Bóng đá nữ: Kiễng chân nhìn sang xứ chùa Vàng

13:06 Thứ bảy 07/03/2015

Việc đội tuyển nữ Việt Nam để thua Thái Lan trong trận play-off tranh vé dự VCK World Cup 2015 (ở Ca-na-đa) vào năm ngoái, ngay trên SVĐ Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh), đến giờ vẫn khiến lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và người hâm mộ không khỏi suy nghĩ. Phải thẳng thắn nhìn nhận, bóng đá nữ Thái Lan nói riêng, bóng đá xứ chùa Vàng nói chung luôn đi trước các nước trong khu vực một bước.

Giải VĐQG nữ Việt Nam ra đời năm 1998, nhưng bao năm qua thường chỉ có 6 CLB là Hà Nội 1, Hà Nội 2, TP Hồ Chí Minh, Than Khoáng sản Việt Nam, Phong Phú Hà Nam và Gang thép Thái Nguyên tranh tài. Giải năm nay có thêm đội mới Tao Đàn, thực chất là đội trẻ của TP Hồ Chí Minh.

Đội tuyển Việt Nam (bên trái) vấp ngã trước Thái Lan trong trận play-off giành vé dự VCK World Cup 2015.

Tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, ông Ta-ka-si đã có mặt ở TP Hồ Chí Minh để theo dõi lượt đi Giải VĐQG nữ 2015, nhằm tuyển quân cho đội tuyển quốc gia. Thế nhưng đây là việc khó với chiến lược gia người Nhật Bản này. Bao đời HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam, việc lấy quân luôn là bài toán khó. Quanh đi quẩn lại, HLV chủ yếu chọn quân từ Hà Nội 1, TP Hồ Chí Minh, Phong Phú Hà Nam và Than khoáng sản Việt Nam.

Một số đội còn lại như Gang thép Thái Nguyên mấy năm gần đây cố gắng duy trì đội bóng. Tuy nhiên, lãnh đạo đội bóng này cũng đôi ba lần tính giải tán CLB vì không có kinh phí.

Để duy trì và động viên các đội dự Giải VĐQG nữ, VFF thường xuyên hỗ trợ kinh phí cho các đội. Đơn cử như mùa bóng 2011, VFF hỗ trợ cho cả 6 đội dự giải. Gang thép Thái Nguyên, Phong Phú Hà Nam mỗi đội nhận 80 triệu đồng. Hà Nội 1, Hà Nội 2, TP Hồ Chí Minh và Than khoáng sản Việt Nam, mỗi đội nhận từ VFF 50 triệu đồng.

14 năm trước, VFF tiến hành hội thảo về bóng đá nữ, đặt mục tiêu giải vô địch quốc gia phải có 10 đội trở lên. Trong đó, hai địa phương mạnh về bóng đá nữ là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mỗi nơi phải có hai đội trở lên và hiện tại, cả hai thành phố lớn đã có hai đội dự giải. Nhưng cách nhìn nhận, cùng tư duy làm việc không theo kịp xu thế phát triển chung nên một thập kỷ qua, các đội bóng đá nữ như Lâm Đồng, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Long An đã biến mất trên bản đồ bóng đá nước nhà.

Giải VĐQG nữ Việt Nam 2015, với 7 đội bóng tham dự thì mỗi đội chỉ được thi đấu tối đa 12 trận, rải ra 6 tuần trong 3 tháng. Thời gian còn lại trong năm, các đội chỉ tập chay. Có được quân U.15, U.17 của nam tập cùng, đá giao hữu thì quý vô cùng.

Trong khi đó, bóng đá nữ Thái Lan đến năm 2009 mới tổ chức được giải VĐQG nữ đầu tiên với 5 CLB, bởi trước đó, hầu hết các cầu thủ chơi bóng cho trường đại học và thi đấu trong hệ thống bóng đá sinh viên. Nhưng hai năm sau, bóng đá nữ Thái Lan đã phát triển mạnh với giải VĐQG gồm 8 CLB. Một năm sau nữa (2012) thì đã tách ra làm hai hạng với giải VĐQG (Thai’s Women Premier League) với 8 CLB và giải hạng Nhất (Thai Women’s League Division 1) cũng với 8 CLB. Hai đội xếp cuối ở giải VĐQG sẽ phải xuống hạng, nhường suất chơi ở Thai’s Women Premier League cho đội vô địch và á quân giải hạng Nhất. Tổng cộng bóng đá nữ Thái Lan có 16 CLB nữ, thi đấu vòng tròn từng hạng và thi đấu hỗn hợp loại trực tiếp ở Cúp Quốc gia. Như vậy, trung bình mỗi năm, một CLB nữ Thái Lan thi đấu tối thiểu 16 trận, tối đa là 23 trận và kéo dài suốt gần 6 tháng.

Không tính đến chuyện lương bổng, chế độ đãi ngộ, tập huấn, thì chỉ riêng chuyện các đội bóng nữ xứ chùa Vàng được thi đấu nhiều gấp đôi các đội bóng ở Việt Nam cũng đã tạo ra sự khác biệt là kinh nghiệm chinh chiến, nâng cao nền tảng thể lực và độ "lì" trên sân cỏ.

Trận play-off ở sân Thống Nhất năm 2014, trong khuôn khổ VCK Asian Cup đã cho thấy, khi Thái Lan và Việt Nam có trình độ tương đồng thì yếu tố tâm lý, bản lĩnh sẽ đóng vai trò quyết định. Trong khi đội tuyển nữ Thái Lan điềm tĩnh tranh tài thì đoàn quân của HLV Trần Vân Phát đã không thể hiện được những phẩm chất tốt nhất do căng thẳng, khớp tâm lý ở thời điểm then chốt.

Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT) đã, đang và sẽ luôn có chiến lược khoa học, dài hơi nhằm giúp bóng đá nữ Thái Lan phát triển. Thông qua hàng loạt sách lược như đẩy mạnh đào tạo trẻ, tăng cường thi đấu cọ xát, đưa cầu thủ sang Nhật Bản, Thụy Điển đá thuê, đi tập huấn dài ngày… Để chuẩn bị dự VCK World Cup 2015, FAT đã lên kín lịch thi đấu giao hữu cho thầy trò HLV Nu-eng-ru-tai. Ngày 12 và 14-3 tới, đội tuyển nữ Thái Lan sẽ đá hai trận giao hữu với Pa-pua Niu Ghi-nê, để kiểm tra thực lực sau chuyến tập huấn kéo dài một tháng ở Hà Lan.

Phan Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục