm thiểu không ít trong vài tháng qua do cuộc phản đối của dân chúng Bahrain với gia đình ông về việc bỏ tù nhiều vận động viên thể thao và các cầu thủ bóng đá.

Cuối cùng là một nhân vật từ Malaysia: Phó Chủ tịch Abdullah Ibni Sultan Amhad Shah. Nhưng tất nhiên Zhang Jilong vẫn là cái tên sáng giá nhất trong năm thìn 2012 này.
Thanh Bình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục